top of page
Writer's pictureDr.Nattavut Kulnides

Transformation is a journey, not a destination

Updated: Aug 16, 2022

Webinar Director's Briefing : What is Business Transformation Actually?



ขอขอบคุณทาง Thai Institute of Directors (IOD) ที่ให้โอกาสให้ทาง Business Transformation Community of Practice และขอขอบคุณ Panelist ทุกท่านที่สละเวลามาร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่อง Business Transformation Journey ในองค์กรของแต่ละท่าน ที่กำกับดูแลอยู่นะครับ


ไม่น่าเชื่อว่าคุยกันยาวเกือบสองชั่วโมง เป็น Panel ที่ยาวที่สุดเท่าที่เคย Moderate มา แต่ Comment ล่าสุดที่ได้ก็คือเวลาก็ยังน้อยไป เพราะแต่ละท่านมีประสบการณ์และมุมมองในเรื่อง Transformation ที่น่าสนใจ ตลอดสองชั่วโมงก็ได้เรียนรู้จากผู้เข้าร่วม Panel เยอะมาก


"โดยบทสรุปที่สำคัญในเรื่องของ Business Transformation ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงในโลกของธุรกิจที่องค์กรจะต้องหา WHY และ HOW ขององค์กรให้เจอ"

ก่อนที่จะรู้เรื่อง HOW แต่ละองค์กรคงมี Paint Point และ Reason for Change ที่แตกต่างกัน และ Transformation คงไม่ใช่แค่เป็น Single Event แต่คงเป็นเหมือนกับ Journey ที่องค์กรจะต้องเจออยู่ทุกวัน แต่เมื่อหาเจอแล้วหัวข้อ 8 หัวข้อด้านล่างเป็นหัวข้อที่ได้ยิน Panelist พูดถึงบ่อยมากในการทำพูดคุยในครั้งนี้ เลยขออนุญาตนำมาสรุปเอาไว้ดังนี้


1. Purpose - อย่างที่ Simon Sinek พูดไว้

"‘Start with WHY’ การทำเรื่อง Transformation ควรตั้งต้นที่ว่าองค์กรเรามีเป้าประสงค์ (Purpose) ในเรื่องใด เราต้องการที่จะ Address Pain Point และสร้าง Value ให้โลกใบนี้ในเรื่องใด การวาง Purpose ให้ชัดเจน จะช่วยทำให้องค์กรไม่หลงประเด็น และสามารถหาแนวร่วมจาก Talent ที่มีความเชื่อคล้ายกันและอยากที่จะสร้าง Purpose ขององค์กรให้เป็นจริง"


2. Vision - เมื่อเป้าประสงค์ชัดเจนแล้ว อะไรคือวิสัยทัศน์ที่คนในองค์กรมองไปด้วยกัน ในวันนี้ Panelist หลายคนพูดว่า

"อย่าหวังว่าการเดินไปตามวิสัยทัศน์ของเราจะเป็นเรื่องง่าย เพราะถ้าง่ายคนอื่นก็ทำไปแล้ว"
"รวมถึงเรื่องที่ว่า อย่าท้อแท้ง่ายๆ อย่ามองแค่ผลสำเร็จข้ามคืนของคนอื่น ซึ่งอาจจะดูสวยหรู แต่ให้นึกถึงภูเขาน้ำแข็ง ที่ความสำเร็จอาจจะเป็นเหมือนยอดภูเขาน้ำแข็ง แต่ความผิดพลาด ล้มเหลวเป็นเหมือนกับส่วนที่ใหญ่กว่าที่อยู้ใต้น้ำ เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะล้มเหลว เพราะยังไงก็เจออยู่แล้ว"


3. Leadership - เนื่องจากกลุ่มผู้ฟังเป็นผู้บริหารระดับสูง วันนี้เลยมีการพูดถึงความสำคัญของผู้บริหารระดับสูงต่อ Business Transformation จนสรุปได้ว่า

"Transformation จะไม่เกิด ถ้า Leader ไม่เปลี่ยน"

หลายองค์กรอยากได้วัฒนธรรมในเรื่องนวัตกรรมจนลงทุนเปลี่ยนแปลง Office ตัวเองให้สวยเหมือน Google มีอาหารฟรี มี Sleeping Pod แต่สุดท้ายวัฒนธรรมองค์กรก็ยังไม่เกิด

คำถามคือ Leadership Mindset ได้เปลี่ยนตามหรือไม่ หรือองค์กรยังยึดติดกับ Seniority จนไม่ฟังเด็กรุ่นใหม่ ทั้งที่ Gen ใหม่รู้เรื่อง Technology ดีกว่า



4. People - การขาย Idea เรื่อง Transformation ให้ผู้บริหารด้วยกันนับว่ายากแล้ว แต่สิ่งที่ยากกว่าคือการขาย Idea ให้กับเพื่อนพนักงานในองค์กร ในเรื่องของ Why Change ขั้นตอนการจัดการเรื่อง Change Management ที่เรียกว่า ADKAR เป็นสิ่งที่ผู้นำในองค์กรจะต้องสร้างระบบในการจัดการการเปลี่ยนแปลงให้เป็นระบบ โดยสามารถใช้ ADKAR เป็น Framework For Change A - Awareness, D - Desire, K - Knowledge, A - Ability และ R - Reinforce โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Reinforce ที่องค์กรมักที่จะมองข้าม


5. Organization - การวาง Structure ขององค์กรก็มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ Transform องค์กรขนาดใหญ่

"ถ้าจะเปลี่ยนทั้งองค์กรอาจจะใช้เวลานาน แต่ถ้าองค์กรสามารถ Spin Off เป็นองค์กรขนาดเล็ก ที่สามารถขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรได้เร็วกว่า แต่ก็สามารถที่จะอาศัยจุดแข็งของบริษัทแม่ที่มีฐานะทางการเงินที่แข็งแรงและมีฐานลูกค้าที่มากเพียงพอ"

อาจจะทำให้ Business Transformation มีโอกาสแจ้งเกิด เนื่องมาจากการออกแบบองค์กรที่สามารถ Operate และ Deliver ภายใต้ร่มเงาขององค์กรขนาดใหญ่



6. Culture - จากการทำ Survey เรื่องความพร้อม (Readiness) และความสำคัญ (Importance) เป็นที่น่าสนใจว่าผู้ตอบแบบสำคัญมองว่า Culture มีความสำคัญน้อยกว่าเรื่อง Vision และ Leadership ทั้งๆ ที่ผู้ตอบแบบ Surrey ก็ทราบว่าองค์กรมีความพร้อม (Readiness) ในเรื่อง Culture ในระดับต่ำ ตรงนี้ค่อนข้างสวนทางกับข้อมูลงานวิจัยจากต่างประเทศพอสมควร วันนี้ Panelist หลายท่านก็ Confirm ว่า

"การสร้างนวัตกรรมการ Take Risk การยอมรับความผิดพลาด เป็นพฤติกรรมที่ค่อนข้างสวนทางกับสิ่งที่เกิดขึ้นในองค์กร ซึ่งทุกคนอยากทำงานที่ไม่ต้องเสี่ยงมาก และรู้ผลลัพธ์ค่อนข้างแน่นอน เพราะผลตอบแทนรวมทั้งชื่อเสียง ขึ้นอยู่กับการทำงานให้สำเร็จ มากกว่าผลตอบแทนก็น่าจะได้เยอะกว่าความกล้าเสี่ยง เสี่ยงแล้วอาจจะล้มเหลวจนอาจจะกลายเป็นตราบาปไปเลยก็ได้"


7. Network

"ไม่มีองค์กรไหนสามารถสร้างวัฒนธรรมได้ด้วยเพียงลำพัง"

โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเรามองในเรื่อง Impact of Innovation ดังนั้นการสร้าง Innovation Eco-System เป็นหัวใจสำคัญในการต่อยอดนวัตกรรมที่ทำให้เห็นผลในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้นการเข้าใจเรื่อง Customer Insight รวมถึงการสร้าง Partnership ถือว่าเป็น Textbook Classic ในเรื่องการสร้างนวัตกรรม ถ้ากลับมามองในเรื่อง Business Transformation ในเมืองไทย การสร้าง Network ของคนที่มีความสนใจหรือ Pain Point คล้ายๆ กันถือว่าเป็นความจำเป็นในอันดับต้นๆ เลยทีเดียว



8. Capabilities - สุดท้ายการสร้างเรื่อง Skill Capabilities เป็นหัวใจสำคัญที่จะแปลทุกสิ่งอย่างที่กล่าวมาข้างต้น จนกลายมาเป็น Competitive Advantage ที่ Stakeholders ต่างๆ โดยอย่างยิ่งลูกค้าจะสามารถสัมผัสได้ ทุกองค์กรมีการทำเรื่อง Reskill และ Upskill แต่หลายองค์กรมุ่งเน้นแต่การสร้าง Content ใหม่โดยไม่ได้มองในเรื่องของ Business Context ที่เปลี่ยนไป รวมถึงไม่ได้ตั้งคำถามกับตัวเองว่าทักษะที่เรากำลังสร้างให้เกิดในองค์กรจะสามารถมาตอบโจทย์ในเรื่องของ Business Performance ได้อย่างไร

"อุปมาเหมือนกับดวงตาที่มองไปในอนาคตตาม Vision และ Purpose แต่ขาที่เป็น Organization Capabilities ที่ไม่ได้ทำงานอย่างสัมพันธ์กัน แน่นอนที่สุดเราคงไม่สามารถเดินไปในจุดที่องค์กรฝันไว้"

สุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณ Panelist ทุกท่านอีกครั้งครับ เป็นสองชั่วโมงที่มีประโยชน์มากครับ ฝากติดตามกิจกรรมของทาง COP - Business Transformation ที่คราวนี้เราวางไว้ไปข้างหน้าอีกหกเดือน ซึ่งไม่ยากเท่าไรเพราะมี Community Member ที่เก่งรับไปคนละงานสองงานก็ได้เกือบครึ่งปีแล้วครับ




Comentários


bottom of page