top of page
Writer's pictureADGES

7 บทเรียนจากผู้ทรงปัญญาจาก Omaha - Warren Buffett

Warren Buffett เป็นบุคคลที่รวยเป็นอันดับ 4 ของโลก เป็นนักลงทุนที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Time เกียวกับบทเรียน 7 อย่างที่เขาเรียนรู้จากประสบการณ์นักลงทุนวัย 87 ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง

1) ในเรื่องของความเสี่ยง (On risk)

ความเสี่ยงเกิดจากไม่รู้ในสิ่งที่ทำ นั้นหมายความว่าเราอาจจะทำสองสิ่ง สิ่งแรกคือเราอาจจะเป็นคนที่ชอบเสี่ยงในสิ่งที่ไม่รู้ เป็นนักการพนันตัวยง หรือเราอาจจะค่อยๆเรียนรู้ในสิ่งที่เรายังไม่รู้ เล่นทีละนิดแล้วลดโอกาสเสี่ยงไปด้วย แน่นอนวิธีที่สองอาจจะทำให้เรารวยช้าหรืออาจจะไม่ทันใจ แต่ทำให้เราเข้าใจความเสี่ยงและโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น

2) ในเรื่องของชื่อเสียง (On Reputation)

'มันใช้เวลา 20 ปีในการสร้างชื่อเสียงแต่ใช้เวลาแค่ห้านาทีในการทำลายมัน' ยิ่งในยุคปัจจุบันในยุค digital ถ้าสิ่งที่เขียนใน Facebook หรือ Video มันจะอยู่ตลอดไป ทุกๆคนจะได้มีโอกาlเห็น ดังนั้นจงฉลาดในการสร้างชื่อเสียงของคุณ online และ offline อย่าเอาความขาดสติทำลายอนาคตตัวเอง

3) กับคนที่เราทำงานด้วย (On who you surround yourself with)

จงอยู่ในกลุ่มคนที่ฉลาดกว่าเรา ที่มีพฤติกรรมที่ดีเพราะมันจะสร้างความฉลาดและนิสัยที่ดีให้กับคุณได้ด้วย แถมยังได้แรงบันดาลใจที่ดีติดตัวมา

4) เกี่ยวกับเรื่องที่ผ่านมาแล้ว (On Hindsight)

ในธรุกิจแน่นอนที่สุดเรื่องในอดีตอาจจะเป็นเรื่องที่ผู้อื่นจดจำหรือเรื่องที่เราให้ความสำคัญ แต่จงจำไว้ว่าจงเรียนรู้จากอดีตเพื่อทำวันนี้และพรุ่งนี้ของคุณให้ดียิ่งๆขึ้นไป

5) ในเรื่องของความผิดพลาด (On mistake)

Buffett กล่าวว่า ผมเคยซื้อบริษัทหนึ่งโดยใช้เงิน 400 ล้านเหรียญแต่ก็เสียเงินก้อนนั้นไปหมด แต่ถ้าผมเก็บเงินไว้ลงทุนในบริษัทผมเอง ผมอาจจะทำเงินซัก 100 เท่า ผมตัดสินใจพลาดมาเยอะ แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของงานและผมก็เรียนรู้จากมัน ไม่มีคนที่ประสบความสำเร็จคนไหนไม่เคยผิดพลาด เรียนรู้จากมันและอย่าทำซ้ำก็แค่นั้น

6) เกี่ยวกับเรื่องเมื่อไหร่ควรจะเลิก (On when to quit)

ถ้าเรากำลังอยู่ในเรือที่จม อาจจะเป็นเรื่องที่ฉลาดกว่าในการหาเรือลำใหม่ บางครั้งเราต้องเอาความดื้อและความมั่นใจจนเกินไปออกเสียบ้าง

7) ในเรื่องความประหยัด (On frugality)

Buffett เป็นคนที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการประหยัด เขายังอาศัยอยู่ในบ้านหลังเล็กๆที่เขาซื้อไว้เมื่อหกสิบปีที่แล้ว ในราคาไม่ถึงล้านบาท เขาชอบทาน McDonald กับ Coke ไม่ชอบของ Hi-Tech และรถหรู เขารับเงินเดือนเท่าเดิมจากบริษัทมาเป็นเวลา 25 ปีโดยไม่เคยขึ้นเงินเดือนตัวเองเลย

รายได้ส่วนใหญ่ของ Buffett กว่า 99% จะบริจาคให้องค์กรการกุศลและเขาเป็นคนที่ไม่เชื่อในการมอบมรดกกองโตให้แก่ลูกๆของเขา ลูกๆต้องรู้จักหาเงินได้ด้วยตัวเอง Buffett มักจะโดนเรียกว่า Oracle of Omaha หรือ ผู้ทรงปัญญาแห่ง Omaha ซึ่งคือชื่อเมื่องเล็กๆที่เขาอยู่ บทเรียนของเขามาจากประสบการณ์ตรงซึ่งเราสามารถเรียนรู้และนำมาปรับใช้ได้

57 views0 comments
bottom of page