top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

Emergenetics คืออะไร?

Emergenetics คือการผสมผสานของคอนเซ็ปต์ที่เชื่อว่า ตัวตนที่เราเป็นอยู่ทุกวันนั้นเกิดจากพฤติกรรม ประสบการณ์ชีวิต และลักษณะทางพันธุกรรม คำว่า Emergenetics มาจากรากศัพท์ 2 คำ คือ emerging (การพัฒนาจนเป็นรูปแบบขึ้นมา) และ genetics (ยีนที่ถ่ายทอดกันมาทางพันธุกรรม) Emergenetics สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจเรื่องการปฏิสัมพันธ์ของคนเรา ทั้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดและเกิดขึ้นจากการเรียนรู้ ผ่าน Emergenetics Profile ซึ่งโปรไฟล์นี้ สร้างขึ้นบนพื้นฐานของคุณลักษณะทางความคิด 4 ประการและคุณลักษณะทางพฤติกรรม 3 ประการ

คุณลักษณะทางความคิด (Thinking Attributes) นั้น ยังสามารถจำแนกได้เป็น 4 คุณลักษณะ ดังต่อไปนี้

1.ความคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical) ซึ่งแทนด้วยสีน้ำเงิน คือการใช้คุณลักษณะของสมองซีกซ้ายในการวิเคราะห์ไตร่ตรอง หาเหตุผล มีตรรกะ

2.ความคิดเชิงแบบแผน (Structural) ซึ่งแทนด้วยสีเขียว คือการใช้คุณลักษณะของสมองซีกซ้ายในการเรียบเรียง จัดการ รวมถึงการลำดับขั้นตอนของกระบวนการ เรียนรู้ใส่ใจในรายละเอียด และมีระเบียบปฏิบัติเด่นชัด

3.ความคิดเชิงสานสัมพันธ์ (Social) ซึ่งแทนด้วยสีแดง คือการใช้คุณลักษณะของสมองซีกขวาในการปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น คนที่มีความคิดเชิงสานสัมพันธ์สูง มักเป็นคนที่เข้าอกเข้าใจผู้อื่น มีมุมมองเข้าถึงคนอื่น

4.ความคิดเชิงมโนภาพ (Conceptual) ซึ่งแทนด้วยสีเหลือง คือการใช้คุณลักษณะของสมองซีกขวาในการสร้างมโนภาพ มีจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และชอบมองภาพรวม

นอกเหนือจากนี้ ยังจำแนกคุณลักษณะทางพฤติกรรม (Behavioral Attributes) ไว้อีก 3 คุณลักษณะ ดังต่อไปนี้

1.การแสดงออก (Expressiveness) เป็นคุณลักษณะของการตอบสนองในการปฏิสัมพันธ์กับบุคคลภายนอก ทั้งในรูปแบบของวาจา สีหน้า ท่าทาง และการกระทำ

2.ความมุ่งมั่น (Assertiveness) เป็นคุณลักษณะที่แสดงออกถึงความมุ่งมั่น จริงจัง และจุดยืนของตน เช่น รักความสงบ หรือ ชอบแข่งขัน

3.ความยืดหยุ่น (Flexibility) เป็นคุณลักษณะของความเต็มใจ ความโอนเอียง และยืดหยุ่นในการตอบสนองต่อความคิดเห็น หรือการกระทำของผู้อื่น

สนใจที่จะนำเอา Emergenetics มาใช้กับองค์กร เหมือนกับองค์กรชั้นนำในประเทศไทยอย่างเช่น Minor, Nestle, Pfizer, FWD, Synnex Thailand ติดต่อ Emergenetics Thailand info.thailand@emergenetics.com หรือ โทร 088-028-1111

893 views0 comments
bottom of page