top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

What is your team half-year performance evaluation?

ครึ่งปีผ่านไป ทีมยังทำงานได้ดีอย่างที่ตั้งใจหรือไม่

ครึ่งปีถือว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญสำหรับทีมที่จะลองหันกลับมาพิจารณาผลงานที่ผ่านมาว่าเรายังมีอะไรที่เราสามารถปรับเปลี่ยนการทำงาน การสื่อสาร และการสร้างความไว้วางใจได้เหมือนอย่างที่เราคาดหวังหรือไม่ เป็นเรื่องปกติของทีมในปัจจุบันที่มากกว่าครึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อนร่วมงานทั้งคนเก่า คนใหม่ ในเรื่องของการประเมินประสิทธิภาพในการทำงานของทีม มีแนวคิดที่จะแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการสำรวจประสิทธิภาพของทีมดังนี้

1. วัฒนธรรมการทำงาน (Culture) ของทีมถูกสะท้อนอยู่ในพฤติกรรมของเพื่อนร่วมงานหรือไม่ หรือไม่มีใครให้ความใสใจในเรื่องวิธีการทำงาน แต่สนใจในผลลัพธ์มากกว่า

2. ทีมสามารถสร้างความไว้ใจ (Trust) ให้เกิดขึ้นจริงๆไหม หรือทีมมักที่จะไม่สื่อสารโดยใช้ช่องทางหลัก แต่หลีกที่จะสื่อสารกันเอง หรือใช้เวลาในการสื่อสารในเรื่องที่ไม่จำเป็นมากจนเกินไป

3. การร่วมมือ (Collaboration) ทีมให้ความร่วมมือซึ่งกันละกันหรือไม่ หรือต่างคน ต่างก็สนใจแต่งานตัวเอง จนไม่ใส่ใจการสร้างบรรยากาศร่วมกันของทีม

4. การสื่อสาร (Communication) ทีมสร้างรูปแบบและความหลากหลายในการสื่อสารหรือไม่ หรือยึดติอกับรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมากจนเกินไปเช่น การใช้ e-mail มากจนเกินไป โดยไม่มองมองถึงช่องทางสื่อสารช่องทางอื่น 5. ทีมได้สร้างผลลัพธ์ (Performance) อันเป็นที่ต้องการขององค์กรแล้วหรือยัง ทั้งผลลัพธ์ในระยะสั้น และระยะยาว ถ้ายัง ทีมมั่นใจในแนวโน้มและทิศทางของผลลัพธ์ในอนาคตหรือไม่

แต่และทีมมีความแตกต่าง แต่หลายครั้งหัวหน้างานและองค์กรมักคิดว่ารูปแบบการบริหารและการจัดการมีรูปแบบตายตัวซึ่งเป็นแนวคิดที่อันตราย การประเมินทิศทางของทีมในช่วงกลางปีเป็นโอกาสที่ดีที่จะให้สมาชิกในทีมได้กลับมาตรวจสอบตัวเองและทีม พร้อมทั้งที่จะสร้างความเข้าใจถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลเพื่อพร้อมที่จะใช้เวลาอีกครึ่งปีที่เหลือ เพื่อให้บรรลุถึงพันธกิจของทีม

สนใจเครื่องมือ Emergenetics ที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำทั้งไทยและต่างประเทศในการสร้างเข้าใจของทีมและบุคคล สามารถหาข้อมูลเพื่อเติมโดยติดต่อ

e-mail: marketing@adges.net contact: 088-028-1111

13 views0 comments
bottom of page