top of page
Writer's pictureNat Kulnides

ถอดบทเรียนผู้นำช่วยชีวิต 13 หมูป่า

ขอแสดงความยินดีกับทีมช่วยเหลือนานาๆชาติที่นำโดยคนไทย ที่สามารถช่วยชีวิตน้องๆและโค้ชทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตให้ออกมาโดยปลอดภัย ถือว่าเป็นภารกิจที่คนทั่วโลกได้ให้ความสนใจและร่วมลุ้นมาตั้งแต่ต้น บทเรียนในครั้งนี้ถ้าเรานำมาถอดรหัสเบื้องหลังความสำเร็จเราสามารถที่จะเรียนรู้อะไรได้หลายอย่าง ทาง ADGES ขอนำเสนอเจ็ดหัวข้อในการเรียนรู้ดังต่อไปนี้

1. ภาวะผู้นำ (Leadership) ต้องขอขอบคุณท่านอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่แสดงให้เราเห็นถึงภาวะผู้นำที่มั่นคงและเด็ดเดียวในการทำภาระกิจให้ลุล่วงโดยสามารถทำงานประสานกับหน่วยงานต่างๆทั้งในและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี

2. การจัดการความหลากหลาย (Diversity Management) นอกจากนั้นภารกิจนี้ถือว่าเป็นการรวมดาวของนักประดานำ้ทั้งในและต่างประเทศในการทำงานร่วมกันนอกจากพันธกิจต้องชัดเจนแล้ว การทำความเข้าใจ การสื่อสาร การประสานงาน ก็ถือว่ามีความสำคัญมาก เราเองอาจจะไม่ได้เห็นหน้าตาของหน่วยกู้ภัยทุกท่านแต่เราเชื่อว่าความสำเร็จคงไม่สามารถเกิดขึ้นได้ถ้าขาดความสามารถในการจัดการความหลากหลายและสามารถทำงานร่วมกันจนประสบความสำเร็จ

3. ความนอบน้อม (Humility) สิ่งหนึ่งที่คนไทยได้รับการชื่นชมจากนานาชาติคือ ความอ่อนน้อมที่รับการช่วยเหลือจากต่างชาติ การรับฟังความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญไม่ว่าจะมาจากคุณหมอ Richard ที่แนะนำว่าควรจะนำเอาเด็กที่แข็งแรงน้อยที่สุดออกมาก่อน การไม่ปฏิเสธความช่วยเหลือจาก Elon Musk แต่ตัดสินใจที่เดินตามแผนของตัวเอง

4. ความกล้าหาญ (Bravery) มีการเปรียบเทียบว่ามีจำนวนคนขึ้นยอดเขา Everest มากกว่าคนที่สามารถดำนำ้ในถ้ำได้เสียอีก เมื่อแผนที่จะนำเอา 13 หมูป่าออกมา ต่างได้รับการคัดค้านจากผู้เชี่ยวชาญหลายๆแขนง ไม่ว่าจะขอสังเกตุที่ว่าเด็กส่วนใหญ่ว่ายนำ้ไม่เป็น หรืออาจจะเป็นการสร้างความเครียดให้กับน้องๆมากจนเกินไป แต่ดูเหมือนว่าได้มีการตัดสินใจแล้วว่าทางเลือกนี้เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดทางหน่วยกู้ภัยก็มีความกล้าและความมุ่งมั่นที่จะทำไห้สำเร็จ ต้องบอกว่างานนี้ถ้าพลาดนิดเดียวต้องถูกนานาชาติตำหนิอย่างแน่นอน

5. การวางแผนและการทำตามแผน (Planning & Exeuction) เราได้เห็นว่าได้มีการวางแผนปฏิบัติการเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการซักซ้อมการขนย้ายน้องๆ การเรียนรู้จากการปฏิบัติการในวันที่หนึ่ง วันที่สอง จนทำให้การปฏิบัติภารกิจในวันสุดท้าย ทำเวลาได้เร็วกว่าวันแรกเกือบครึ่งหนึ่ง

6. การรับรู้และให้กำลังใจ (Recognition) เรามักจะเห็นท่านผู้ว่าออกแถลงข่าวกับนักข่าวพร้อมทั้งชื่นชมทีมงานและทุกคนที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง ท่านผู้ว่ามักจะขอทุกคนร่วมปรบมือให้กับผู้ที่มีส่วนร่วมเป็นระยะๆ ผู้นำที่แท้จริงไม่เอาแค่ credit ใส่ตัวเองแต่สามารถที่จะเรียกขวัญและกำลังใจจากทีมงาน ถึงแม้ว่างานจะยากลำบากเพียงใดแต่ทุกคนรู้ว่าผู้นำของเรามองเห็น

7. พลังแห่งวิสัยทัศน์ (Power of Vision) ถ้าเราติดตามการแถลงข่าวจะเห็นได้ชัดว่าภารกิจนี้ไม่ใช่แค่ภารกิจในการกู้ภัยแต่เป็นความร่วมมือร่วมใจอันสวยงามของมวลมนุษยชาติที่นานาประเทศต่างมีส่วนร่วมในภารกิจนี้ตามที่ท่านผู้ว่าได้กล่าวไว้ พลังแห่งวิสัยทัศน์ทำให้สิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ให้เกิดขึ้นได้จริง พลังแห่งวิสัยทัศน์ยังดึงเอาศักยภาพสูงสุดของแต่ละคนมาร่วมกันทำให้วิสัยทัศน์เกิดขึ้นจริง หลังจากจบภารกิจหลายคนถึงกับพูดว่ามีความหวังกับมนุษยชาติด้วยกันอีกครั้งว่าอย่างไงเราไม่ทิ้งกันแน่นอน

เราในฐานะคนไทยรู้สึกภูมิใจในความสำเร็จของพันธกิจในครั้งนี้ และขอขอบคุณทุกๆนำ้ใจที่หลังไหลเพื่อช่วยคนแปลกหน้าทั้ง 13 คน และขอยินดีกับครอบครัวน้องๆทั้ง 13 ครอบครัวที่ได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้ากันอีกครั้ง

Credit ภาพ: Thai Navy SEAL

356 views0 comments
bottom of page