top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

Brain Walkabout

บ่อยครั้งสิ่งที่เกิดในทีมคือ ทำไมไม่ค่อยจะเข้าใจว่าคิดอะไร สื่อสารไปก็ไม่รู้เรื่อง สิ่งที่จะอยากได้ยินไม่เคยจะได้ยิน สิ่งที่ได้ยินเป็นสิ่งที่ไม่อยากจะฟัง

จะดีแค่ไหนถ้าเราสามารถเข้าไปรู้จักรูปแบบความคิดของคนอื่นได้จริงๆ กิจกรรม Brain Walkabout ของ Emergenetics ให้เราเริ่มจากรู้แบบความคิดที่เราถนัดมากที่สุด โดยให้ผู้ร่วมทำกิจกรรมยืนในส่วนของรูปแบบการคิดที่เราใช้มากที่สุด สิ่งที่เราพบก็คือ คนที่มีรูปแบบเชิงวิเคราะห์มักจะสื่อสารโดยใช้ตรรกะ รูปแบบเชิงโครงสร้างจะสื่อสารแบบแผนที่คาดเดาผลลัพธ์ได้ รูปแบบเชิงปฏิสัมพันธ์มักจะให้นำ้หนักเรื่องความรู้สึก และรูปแบบเชิงมโนทัศน์มักจะให้นำ้หนักเรื่องแนวความคิดใหม่ๆ ดังนั้นถึงแม้ว่าทุกคนมีความตั้งใจที่ดีและดูเหมือนที่จะมีเป้าหมายร่วมกัน แต่รูปแบบการคิดเพื่อที่จะเข้าไปสู่เป้าหมายอาจจะแตกต่างกัน

ผลลัพธ์ที่เรามักจะเห็นจากการทำ Brain Walkable คือเป็นครั้งแรกที่ทุกคนในทีมได้เห็นจริงๆว่าเพื่อนร่วมงานของเราอยู่ตรงไหนมรรูปแบบการคิดอย่างไร ถ้าทีมมีขนาดใหญ่เราก็จะเห็นอีกว่าสมาชิกในทีมส่วนมากมีรูปแบบการคิดแบบใด และการที่เพื่อนร่วมงานบางคนมักที่จะมีความคิดที่ขัดแย้งกันมีที่มาที่ไปแบบไหนและอะไรที่อาจจะเป็นสาเหตุ ที่สำคัญการเห็นความต่างกันในเรื่องของรูปแบบการคิดทำให้หลายๆทีมเริ่มที่จะพูดคุยกันมากขึ้นว่าเราจะปรับเปลี่ยนอย่างที่จะดึงเอาศักยภาพของทีมร่วมทีมทั้งหมดออกมา ผลลัพธ์ลัพธ์ก็คือทีมมีความเข้าใจกันมากขึ้นและสามารถที่จะทำงานด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สนใจ Emergenetics ติอต่อ info.thailand@emergenetics.com หรือ 088-028-1111

33 views0 comments
bottom of page