top of page
Writer's pictureADGES

Exponential Leaders Fact #2 - Thailand Time spent using mobile internet per day

โดยเฉลี่ยคนไทยใช้มือถือในการเข้า Internet ต่อวันเป็นเวลา 4 ชั่วโมง 56 นาที สูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก #makeitreal_adges2018

ข้อมูลจากรายงาน Digital Yearbook ประจำปี 2018 ที่จัดทำโดย We are social ได้ระบุว่าประเทศไทยมีอัตราการใช้ Internet ผ่านมือที่ที่สูงที่สุดในโลก โดยมีอัตราเฉลี่ยการใช้อยู่ที่วันละ 4 ชั่วโมง 56 นาที โดยคนไทยใช้เวลาไปกับ Social Media เฉลี่ยต่อวันเป็นเวลา 3 ชั่วโมง 10 นาที หรือสูงสุดเป็นอันดับสี่ของโลกรองจาก 1. Philippines 2. Brasil และ 3. Indonesia โดย Facebook ยังคงเป็นแชมป์ Social Media ที่คนไทยเข้าเยอะที่สุดต่อวัน

แต่เมือกลับมาดูข้อมูลว่าคนไทยเฉลี่ยใช้เวลา on-line หรือเชื่อมต่อกับ Internet วันละกี่ชั่วโมงจะพบว่าคนไทยโดยเฉลี่ยใช้เวลา on-line อยู่ที่ 9 ชั่วโมง 38 นาที ซึ่งสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกเลยที่เดียว ข้อมูลนี้เราอย่าเพิ่งดีใจว่าคนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก แต่เมื่อดูข้อมูลอื่นเปรียบเทียบไปด้วย ตัวอย่างเช่น อัตราผลผลิตของชาติ (Productivity Rate) ที่ IMD บอกว่าค่อนข้างตำ่ หรือ คะแนนสอบของเด็กไทยจากการประเมิน International Student Assessment (PISA) เมื่อเปรียบเทียบจากคะแนนของนักเรียนทั่วโลกอยู่ที่ 415 คะแนน ขณะที่ค่าเฉลี่ยทั่วโลกอยู่ที่ 490 คะแนน ทำให้อดที่จะตั้งคำถามไม่ได้ว่าเราใช้เวลาในสิ่งที่เพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยระยะยาวได้จริงหรือไม่และประเทศไทยจะแข่งได้อย่างไรในอนาคต

ADGES Exponential Leaders Forum 2018 Sept 25th, 1PM-5PM By invitation only, Grand Hyatt Erawan marketing@adges.net, 088-028-1111

13 views0 comments
bottom of page