top of page
Writer's pictureADGES

Exponential Leaders Fact #5 - % of Gen Z who plan to leave their current jobs within 2 years

สัดส่วนของพนักงาน Gen Z ที่เกิดในช่วงปี 1995 ถึง 2005 ที่ตั้งใจที่จะเปลี่ยนงานภายในระยะเวลาสองปี ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นจะเท่ากับ 61%

ถ้าองค์กรคิดว่าเจออัตราการลาออกของพนักงาน Gen Y ที่เกิดในช่วงปี 1985 ถึง 1995 แล้วรู้สึกตกใจ เตรียมใจรับกับพนักงาน Gen Z ที่กว่า 61% ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนงานภายในสองปีจากข้อมูลงานวิจัยล่าสุดจากบริษัทที่ปรึกษาชั้นนำอย่าง Deloitte Millennium Survey ในปี 2018 เรียกว่าพนักงาน Gen Z จำนวนไม่น้อยนึกถึงที่ทำงานใหม่ในวันที่เริ่มงานวันแรกที่บริษัทปัจจุบันกันเลยที่เดียว ส่วนอะไรคือสาเหตุหลักที่ทำให้ Gen Z อยากเปลี่ยนงานเร็วขนาดนั้น ผลงานสำรวจพบว่าพนักงาน Gen Z มองว่างานในปัจจุบันไม่ได้ตอบโจทย์สายงานอาชีพและความสนใจในระยะยาวของเขาเท่าที่ควร พนักงาน Gen Z ยังคาดหวังอีกว่าบริษัทที่เขาตกลงใจที่จะทำงานด้วยต้องมีส่วนสร้างโลกให้ดีขึ้นและร่วมแก้ไขปัญหาองค์รวมไม่ใช่มุ่งที่จะทำกำไรเพียงอย่างเดียว

ในขณะที่ Gen Y ยังให้ความสำคัญในเรื่องของผลตอบแทนในงานเป็นอันดับหนึ่งทั้งยังมีความคิดที่จะเปลี่ยนงานภายในสองปีประมาณ 50% ถึงแม้จะไม่สูงเท่า Gen Z แต่ 50% ก็ถือว่าเป็นอัตราส่วนที่น่าตกใจเลยที่เดียว เมื่อมองดูพนักงานรุ่นใหม่ทั้งสอง Gen จะเห็นว่าองค์กรสมัยใหม่ทุ่มงบประมาณไปไม่น้อยในเรื่องของการสรรหาพนักงานที่เก่งเพื่อเข้าร่วมกับองค์กร อีกทั้งงบประมาณในการฝึกอบรมเพื่อดึงดูดพนักงานที่มีศักยภาพให้ทำงานกับองค์กรนานๆ

องค์กรจะรับมืออย่างไรกับพนักงานรุ่นใหม่ที่เริ่มมองว่าการทำงานกับองค์กรเดียวนานๆแบบที่รุ่นพ่อรุ่นแม่ทำให้ดูเป็นสิ่งที่ไม่ตอบโจทย์ชีวิต และองค์กรมีทางเลือกอื่นอีกไหมในการเติบโตโดยหาทักษะและคนทำงานในรูปแบบใหม่ๆ

ADGES Exponential Leaders Forum 2018 Sept 25th, 1PM-5PM By invitation only, Grand Hyatt Erawan marketing@adges.net, 088-028-1111

12 views0 comments
bottom of page