top of page
Writer's pictureADGES

New Gen. Leaders Moment

เมื่อสองปีที่ผ่านมาทาง ADGES มีลูกค้าขอให้ทาง ADGES ออกแบบหลักสูตร New Generation of Leaders สำหรับผู้บริหารระดับสูงรุ่นใหม่ขององค์กรที่ถูกหมายตาให้มารับตำแหน่งสำคัญในอนาคต ทาง ADGES เองก็มีพันธมิตรทั้งในกลุ่มบริหารที่ปรึกษาระดับโลกอย่าง RBL ที่ได้ Dave Ulrich ที่ได้ชื่อว่า Father of Modern HR หรือการเอาหลักสูตร Coaching ระดับโลกจาก Bluepoint Leadership ระดับเดียวกับที่องค์กรชั้นนำอย่าง GE Pepsi และ American Express นำไปใช้กับผู้บริหารขององค์กรทั่วโลก การนำเอาแบบประเมินชั้นนำอย่าง Hogan Assessment ที่บริษัทกว่าครึ่งหนึ่งใน Fortune 500 ได้ใช้แบบประเมินนี้ การสร้าง Sefl-Awareness ผ่านเครื่องมือที่เข้าใจง่ายและสนุกสนานอย่าง Emergenetics มาเพื่อสร้างบริบทการสื่อสารและความเข้าใจในเรื่องคนและทีม โดยมีการเตรียมทีมวิทยากรและ Coach จากหลายประเทศมาร่วมกันในการทำหลักสูตร เมื่อทาง ADGES เข้าพบกับทาง CEO ชาวต่างชาติของบริษัทในขณะนั้น เมื่อเสนอ Learning Journey เสร็จ CEO ยืนมือออกมาว่าแกอยากให้ช่วยทำหลักสูตรตามที่เสนอแต่ขอให้ทาง CEO ของบริษัท คือ ดร.ณัฐวุฒิ กุลนิเทศ (ดร.เอ) เป็นผู้สอนเป็นหลัก เหตุผลง่ายๆคือ CEO อยากให้หลักสูตรเป็นหลักสูตรต่างชาติแต่ต้องสอนโดยคนไทย

หลังจากนั้นองค์กรมีการเปลี่ยนตัว CEO จนมีอยู่วันหนึ่งที่ทาง ADGES ได้รับโทรศัพท์จากเลขาของ CEO ใหม่

'ไม่ทราบว่าจะสะดวกเข้ามาพบ CEO ไหมค่ะ ท่านไม่ได้แจ้งว่าเรื่องอะไร บอกแต่อยากคุยกับอาจารย์'

เมื่อมาพบ CEO เล่าให้ฟังถึง New Gen ที่อยู่ในสาย IT มาโดยตลอดท่านหนึ่ง บุคลิกเป็นคนเงียบและจริงจัง จนเพื่อนร่วมงานในองค์กรต่างกลัวที่จะทำงานด้วย แต่เมื่อผู้บริการท่านนี้ได้อยู่ในโครงการมาตลอดหนึ่งปี ท่านมีคำถามตลอดในเรื่องของหัวข้อการเรียน เรียนไปทำไม จนถึงการใช้แบบประเมินต่างๆว่าจะมีความถูกต้องและใช้ประโยชน์ได้จริงๆหรือเปล่า จนเมื่อมาถึง Coaching Session กับ Coach หลังจากที่ได้ผลลัพธ์จากการประเมิน 360 องศา ผู้บริหารท่านนี้ถึงกับบอกว่าจะให้เวลาสักหนึ่งปีลองทำดู ถ้าไม่ Work และ Feed back ไม่ได้ดีขึ้นจะเลิกทำทั้งหมดที่เรียนมาเพราะเรียนมาแล้วหลายหลักสูตร Coach บอกแค่ว่าให้ลองเปิดใจดู ปรากฏว่าหนึ่งปีผ่านไปเมื่อทาง ADGES ได้ทำการประเมิน 360 หลังจากจบโครงการพบว่าผู็บริหารท่านนี้มีการพัฒนาที่ชัดเจนมากที่สุดคนหนึ่งจากคนที่เพื่อนร่วมงานมักจะเลี่ยงจนกลายเป็นเพื่อนในโครงการมองตำแหน่งประธานรุ่นให้อย่างเต็มใจ

แต่สิ่งที่ CEO อยากจะคุยกลับเป็นเหตุการณ์ที่ Group IT ได้นำเสนอนโยบายใหม่ที่จะทำให้ระบบ IT ขององค์กรบางระบบต้องเป็นระบบ Stand Alone ซึ่งยากที่จะดูแลระบบในระยะยาว สิ่งที่ผู้บริหาร IT ท่านนี้ทำคือการออกมาพูดแสดงความคิดเห็นของตนในสภาวะที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อแจ้งให้กับทาง Group IT ว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจดังกล่าวเนื่องจากไม่ใช่เป็นหนึ่งในแผนกลยุทธ์ขององค์กรที่จะสร้างประโยชน์ให้กับองค์กรในระยะยาว ทั้งยังเป็นการเพิ่มภาระให้กับองค์กรอีกด้วย และสุดท้ายทาง Group IT ได้ทิ้งความคิดที่จะเปลี่ยนระบบตามหลักการและเหตุผลของผู้บริหารท่านนั้น ถึงตรงนี้ CEO ได้กล่าวขอบคุณโครงการ New Gen. Leader ที่ทำให้ผู้บริการท่านนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่เป็นบวกที่เห็นผลอย่างชัดเจน ก่อนจะกลับก็พบกับผู้บริหารท่านนี้พอดี สิ่งที่เราได้ยินจากผู้บริหารท่านนี้ที่อบากจะพูดถึงโครงการ New Gen. ขององค์กรคือ ‘อาจารย์ ผมว่า Program นี้ มัน work’

ADGES เชื่อว่าการพัฒนาผู้บริหารให้ยั่งยืน จำเป็นที่จะสร้าง Program ที่สามารถ Transform ผู้บริหารได้จริงและผลลัพธ์ต้องวัดผลได้ เมื่อได้ยิน CEO พูดกำชับอีกว่า อยากเห็นผู้บริหารรุ่นใหม่มีพฤติกรรมที่มีความกล้าและยึดมั่นในสิ่งที่สร้างประโยชน์ให้กับลูกค้าและองค์กร และอยากสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ผ่านโครงการนี้ ทำได้ทางเรายิ่งมีแรงในการสร้างสรรค์งานของเราในการสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ให้ดียิ่งๆขึ้นไป ขอขอบคุณในความไว้ใจ

เรื่อง ADGES

70 views0 comments
bottom of page