top of page
Writer's pictureADGES

Jeff Weiner CEO LinkedIn เผย ช่องว่างทักษะที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาไม่ใช่ “การเขียนโค้ด (Coding)”

หากเอ่ยถามว่าทักษะความเชี่ยวชาญอะไรที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดในเวลานี้ หลายคนคงตอบว่า “การเขียนโค้ด หรือ Coding” แต่ Jeff Weiner ผู้เป็น CEO ของ LinkedIn กลับไม่คิดเช่นนั้น

ในฐานะผู้นำของเว็บไซต์จัดหางานรายใหญ่ที่สุดในโลก Weiner อาจสามารถเข้าถึงรายละเอียดความต้องการจ้างงานมากกว่ารัฐบาลด้วยซ้ำ เขารู้ว่างานอะไรที่คนทั่วไปประกาศหา งานใดที่คนทั่วไปทำ และงานใดที่คนต้องการ รวมถึงช่องว่างทักษะที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาซึ่งเขากล่าวว่ามันคือ “ทักษะด้านอารมณ์ (Soft skills)”

Weiner กล่าวว่า “สิ่งที่นายจ้างต้องการ คือผู้ที่มีทักษะการสื่อสาร การเจรจา การทำงานเป็นทีม (Team-building) และความเป็นผู้นำ สิ่งเหล่านี้คือทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุด

“ขณะที่ AI เริ่มทรงพลังและก้าวเข้ามามีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้นทุกที เราก็ยังคงรักษาจุดยืนระหว่างมนุษย์ได้ด้วยทักษะเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ AI ไม่มีวันเข้ามาทดแทนได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องดีที่จะมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้านอารมณ์เหล่านี้อย่างจริงจัง เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้นในระยะยาว

ในขณะที่หลายคนกำลังให้ความสนใจกับทักษะการเขียนโค้ดโปรแกรม Weiner กลับเล็งเห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของนายจ้างและองค์กรต่างๆ เพราะท้ายที่สุดแล้วการทำงานร่วมกันของมนุษย์ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า การเรียนรู้และพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ (Soft skills) ในองค์กร ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย และจะยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นในอนาคต

23 views0 comments
bottom of page