top of page
Writer's pictureVISUAL Thinking

Visual Thinking as 'Business Tools'

การคิดเป็นภาพ (Visual Thinking) เป็นทักษะเฉพาะของศิลปินใช่หรือไม่

คำตอบคือไม่ใช่

ถ้าเปรียบว่าคนเรามีสมองซีกซ้ายที่ใช้ในการคิดเชิงตรรกะและประมวลผลของข้อมูลแล้ว สมองซีกขวาก็จะเป็นสมองที่ใช้ในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ ตอนเราเป็นเด็กภาษาแรกที่เรารู้จักไม่ใช่ภาษาเขียนแต่จะเป็นการถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ในหัวเราออกมาเป็นภาพ เด็กทุกคนวาดรูปเป็นถึงแม้ไม่ใช่ทุกคนที่จะเรียนรู้เรื่องของการเขียน เมื่อเราเข้าโรงเรียนระบบการศึกษาจะเป็นตัวเร่งให้เราใช้ภาษาเขียนแต่ภาษาพูดแต่การใช้ภาษาภาพกลับกลายเป็นทักษะที่โรงเรียนเองก็ไม่ได้ให้นำ้หนักเท่าไหร่ ซึ่งก็ไม่น่าเป็นที่แปลกใจตรงที่เมื่อครูเองไม่มั่นใจในทักษะในการวาดรูปของตนคุณครูเองก็ไม่ได้สนับสนุนให้เด็กนักเรียนต่อยอดในเรื่องทักษะในด้านนี้สักเท่าไร จะมีแค่เด็กที่จะพัฒนาทักษะเหล่านี้อย่างต่อเนื่องและเข้ามาสู่การเรียนในเรื่องของการวาดภาพและศิลปะ

กลับมาในแวดวงธุรกิจในขณะที่เรารู้สึกตื่นเต้นกับแนวคิดใหม่ๆที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทชั้นนำของโลกในเรื่องของ Design Thinking แต่สิ่งหนึ่งที่ Designer ชั้นนำของโลกมีทักษะเรื่องเดียวกันก็คือ Designer เหล่านั้นสามารถถอดรหัสการออกแบบของตนมาในรูปแบบของภาษาภาพ (Visual) หรือแม้แต่การทำเรื่อง Phototyping ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจที่หลายๆองค์กรพยายามทำในเรื่อง Design Thinking แต่ไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมสักเท่าไร เนื่องจากเราเอามาแต่เทคนิคแต่ไม่ได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานของการทำ Design Thinking เปรียบเหมือนเราอยากที่จะสร้าง Computer Program หรือ APP สักอันหนึ่งแต่เรากลับไม่ได้รู้เรื่องการทำ Coding ดังนั้น Program หรือ APP ของเราคงไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าให้ดีเท่ากับคนที่เข้าใจลูกค้าและสามารถแปลโจทย์ให้กลายเป็น Design ได้

การคิดเป็นภาพไม่ใด้ถูกจำกัดอยู่แค่ในแวดวงศิลปินเท่านั้น สิ่งที่ทำให้ ADGES ตัดสินใจทำงานร่วมกับ Willemien ก็คือความสามารถในการต่อยอดทักษะพื้นฐานอย่าง Visual Thinking ให้เข้ากับขบวนการทางธุรกิจทั้งหลาย โดยถ้าเราดูในหนังสือ Visual Thinking ที่เขียนโดย Willemien เราจะเห็นได้ว่า ผู้เขียนได้ระบุถึงขบวนการทางธุรกิจหลายอย่างที่ Visual Thinking สามารถเข้ามาช่วยได้โดยมีทั้ง

- Shaping Your Vision - Goal Setting - Information Sharing - Decision Making - Exploring Market - Idea Generation - Problem Solving - Prototyping - Teambuilding & Coaching

ดังนั้นถ้าถามว่า Visual Thinking เหมาะกับใคร ต้องบอกว่า เหมาะกับทุกคนที่จำเป็นที่ต้องสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับทีมและกับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพการแข่งขันในปัจจุบัน เราไม่สามารถที่จะใช้แค่ ตัวหนังสือหรือคำพูด แต่สองของเราถูกสร้างมาเพื่อให้ประมวลผลจากภาพ ดังนั้นเราพร้อมแล้วหรือยังที่จะพัฒนาต่อยอดทักษะที่เราเคยมี ให้แข็งแรงและเป็นทักษะที่เรามั่นใจที่จะใช้ต่อไปในอนาคต

สนใจ Visual Thinking ติดต่อ info@adges.net, 088-028-1111 www.adges.net/visualthinking

295 views0 comments
bottom of page