top of page
Writer's pictureADGES

โทรศัพท์ส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเราอย่างไร?


การวิจัยใหม่ล่าสุดได้ทำการสำรวจว่า การละเลยไม่สนใจคนรอบข้าง แต่กลับจดจ่อกับโทรศัพท์มือถือมากกว่านั้น ทำร้ายความสัมพันธ์ของเรามากแค่ไหน และเราสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไร

ฟับบิ้ง (Phubbing) คือ อาการติดโทรศัพท์มือถือจนไม่สนใจคนรอบข้าง ถึงแม้หลายคนจะบอกว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ขาดไม่ได้ในปัจจุบันก็ตาม แต่คุณรู้ไหมว่าการติดโทรศัพท์มากเกินไปส่งผลเสียทั้งต่อความสัมพันธ์และชีวิตประจำวันมากกว่าที่คิด

ฟับบิ้ง (Phubbing) ส่งผลต่อเราอย่างไรบ้าง?

จากการศึกษากลุ่มตัวอย่างวัยผู้ใหญ่ 145 ราย พบว่าการเกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์ของคู่สมรสส่วนหนึ่งเป็นสาเหตุมาจากการติดโทรศัพท์มือถือ นักวิจัยกล่าวว่า การติดโทรศัพท์ส่งผลให้ความพึงพอใจในชีวิตคู่ลดลงและยังเกิดภาวะซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น

ในด้านมิตรภาพ ผู้ที่มีเพื่อนติดโทรศัพท์กล่าวว่า พวกเขา (กลุ่มคนที่มีอาการฟับบิ้ง) มีความสุภาพน้อยลงและละเลยเพื่อนที่อยู่รอบข้างมากขึ้น ถึงแม้จะเดินอยู่ข้างกันแต่ก็รู้สึกได้ว่าเพื่อนที่เล่นแต่โทรศัพท์นั้นไม่ค่อยสนใจสิ่งรอบข้างเท่าที่ควร

จากการศึกษาจึงสรุปได้ว่า การติดโทรศัพท์และเอาแต่ก้มมองหน้าจอมือถือ ทำให้เราละเลยคนรอบตัว การเอาใจใส่ลดลงเพราะเราไม่สามารถรับรู้สีหน้าหรือแววตาของคู่สนทนาได้ จึงกล่าวได้ว่าโทรศัพท์เป็นตัวการทำร้ายทั้งความสัมพันธ์ในครอบครัว คู่รัก และมิตรภาพระหว่างเพื่อน

จะปรับพฤติกรรมการติดโทรศัพท์ของตนเองหรือคนรอบข้างได้อย่างไร

เริ่มจากการควบคุมเวลาในการเล่นโทรศัพท์มือถือ อาจเริ่มจากการกำหนดเวลาเล่นให้น้อยลง วางโทรศัพท์ไว้ให้ไกลตัวมากขึ้น และหันมาสนใจงานอดิเรกหรือผู้คนรอบตัวให้มากกว่าเดิม จนค่อยๆ ลดอาการกระวนกระวายเมื่อไม่ได้หยิบโทรศัพท์มาเช็คข่าวสารทางโซเชียลลงในที่สุด รวมถึงงดเล่นโทรศัพท์มือถือในเวลาที่อยู่กับเพื่อนหรือครอบครัว

เทคโนโลยีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เราสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้รอบโลก แต่ผลกระทบที่ตามมาก็คืออาการ ‘ติด’ มือถือจนละเลยความสัมพันธ์ในชีวิตจริง

ดังนั้นเราควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไม่ปล่อยให้มือถือส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ครอบครัว เพื่อน และการทำงานได้

417 views0 comments
bottom of page