top of page
Writer's pictureADGES

ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) คืออะไร และทำไมจึงสำคัญ?


เราอาจเคยได้ยินคำว่า “ความรู้คืออำนาจ” ทั้งที่จริงแล้วความรู้เป็นเพียงพลังที่มีศักยภาพอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่ในขณะเดียวกันยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการเรียน การทำงานและการใช้ชีวิตของเรา นั่นคือ ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence)

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับความฉลาดทางอารมณ์และความสำคัญผ่านเรื่องเล่าเกี่ยวกับเด็กหนุ่มและปู่ของเขา

เด็กหนุ่มและปู่ของเขานั่งอยู่บนรถระหว่างทางไปร้านอาหารเพื่อทานอาหารเย็น

“แซลมอน! ผมรักแซลมอน” เด็กหนุ่มตะโกนเสียงดัง

ปู่ยังคงเงียบ จนกระทั่งพวกเขามาถึงร้านอาหาร จอดรถและก้าวเข้าไปข้างใน ประมาณ 20 นาทีต่อมา อาหารมาเสิร์ฟ เด็กหนุ่มทานอาหารอย่างเอร็ดอร่อยขณะที่ปู่ของเขามีท่าทีไม่สบายใจเล็กน้อย ก่อนที่ปู่จะเอ่ยออกมาว่า

“หลานชอบปลาสินะ”

“ใช่ครับ! ผมรักปลาทอดกรอบที่สุด ขอบคุณนะครับปู่” เด็กหนุ่มเอ่ย

แทนที่จะปลาบปลื้มกับคำขอบคุณของหลาน ปู่กลับถามต่อไปว่า

“หลานบอกว่ารักปลาทอดมากที่สุดใช่ไหม แต่ปู่อยากให้หลานลองคิดดีๆ ก่อนนะ ก่อนจะมาเป็นปลาทอดให้หลาน มันต้องโดนตกและโดนเบ็ดเกี่ยวอย่างเจ็บปวด ต้องถูกจับแยกจากครอบครัว ถูกฆ่า จากนั้นก็ต้องกลายเป็นปลาทอดกรอบๆ

หลานแน่ใจนะว่าหลานรักปลา ไม่ใช่แค่รักตัวเอง?

ในชีวิตของเราประกอบขึ้นด้วยความสัมพันธ์ แต่นี่ก็เป็นสิ่งที่ฆ่าเราเช่นกัน เราบอกรักคนอื่นและต้องการทำสิ่งดีๆ ให้กับคนที่อยู่ รอบตัวเรา แต่สุดท้ายเราก็ทำสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง นี่ไม่เรียกความรัก แต่เรียกว่าความเห็นแก่ตัว”

หลังจากกล่าวเช่นนั้น เขาก็จบการสนทนาด้วยคำสอนที่มอบให้แก่หลานชาย

“ความลับของการมีชีวิตที่ดีและประสบความสำเร็จในความสัมพันธ์ก็คือ การเรียนรู้ที่จะควบคุมอารมณ์ และเรียนรู้ที่จะดูแลคนรอบตัวเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีและประสบความสำเร็จ”

สิ่งที่เราสามารถเรียนรู้จากเรื่องเล่านี้ก็คือ อารมณ์ เป็นเชื้อเพลิงในการตัดสินใจแทบทุกอย่างของเรา แม้จะมีตรรกะมากมายแต่การตัดสินใจหลายครั้งก็เพื่อตอบสนองความต้องการทางอารมณ์ หากเราไม่สามารถควบคุมการตอบสนองเหล่านี้ เราก็อาจจะทำลายความสัมพันธ์ที่ดีหรือทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์หลายๆ อย่างตามมา

ซึ่งสิ่งที่ปู่สอนเด็กหนุ่มผู้เป็นหลานชายในเรื่องเล่าก็คือ ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence) ซึ่งก็คือการเรียนรู้ที่จะตระหนักในตัวเองเพื่อทำความเข้าใจตัวเราให้ดีขึ้น จนกระทั่งสามารถเข้าใจและเห็นอกเห็นใจคนอื่นได้มากขึ้นนั่นเอง

ความฉลาดทางอารมณ์นั้นเกี่ยวพันกับทุกบริบทในชีวิต ดังนั้นท่ามกลางการเรียนการสอนและการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ที่เน้น IQ ซึ่งอาจทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร การลงทุนเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์จึงเป็นประโยชน์อย่างมากในปัจจุบัน

ร่วมเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและพัฒนาองค์กรไปกับ ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

28 views0 comments
bottom of page