top of page
Writer's pictureADGES

เพราะเหตุใด ‘ฟอร์ด’ จึงก้าวเข้าสู่ธุรกิจ ‘สกู้ตเตอร์ (Scooter)’


เมื่อบริษัทยานยนต์ระดับโลกอย่างฟอร์ด ซื้อ ‘สปิน’ บริษัทขนาดเล็กผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสกู้ตเตอร์ไฟฟ้า ทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เพราะเหตุใด?

หลายคนมองว่า ฟอร์ด กำลังต้องการขยายพื้นที่ในตลาดโลก เพื่อทำธุรกิจที่คล่องตัวมากกว่าการขายรถยนต์

บริษัทสปิน (Spin) เป็นบริษัทสกู้ตเตอร์ขนาดเล็กที่กำลังเติบโต มีคู่แข่งน้อยและมีการขยายสาขามากกว่า 100 แห่งในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา โดยแนวคิดธุรกิจของบริษัทคือ การเช่าสกู้ตเตอร์ผ่านแอปพลิเคชั่นสมาร์ทโฟน มีราคาเริ่มต้นที่ 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือ 15 เซนต์ต่อนาที และสกู้ตเตอร์แต่ละคันมีความเร็วประมาณ 15 ไมล์ต่อชั่วโมง

แต่การซื้อบริษัทสปินไม่ใช่การบริหารธุรกิจสกู้ตเตอร์ครั้งแรกของฟอร์ด เพราะที่ผ่านมา พวกเขาเคยให้บริการจักรยานให้เช่าในมหาวิทยาลัย และฟอร์ดยังเป็นผู้สนับสนุนให้กับ GoBike ที่ให้บริการเช่าจักรยานทั้งแบบธรรมดาและจักรยานไฟฟ้าในซานฟรานซิสโก นอกจากนี้ฟอร์ดยังเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์แบรนด์สกู้ตเตอร์ไฟฟ้าผ่านบริษัท โอโจ (Ojo) อีกด้วย

ฟอร์ดเล็งเห็นถึงพลังของยานพาหนะอัตโนมัติขนาดเล็กเหล่านี้ ซึ่งกำลังเข้ามามีบทบาทในโลกยุคปัจจุบัน พวกเขากล่าวว่าจักรยานและสกู้ตเตอร์ไฟฟ้า จะเข้ามาตอบสนองความต้องการของคนเมืองได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงปัญหารถติดในเมืองใหญ่ได้ในราคาประหยัดอีกด้วย

บางครั้งบริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีสาขาครอบคลุมทั่วโลก ก็ไม่จำเป็นต้องมุ่งมั่นขายแต่สิ่งที่ “ใหญ่” เท่านั้น เพราะบางครั้ง นวัตกรรมเล็กๆ แต่มีไอเดียที่ดี แนวคิดทันสมัย เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ก็อาจกลายเป็นช่องทางใหม่ในโลกธุรกิจได้เช่นกัน

พัฒนาองค์กรและบุคลากร เพื่อสร้างประสิทธิภาพการทำงานและค้นหาไอเดียใหม่ให้กับธุรกิจของคุณ ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

15 views0 comments
bottom of page