top of page
Writer's pictureVISUAL Thinking

คุณคือนักคิดด้วยภาพ (Visual Thinker) หรือไม่? หากใช่ คุณก็อาจเป็นอัจฉริยะด้วยเช่นกัน


คุณเป็นคนที่สามารถจัดกระเป๋าทุกใบให้พอดีกับช่องเก็บของท้ายรถได้ ใช่หรือไม่? คุณต้องคิดอย่างหนักในการจะสื่อสารความคิดที่อยู่ในสมองออกมาด้วยคำพูด ใช่หรือไม่? หรือ คุณสามารถจำหน้าได้ดีกว่าชื่อคน ใช่หรือไม่?

หากใช่ คุณอาจเป็น นักคิดด้วยภาพ (Visual Thinker) เช่นเดียวกับอัจฉริยะบุคคลคนสำคัญของโลกอย่าง

ไอน์สไตน์, บ็อบบี้ ฟิชเชอร์ และนิโคลา เทสล่า

ลองทดสอบตัวเองง่ายๆ ด้วยการนึกถึงเหตุการณ์บางอย่างในอดีตดูสิ เกิดอะไรขึ้น? คุณอาจพบว่าตัวเองจำเหตุการณ์บางช่วงได้แบบสับสนปนเปกันไปมา หรือบางคนอาจจำอารมณ์ ความรู้สึก หรือจำเหตุการณ์ได้แบบเฉพาะเจาะจง

สำหรับบางคนนั้นการนึกถึงความจำในรูปแบบภาพเหตุการณ์อาจทำให้กระบวนความคิดของเขาสับสน ขณะที่อีกคนกลับมีความจำในรูปแบบของภาพ ซึ่งความจริงแล้วเราทุกคนมีความสามารถในการคิดด้วยภาพเช่นเดียวกัน เพียงแต่มีคนบางกลุ่มดึงศักยภาพด้านนี้ออกมาใช้มากกว่าคนอื่นๆ เช่น สำหรับบางคน แม้โต๊ะทำงานจะรกแค่ไหนก็ไม่ใช่ปัญหาสำหรับพวกเขา เพราะเขารู้เสมอว่าสิ่งของต่างๆ วางอยู่ตรงไหน และสามารถจัดระเบียบสิ่งเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี การจัดระเบียบสิ่งของด้วยจินตนาการถึงภาพในสมองคือกระบวนการอันทรงพลัง

เช่นเดียวกับเทสล่า (Nikola Tesla) เขากล่าวว่า เขาสามารถสร้างเครื่องจักรที่ซับซ้อนและแกะมันออก และสามารถสร้างใหม่ขึ้นอีกครั้งได้ด้วยการวาดภาพชิ้นส่วนของเครื่องจักรเหล่านั้นไว้ในใจ หรือโทมัส เอดิสัน (Thomas Edison) ซึ่งได้อธิบายประสบการณ์การจินตนาการถึงสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในหัวก่อนจะวาดมันออกมาในสมุด หรืออัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) ที่มักจะสื่อสารผิดพลาดเมื่อต้องพูดสิ่งที่อยู่ในหัวออกมา แต่เขากลับถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นออกมาได้ดีผ่านรูปภาพและสัญลักษณ์

นักคิดด้วยภาพสามารถแก้ไขปัญหาโครงสร้างที่ซับซ้อน หรือแม้แต่ใช้งานเครื่องพริ้นท์สามมิติเพื่อสร้างสิ่งต่างๆ ตามที่พวกเขาจินตนาการได้ ปัจจุบันการคิดด้วยภาพหรือ Visual Thinking จึงเข้ามามีบทบาทอย่างมากในโลกของธุรกิจ การทำงาน และในการสื่อสารองค์กร

หากคุณมีความสนใจที่จะเรียนรู้และดึงศักยภาพด้านการคิดด้วยภาพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสื่อสารในชีวิตประจำวันและเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการทำงานในองค์กร ADGES ได้จัดกิจกรรม Workshop แบบ Exclusive ร่วมกับทาง Brand Academy สถาบันด้าน Visual communication ชั้นนำระดับโลก ในวันที่ 17 มกราคม 2562 หากสนใจ สามารถสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.adges.net/visualthinking

66 views0 comments
bottom of page