top of page
Writer's pictureADGES

รหัสผ่านยอดแย่ ประจำปี 2018


Donald, 12345678, 111111, Iloveyou, และ Admin คือบางส่วนจากอันดับรหัสผ่านยอดแย่ประจำปี 2018

รหัสผ่าน (Password) คือประตูด่านแรกที่ช่วยปกป้องข้อมูลของเราบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการตั้งรหัสผ่านที่ดีจึงต้องมีความซับซ้อนและเป็นข้อมูลที่มีแต่เราเท่านั้นที่รู้ แต่ก็ยังมีหลายคนเลือกใช้รหัสผ่านที่ไม่ได้มาตรฐาน

ผู้คนยังคงเลือกใช้รหัสผ่านที่แย่และมีความปลอดภัยต่ำ จากรายงานการจัดอันดับของบริษัทด้านความปลอดภัย SplashData ได้เผยแพร่รายงาน 100 รหัสผ่านยอดแย่ ประจำปี 2018 โดยทาง SplashData ทำการเผยแพร่รายงานนี้มา 7 ปีแล้ว แต่รหัสผ่าน ‘123456’ ก็ยังคงติดอันดับ 1-2 ของการจัดอันดับตลอด 5 ปีที่ผ่านมา

ส่วนรหัสผ่านยอดแย่อื่นๆ ในรายงาน ยังรวมถึงรูปแบบของตัวเลขและตัวอักษรที่ผสมกัน เช่น ‘Abc123’ และ ‘123123’ รวมถึงคำศัพท์อย่างเช่น ‘sunshine’ และ ‘welcome’ ส่วนรหัสผ่านที่เพิ่งติดอันดับในรายงานก็มี เช่น ‘666666’ ‘!@#$%’ และ ‘donald’

SplashData กล่าวว่า พวกเขาเผยแพร่รายงานนี้ทุกปีเพื่อให้ผู้ใช้งานโลกออนไลน์ตระหนักถึงความอ่อนแอของรหัสผ่านที่เลือกใช้ และกระตุ้นให้พวกเขากำหนดรหัสผ่านที่ปลอดภัยมากกว่านี้

เพราะโลกของเรามีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างมาก แต่อันตรายที่มาพร้อมกับยุคดิจิทัลก็เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน รหัสผ่าน (Password) คือหนึ่งในตัวช่วยป้องกันข้อมูลส่วนตัวของเราในเบื้องต้น เพราะฉะนั้นอย่าลืมเลือกใช้รหัสผ่านที่มีความปลอดภัย เดายาก และเป็นข้อมูลที่มีแต่เราเท่านั้นที่รู้จะดีที่สุด เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว หากเราโดนโจรกรรมข้อมูลทางโลกออนไลน์ขึ้นมา ความเสียหายจะมากมายอย่างที่คิดไม่ถึงแน่นอน

พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร เพื่อให้ปรับตัว รับมือความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล ด้วยหลักสูตรพัฒนาองค์กรจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

9 views0 comments
bottom of page