top of page
Writer's pictureVISUAL Thinking

5 เหตุผล ที่คุณควรใช้ Visual Thinking กับทุกงานนำเสนอ


เมื่อถึงคราวต้องวางแผนการนำเสนองาน คุณอาจพบว่าตัวเองเจอกับปัญหามากมายอย่างคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบโครงสร้างการนำเสนอ การนำเสนอประเด็นสำคัญอย่างตรงจุด หรือแม้แต่การดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง

แต่ “Visual Thinking” หรือการคิดด้วยภาพ

จะทำให้ปัญหาเหล่านี้หมดไป แถมยังช่วยให้งานนำเสนอโดดเด่นมากขึ้นอีกด้วย!

ลองมาดู 5 เหตุผลว่าทำไม คุณจึงควรใช้ Visual Thinking กับทุกงานนำเสนอกันดีกว่า

ช่วยจัดระเบียบโครงสร้างความคิด

การสร้างสรรค์งานนำเสนออาจเป็นงานหนักเพราะเราต้องนำข้อมูลมากมายมหาศาลมานำเสนอสั้นๆ ในเวลาจำกัด ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้หลายคนเกิดความสับสนได้ง่าย ไม่เฉพาะแค่ตัวเราที่เป็นคนนำเสนองานเท่านั้น แต่ข้อมูลเหล่านั้นยังทำให้ผู้ฟังรู้สึกสับสนเช่นกัน

การนำ Visual Thinking มาใช้จะช่วยให้เราสามารถจัดระเบียบโครงสร้างความคิดและข้อมูลได้ดีขึ้น ทำให้การเตรียมนำเสนอง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ฟังคิดตามสิ่งที่เราต้องการสื่อสารได้ดีขึ้นอีกด้วย

เปลี่ยนตัวคุณให้เป็นนักเล่าเรื่องด้วยภาพ

ถึงแม้ว่าการนำเสนอจะออกมาราบรื่น แต่ผู้ฟังอาจมีปัญหาในการจดจำหัวข้อหรือประเด็นที่คุณต้องการสื่อสาร การนำรูปภาพหรือภาพวาดมาใช้จะช่วยทำให้พวกเขาจดจำหัวข้อเรื่องต่างๆ ได้ดีกว่า ช่วยสร้าง Impact ให้เป็นที่จดจำ และยังช่วยดึงดูดความสนใจของผู้ฟัง รวมถึงเพิ่มความน่าติดตามให้กับงานนำเสนอของเรา

บอกลาความยุ่งยากซับซ้อน

บางครั้งแนวคิดอันซับซ้อนก็เป็นเรื่องที่อธิบายได้ยาก และยังทำให้เกิดความสับสนหรือเข้าใจผิดพลาดได้บ่อยๆ การนำเสนอด้วย Visual Thinking จะทำให้คุณสามารถใช้ภาพมาอธิบายกระบวนการหรือความคิดที่ยุ่งยากได้ง่ายขึ้น ทำให้ผู้ฟังมองเห็นภาพของแนวคิดอันซับซ้อนได้ชัดเจนขึ้น เปลี่ยนความยากให้กลายเป็นเรื่องง่ายที่น่าสนใจและน่าจดจำ

ช่วยจุดประกายจินตนาการให้ผู้อื่น

หลายครั้งในการนำเสนอ ผู้ฟังมักเกิดความรู้สึกเบื่อ ไม่สนใจฟัง หรือแม้แต่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมานั่งเล่นด้วยซ้ำ แต่การใช้ Visual Thinking นั้น ผู้ฟังจะได้มีส่วนร่วมและต้องคิดตามไปพร้อมกับการนำเสนอตลอด นอกจากนี้การใช้ภาพแทนแนวคิดและข้อมูล ยังช่วยจุดประกายให้ผู้ฟังเกิดจินตนาการรวมถึงสามารถต่อยอดความคิดไปได้พร้อมๆ กับคุณ

ทำให้การนำเสนอของคุณมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เปลี่ยนจากการใช้รูปถ่ายแบบเดิมๆ ที่ผู้ฟังอาจเคยเห็นมาเป็นพันๆ ครั้ง ให้กลายเป็นรูปจากเทคนิค Visual Thinking ในแบบของคุณอันเป็นเอกลักษณ์ น่าสนใจ และไม่เหมือนใคร นอกจากจะไม่ต้องเสียเวลาหารูปประกอบที่เหมาะสมกับการนำเสนอแล้ว ยังช่วยทำให้การนำเสนอของคุณน่าสนใจและโดดเด่นกว่าใครอีกด้วย

เปลี่ยนทุกการนำเสนอให้แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารด้วยหลักสูตร Workshop จาก ADGES ร่วมกับ Brand Academy สถาบันชั้นนำระดับโลกด้าน Visual Communication

ในวันที่ 17 มกราคม 2562 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.adges.net/visualthinking

78 views0 comments
bottom of page