top of page
Writer's pictureADGES

Bill Gates และ Jeff Bezos ล้างจานด้วยตัวเอง: งานวิจัยเผยจานสะอาด อาจมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด


บ้านของมหาเศรษฐี Bill Gates มีมูลค่ามากกว่า 125 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่ Jeff Bezos ซึ่งมีรายรับมากกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อปีจากเว็บไซต์ Amazon ลงทุนเพื่อความฝันของเขาในการส่งผู้คนไปดวงจันทร์ด้วยจรวดที่บริษัท Blue Origin ของเขาเป็นผู้ผลิต

เห็นได้ชัดว่าพวกเขาสามารถจ้างใครก็ตามเพื่อล้างจานให้ตัวเองก็ได้ แต่พวกเขากลับเลือกจะทำความสะอาดจานเหล่านั้นด้วยตัวเอง

"ผมล้างจานเองทุกคืน ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องเซ็กซี่ที่สุดที่ผมทำเลยล่ะ” Bezos ให้สัมภาษณ์แบบติดตลกในปี 2014

"ผมล้างจานทุกคืน” Gates เปิดเผยในการสัมภาษณ์กับReddit AMA ในปีเดียวกัน

ขณะที่มหาเศรษฐีทั้งสองรายไม่ได้กล่าวถึงเหตุผลในการล้างจานด้วยตัวเอง นักวิทยาศาสตร์กลับแนะนำว่ามีเหตุผลที่ดีซ่อนอยู่ แม้ว่าคุณจะเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดหรือยุ่งที่สุดก็อาจต้องการทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เพราะมันมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด

สร้างสมาธิ

อาจฟังเหมือนเรื่องที่ไม่น่าเป็นไปได้ แต่งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า งานบ้านประจำวันอย่างการซักผ้า ตากผ้า หรือล้างจาน ช่วยสร้างความสุขได้หากทำอย่างถูกต้อง

จากกรณีศึกษาโดยให้อาสาสมัครจำนวนหนึ่งทำการล้างจานโดยเพ่งสมาธิไปที่น้ำอุ่นๆ และฟองสบู่ ผลปรากฏว่าหลังจากผ่านไปราว 6 นาที การล้างจานอย่างมีสมาธิทำให้พวกเขาจำนวน 27% รู้สึกวิตกกังวลน้อยลง และอาสาสมัครอีก 25%

อาจฟังเหมือนเป็นไปไม่ได้ แต่ผู้ฝึกสอนการทำสมาธิได้กล่าวไว้ว่าแม้แต่การทำงานบ้านก็สามารถทำให้ใจสงบและเกิดสมาธิได้เช่นกัน

เพิ่มพลังความคิดสร้างสรรค์

ลองจินตนาการว่าคุณคือมหาเศรฐีสักรายที่ต้องวุ่นอยู่กับการบริหารจัดการองค์กรการกุศลมากมาย สมองอาจตึงเครียดและเต็มไปด้วยความกังวลอยู่ตลอดเวลา อันที่จริงแล้วไม่ว่าจะเป็นสมองของคนธรรมดาหรือมหาเศรษฐีต่างก็ต้องการการพักผ่อน การล้างจานอาจเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับพวกเขาในการโยนเรื่องยุ่งยากต่างๆ ทิ้งไป

แต่ประโยชน์ของการล้างจานไม่ใช่แค่การพักสมอง เพราะระหว่างที่เรามีสมาธิและรู้สึกผ่อนคลายกับการขัดถูจานให้สะอาดนั้นสามารถทำให้เกิดแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังให้กับความคิดสร้างสรรค์ได้

ประเด็นสำคัญสำหรับเรา: ผู้ไม่ใช่มหาเศรษฐี

กุญแจของเรื่องนี้ไม่ใช่การที่บรรดาเศรษฐีพันล้านเหล่านั้นทำงานบ้านเล็กๆ น้อยๆ เหมือนกับเรา แต่เป็นการที่พวกเขาย้ำเตือนให้เราเห็นว่า งานบ้านหรือกิจวัตรประจำวันเล็กๆ น้อยๆ นั้นอาจเป็นช่วงเวลาที่มีประโยชน์ต่อจิตใจและสมองของเรามากกว่าที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการช่วยทำให้ใจสงบ สร้างสมาธิ และทำให้เกิดช่วงเวลาแห่งความคิดสร้างสรรค์

บางครั้งการมองหาสิ่งดีๆ จากการกระทำเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน อาจส่งผลดีต่อชีวิตและการทำงานมากเกินกว่าที่เราจะคาดถึง

พัฒนาแนวคิดการทำงานอย่างมีความสุข และสร้างสมดุลชีวิตอย่างเหมาะสม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้บุคลากรในองค์กร ด้วยหลักสูตรการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

49 views0 comments
bottom of page