top of page
Writer's pictureADGES

อยากตั้งมั่นกับเป้าหมายปีใหม่อย่างการออกกำลังกาย? งานวิจัยนี้ช่วยคุณได้


เป้าหมายปีใหม่ในการเข้าฟิตเนสหรือการออกกำลังกาย ไม่จำเป็นต้องล้มเลิก หากใช้ตัวช่วยอย่างจิตวิทยาเล็กๆ น้อยๆ ที่งานวิจัยชิ้นนี้ได้แนะนำ

ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ (The University of Manchester) มหาวิทยาลัยลีดส์ ทรินิตี้ (Leeds Trinity University) และมหาวิทยาลัยนานาชาติไอร์แลนด์ แกลเวย์ the National University of Ireland Galway) ได้ทำการวิจัยเทคนิคที่มีประสิทธิภาพที่สุด สำหรับเปลี่ยนการออกกำลังกายสำหรับผู้ใหญ่โดยใช้แนวคิดที่เรียกว่า “การรับรู้ความสามารถตนเอง (self-efficacy)”

การวิจัยแนวคิดนี้ กำหนดกรอบการศึกษาเรื่องความเชื่อในความสามารถที่จะปฏิบัติตัวให้เกิดประสิทธิภาพอย่างเฉพาะเจาะจง จากนั้นจึงได้เผยแพร่ผลการวิจัยจากการทดลองแบบสุ่มกว่า 180 ครั้งในนิตยสาร Annals of Behavioral Medicine

เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า การรับรู้ความสามารถของตนเองนั้นแปรผันตามกิจกรรมทางกายภาพที่เพิ่มขึ้น นั่นก็คือยิ่งออกกำลังกายมาก เราก็ยิ่งรู้ว่าร่างกายของเรามีจุดที่สามารถออกกำลังกายได้นานที่สุด หรืออึดที่สุดแค่ไหน แต่ก็ยังไม่มีเทคนิคที่แน่ชัดในการเพิ่มการรับรู้นี้สำหรับคนอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป

ดร.Mei Yee Tang หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์กล่าว “สิ่งที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเรามากที่สุดสิ่งหนึ่งก็คือความเชื่อ หากเราเชื่อว่าเราสามารถทำอะไรสักอย่างได้ เราจะมีแนวโน้มในการทุ่มเทความมุ่งมั่นและพยายามทำสิ่งนั้นให้สำเร็จแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องยาก”

ทีมวิจัยพบว่ายิ่งใช้เทคนิคหลากหลายมากขึ้นเท่าไร การรับรู้ความสามารถของตนก็ยิ่งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งความสามารถนี้จะส่งผลต่อพฤติกรรมของมนุษย์ในระยะยาว แต่อย่างไรก็ตามงานวิจัยชิ้นนี้ยังค้นพบอีกว่า เทคนิคการให้ข้อมูลทั่วไปอย่างเช่นประโยชน์ของการออกกำลังกาย ไม่ได้ช่วยเพิ่มการรับรู้ความสามารถเท่าไรนัก

“เราไม่สามารถหารูปแบบของเทคนิคที่แน่ชัดได้ เทคนิคไหนที่นำมาใช้ด้วยกันได้ หรือเทคนิคไหนที่ไม่สามารถทำงานร่วมกัน ในการเพิ่มประสิทธิภาพการรับรู้ความสามารถ”

“เทคนิคสำคัญที่ใช้ได้ผลนั้นมีหลายวิธี เช่น การตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายและหมั่นติดตามผลอยู่เสมอ เราจะสามารถทำตามเป้าที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเรารับรู้ความสามารถของตนเองได้ดีขึ้น โดยเฉพาะในผู้ที่เป็นโรคอ้วนหรือผู้สูงอายุ การเริ่มจากการเดินช้าๆ จากนั้นจึงเพิ่มระยะทางและเวลาให้มากขึ้น ก็เป็นอีกวิธีที่ได้ผลดีเช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงต้องตระหนักอยู่เสมอว่าไม่มีเวทย์มนต์ใดที่ทำให้เพิ่มการรับรู้ความสามารถในการออกกำลังกายได้

ดังนั้นในเดือนมกราคม สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ การพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น อายุหรืออาการป่วย จากนั้นจึงเริ่มตั้งเป้าหมายการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับตัวเอง

ไม่เพียงแค่การออกกำลังกายเท่านั้น เพราะเป้าหมายปีใหม่จำเป็นต้องตั้งมั่นและเชื่อว่าเราทำได้ เมื่อเป็นเช่นนั้นทุกเป้าหมายที่เราตั้งไว้จึงจะมีโอกาสทำสำเร็จสูงขึ้น และทำให้เราปฏิบัติตามเป้าที่วางไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

เรียนรู้การตั้งเป้าหมาย และเทคนิคทำตามเป้าที่วางไว้ให้สำเร็จ ทั้งด้านการทำงานและสร้างสมดุลชีวิตสำหรับคนวัยทำงาน ด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

40 views0 comments
bottom of page