top of page
Writer's pictureADGES

วิวัฒนาการ 30 ปีความสามารถด้านทรัพยากรมนุษย์ – ผู้เชี่ยวชาญด้าน HR มีความก้าวหน้าขึ้นหรือไม่?


ผู้เชี่ยวชาญด้านการทรัพยากรมนุษย์ มีความก้าวหน้าขึ้นหรือไม่ในช่วง 30 ปีมานี้?

หลังจากเป็นที่วิพากย์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องว่าผู้เชี่ยวชาญทรัพยากรมนุษย์นั้นขาดความก้าวหน้าในด้านการทำงาน The RBL Group จึงได้รวบรวมข้อมูลเชิงประจักษ์เพื่อแสดงให้เห็นถึงวิวัฒนาการด้านความสามารถด้าน HR ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา โดยมีการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์มากกว่า 7 รอบ แต่ละรอบแสดงให้เห็นถึงการปฏิบัติงานของผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์และสถานะความสามารถต่างๆ

โดยข้อมูลสรุปแสดงให้เห็นข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิวัฒนาการของการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์ที่มีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลา 30 ปี และมีข้อสังเกตในการเก็บข้อมูลที่น่าสนใจ คือ

1. ในการสำรวจและเก็บข้อมูลทั้ง 7 รอบ ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์ที่เข้าร่วมให้ข้อมูลจะให้คะแนนตัวเองเกี่ยวกับความสามารถและประเมินผู้เข้าร่วมรายอื่น ซึ่งการรวบรวมข้อมูลทุกรอบมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดกว่า 90,000 คน

2. ในการวิจัย มีขอบเขตความสามารถเฉพาะทางเกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 120 และ 140 อย่าง (ความรู้ ทักษะ และความสามารถ) ในแต่ละรอบมีการเปลี่ยนตัวเลือกเกี่ยวกับความสามารถเหล่านี้ประมาณ 30 - 40% เพื่อเพิ่มโอกาสการค้นพบความสามารถใหม่และมองหารูปแบบความสามารถจากผู้เชี่ยวชาญด้าน HR ทั่วโลก

3. การวิจัยทั้ง 7 รอบ แสดงให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของความสามารถที่ซับซ้อนด้านทรัพยากรมนุษย์

ในปี 1987 พบว่าทักษะที่เพิ่มขึ้นคือ ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ การส่งมอบคุณค่า และการจัดการความเปลี่ยนแปลง

จากนั้นในปี 1992 และ 1997 ยังพบความสามารถที่ซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งในปี 2016 ความสามารถในการทำงานเกี่ยวกับ HR ยิ่งมีความซับซ้อน ทักษะใหม่ที่เพิ่มขึ้นนั้นรวมถึงการวิเคราะห์ การออกแบบ ล่าม เทคโนโลยี และผู้รวบรวมโซเชียลมีเดีย สะท้อนให้เห็นว่า ความสามารถของงานด้านทรัพยากรมนุษย์พัฒนาไปพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจในแต่ละยุคสมัย

  1. ค่าความสามารถตลอดระยะเวลา 30 ปี ตั้งแต่ปี 1987 – 2016 มีความแตกต่างกัน ดังนี้

  • ด้านธุรกิจ: 4.13 – 3.17 = .96

  • ด้านการส่งมอบคุณค่า: 4.02 – 3.33 = .69

  • ด้านความเปลี่ยนแปลง: 4.01 – 3.65= .37

  • ด้านความสามารถส่วนบุคคล (เริ่มวัดในปี 1992): 4.33 – 3.78 = .55

2. ผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์มักไม่เข้าใจความสามารถของตัวเอง

ในแต่ละรอบมีการเปรียบเทียบการให้คะแนนความสามารถ โดยการประเมินตนเองและการประเมินโดยผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ในทุกรอบและความสามารถทุกทักษะที่มีการประเมิน พบว่า ผู้เข้าร่วมแต่ละรายประเมินตนเองในเกณฑ์ต่ำกว่าที่เจ้าหน้าที่ HR คนอื่นประเมิน

นี่อาจเป็นเวลาที่เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญด้านทรัพยากรมนุษย์จะตระหนักและภูมิใจในความสามารถของตน แม้ว่าประสบการณ์ของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป แต่ความเปลี่ยนแปลงตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านการวิจัยและเก็บรวบรวมข้อมูล แสดงให้เห็นแล้วว่าความสามารถของการบริหารทรัพยากรมนุษย์นั้นเพิ่มสูงขึ้น มีความซับซ้อนและแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงพัฒนาควบคู่กันไปพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจอย่างเหมาะสม

พัฒนาทักษะการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กร ด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล

e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

100 views0 comments
bottom of page