top of page
Writer's pictureADGES

เมื่อการช่วยชีวิตนกกระสาตัวหนึ่ง นำมาซึ่งสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่า


ผู้ชายคนนี้ดูแลนกกระสาที่เขาช่วยชีวิตมา 25 ปีแล้ว และพวกเขาได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด

“เมื่อมาเลน่าไม่สามารถบินได้ ผมก็กลายเป็นปีกให้เธอ” Stjepan Vokic ชายคนนี้ดูแลนกกระสาที่เขาช่วยชีวิตมามากกว่าสองทศวรรษ

“25 ปีก่อนในหมู่บ้านเล็กๆ ของผม ผมเจอกระสาที่บาดเจ็บที่ปีกจึงได้ช่วยไว้และตั้งชื่อให้เธอว่ามาเลน่า ซึ่งหมายถึงสิ่งเล็กๆ”

Stjepan สร้างรังให้มาเลน่า โดยเขามั่นใจว่ามันจะอยู่ในจุดที่ปลอดภัยที่สุด รังของเธอถูกสร้างอยู่บนหลังคาและมีอีกหนึ่งรังในโรงรถสำหรับช่วงฤดูหนาว และเนื่องจากมาเลน่าไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้ ดังนั้น Stjepan จึงให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เธอต้องการ

“เจ้านกกระสาตัวนี้คือชีวิตของผม ผมจับปลาให้เธอ และเก็บกิ่งไม้เพื่อนำมาสร้างรังให้”

Stjepan คิดว่ามันจะมีแค่เขากับมาเลน่า แต่แล้วสิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็ได้ก็เกิดขึ้น

“สิบห้าปีก่อน มีกระสาตัวผู้บินมาที่รังของเธอ มันเพิ่งกลับจากการบินอพยพไปยังทวีปแอฟริกา ผมตั้งชื่อมันว่า คลีเพตัน” ปัจจุบัน Stjepan มาเลน่าและคลีเพตันคือครอบครัวเดียวกัน

“ผมมีลูกชายสามคน และตั้งแต่คลีเพตันบินมาที่รังของมาเลน่า ผมก็รับเขาเป็นลูกชายคนที่สี่ด้วย”

คลีเพตันและมาเลน่าเริ่มสร้างครอบครัวของพวกเขาเอง มีลูกนกกระสากว่า 59 ตัว ลืมตาดูโลกที่รังแห่งนี้

ทุกปี คลีเพตันจะอพยพไปแอฟริกาใต้ในฤดูหนาว และเมื่อเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ Stjepan และมาเลน่าจะเฝ้ารอมันกลับมา เช่นเดียวกับคนอีกมากมายทั่วประเทศโครเอเชีย ซึ่งดูการถ่ายทอดสดผ่าน Live stream ก็เฝ้ารอคลีเพตันกลับมาเช่นกัน

“ความรู้สึกเมื่อเห็นเขากลับมามันคือความท่วมท้นและตื้นตันที่สุด การเดินทางของคลีเพตันเป็นเรื่องอันตรายทั้งจากนักล่าและพวกลักลอบล่าสัตว์ ทุกๆ ปี มีนกกว่าสองล้านตัวถูกฆ่าจากการเดินทางในเส้นทางนี้ ความคิดที่ว่า มันอาจจะไม่กลับมาทำให้ผมกลัวยิ่งกว่าอะไร”

Stjepan หวังว่า เรื่องราวของเขาจะสร้างความตระหนักให้กับนักล่านกกระสา และช่วยให้นกอย่างคลีเพตันได้ใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย

“มีความเชื่อกันว่านกกระสานำมาซึ่งเด็กๆ และชีวิตใหม่ ผมไม่เชื่อในเทพนิยายแต่เชื่อในเทพเจ้า ผมเชื่อว่าธรรมชาติจะจดจำและมอบสิ่งที่ดีกลับคืนมาให้คุณเสมอ” Stjepan กล่าวปิดท้ายด้วยความรัก

14 views0 comments
bottom of page