top of page
Writer's pictureADGES

วิธีจบปัญหา ‘ขยะ’ สไตล์แบรนด์ระดับโลก


แบรนด์ระดับโลกที่มีผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่สุดอย่าง Nestlé และ Unilever ได้ร่วมมือกับ ‘Loop’ บริการใหม่ล่าสุดที่ให้ลูกค้าซื้อสินค้าในครัวเรือนที่อุปกรณ์บรรจุสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ และให้พวกเขาส่งคืนเมื่อใช้เสร็จ

และนี่คือกระบวนการทำงานของ Loop

ลองจินตนาการถึงกาแฟในแก้วพลาสติกแต่ละแก้วที่คุณดื่ม คุณอยากจะเก็บแก้วเหล่านั้นไว้ใช้อีกมั้ยถ้าผ่านไปหลายปี? แน่นอนว่าไม่ การนำขยะเหล่านั้นไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอาจเป็นการแก้ปัญหา แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่วิธีแก้จากต้นเหตุอย่างแท้จริง “หยุดสร้างขยะตั้งแต่จุดเริ่มต้น” จึงกลายมาเป็นแนวคิดหลักเบื้องหลัง

โครงการที่เรียกว่า “Loop”

การทำงานของ Loop เริ่มขึ้นเมื่อคุณซื้อข้าวของเครื่องใช้ในบ้านผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีมหรือแม้แต่โรลออน จากนั้นแทนที่สินค้าจะถูกส่งมาในถุงพลาสติกหรือกล่องกระดาษใช้แล้วทิ้ง มันจะถูกนำมาส่งโดยบรรจุอยู่ในกระเป๋าสี่เหลี่ยมทรงกล่องที่สามารถรูปซิปเปิดปิดได้ หรือที่เรียกว่า Loop bin พร้อมได้รับการ Repackaging ใหม่โดยการเปลี่ยนแพ็คเกจให้แข็งแรงขึ้นและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ราคาของใช้เหล่านั้นขายราคาเดียวกับการซื้อผ่านหน้าร้านทั่วไป จากนั้นเมื่อเราใช้สิ่งของเหล่านั้นจนหมด แทนที่จะนำบรรจุภัณฑ์ไปทิ้ง ก็ให้นำมาใส่ใน Loop bin แล้วส่งคืน

เมื่อพนักงานมารับกล่องพร้อมบรรจุภัณฑ์ของสินค้าที่ใช้หมดแล้วคืน ก็จะเข้าสู่กระบวนการล้างทำความสะอาด เพื่อนำมาแพ็คสินค้าส่งต่อให้ผู้บริโภครายใหม่ต่อไป

“Loop คือการเปลี่ยนจากการทิ้งขยะ เป็นการนำกลับมาใช้ใหม่ ถือเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมแบบก้าวกระโดด” Tom Szaky ผู้ร่วมก่อตั้ง TerraCycle และผู้คิดค้น Loop กล่าว

จากสถิติในปี 2015 ขยะปริมาณ 34.5 ล้านตันในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนน้อย10% ที่นำกลับมารีไซเคิล

Kim Peddle-Rguem ประธานแฟนกไอศกรีม บริษัท Nestlé กล่าวว่า “หากเราคิดให้ไกลกว่าที่เป็นอยู่ เราจะรู้ว่าผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่สามารถรีไซเคิลได้มากขึ้น” จากนั้น Nestlé จึงตัดสินใจขายไอศกรีม Haagen-Dazs 5 รสชาติผ่าน Loop โดยออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ เปลี่ยนจากถ้วยพลาสติกเป็นสเตนเลสซึ่งช่วยให้ผลิตภัณฑ์มีความเย็นได้นานกว่าการใช้ถ้วยไอศกรีมทั่วไป

เช่นเดียวกับในลอนดอน บริษัท Unilever ออกแบบบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่สำหรับ Axe, Degree และ Dove ออกมาในแบบของแคปซูลสเตนเลสขนาดเล็กเพื่อจัดจำหน่ายผ่าน Loop

“เราไม่ได้เน้นเรื่องความสวยงาม แต่เพื่อให้แน่ใจว่าเราได้ทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับโลกใบนี้” Augusto Garzon ผู้อำนวยการด้านผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นประจำ Unilever กล่าว

ในปี 2019 Loop ให้บริการแค่ในนิวยอร์คและปารีส และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 1000 คน ในปีนี้ Loop อาจดูไม่มีเหตุผลสำหรับลูกค้ากลุ่มธุรกิจเพราะว่าระดับการให้บริการเล็กมาก นอกจากนี้พวกเขายังต้องลงทุนเพิ่มขึ้นเมื่อเข้าร่วมโครงการในปีนี้

Kim Peddle-Rguem ให้ความเห็นว่า “มันคือการลงทุนสำหรับเรา เราอาจยังไปได้ไม่ไกลแต่เราก็ได้เริ่มทดลองและเรียนรู้”

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ กลับสร้างผลกระทบยิ่งใหญ่ เมื่อผู้ใช้บริการ Loop สั่ง Haagen-dazs ในนิวยอร์ค กระบวนการผลิตจะเริ่มที่เบเกอร์สฟิลด์ แคลิฟอเนียร์ ขนส่งข้ามรัฐไปยังโกดังที่แมรี่แลนด์ จากนั้นนำไปบรรจุที่นิวเจอร์ซีย์แล้วจึงส่งไปยังลูกค้าที่นิวยอร์ค และเมื่อพวกเขาจัดการไอศกรีมเหล่านั้นเรียบร้อย บรรจุภัณฑ์ก็จะถูกส่งไปยังจุดเริ่มต้น ซึ่งกระบวนการนี้ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าการใช้แพ็คเกจแบบธรรมดา 50-75% เลยทีเดียว

ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถแทนที่ไลฟ์สไตล์การใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกในชีวิตประจำวันได้ แต่ Loop ก็จะเปลี่ยนแนวคิดของผู้คนและเป็นจุดเริ่มต้นของการหยุดยั้งกระบวนการสร้างขยะจากจุดเริ่มต้นได้อย่างแน่นอน

ปรับแนวคิดองค์กรให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และพัฒนาองค์กรอย่างทันสมัยด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

23 views0 comments
bottom of page