top of page
Writer's pictureADGES

เมื่อ Amazon ใช้ AI ทำ ‘เกือบ’ ทุกงานที่สามารถทำได้


Amazon บริษัท E-commerce ยักษ์ใหญ่ของโลก ทำให้ AI เข้ามามีบทบาทในงานเกือบทุกส่วนได้อย่างไร และนี่คือวิธีใช้งาน AI ของพวกเขา ตั้งแต่ร้านไร้คนขาย ไปจนถึงโปรแกรม Alexa

ที่ Amazon go ร้านสะดวกซื้ออัจฉริยะของ Amazon นั้นมีระบบการทำงานที่ดูเหมือนง่าย ลูกค้าเพียงแค่เดินเข้ามาพร้อมแสกน QR Code ผ่านแอปพลิเคชั่น Amazon ซึ่งผูกกับบัญชีผู้ใช้ส่วนตัวของเรา หยิบสินค้าที่ต้องการและเดินออกจากร้าน เป็นประสบการณ์ที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายดาย แต่เทคโนโลยีล้ำสมัยเบื้องหลังร้านค้าแห่งนี้กลับเป็นเรื่องซับซ้อนเกินกว่าตาเห็น ในร้านประกอบไปด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีอัลกอริทึ่มการเรียนรู้เฉพาะตัว กล้อง และเซนเซอร์คุณภาพสูงที่สามารถสแกนและติดตามสินค้าที่เราหยิบจากชั้นวางได้อย่างแม่นยำ

สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากคำถามและความท้าทายที่ว่า หากมีลูกค้าคนเดียวก็เป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อมีลูกค้าหลายคนและมีคนหยิบสินค้าหลายๆ ชิ้นจากชั้นวางขึ้นพร้อมกัน บรรดา AI จะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งจากคำถามนี้เอง Amazon ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าพวกเขาสามารถสร้างร้านค้าไร้คนขายขึ้นมาได้จริง

Peter Larson รองประธานฝ่าย Amazon Delivery Technology กล่าวว่า “เรามีทีมพัฒนา AI ทั้งหมดที่ใช้ใน Amazon มากกว่าร้อยทีม ซึ่งทีมงานเหล่านี้ทำงานหนักอย่างสม่ำเสมอเพื่อพัฒนาประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า เราทำงานระบบเบื้องหลังทั้งหมด ทั้งการแก้ปัญหา การติดตามพัสดุเพื่อให้มั่นใจว่ามันถูกส่งไปถึงหน้าบ้านคุณ เพื่อให้ทั้งหมดนี้ง่ายที่สุดสำหรับลูกค้า แต่แน่นอนว่าเบื้องหลังมันยากและซับซ้อนกว่านั้น ซึ่ง AI และเทคโนโลยี Machine learning ได้เข้ามาเป็นพลังให้กับส่วนนี้”

นอกจากการใช้พลังของปัญญาประดิษฐ์ในร้านไร้คนขายและระบบ Delivery แล้ว โกดังสินค้าของ Amazon ก็เต็มไปด้วยการทำงานของ AI เช่น หุ่นยนต์ขนสินค้าที่สามารถนำสินค้าจากชั้นวางออกมาสู่พื้นที่ตรวจสอบได้ทันทีเมื่อมีคนสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่น อีกทั้งยังมีระบบเครือข่ายอันทรงพลังที่ทำงานอยู่เบื้องหลังอีกหลากหลายส่วน โดยเฉพาะ Alexa ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถตอบโต้ด้วยเสียงทั้งการฟัง-พูด และแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอเมื่อมีการเชื่อมต่อ

“Alexa มีการเรียนรู้ข้อมูลใหม่อยู่เสมอ” Prem Natarajan รองประธานระบบ Alexa AI กล่าวแนะนำปัญญาประดิษฐ์สุดอัจฉริยะของ Amazon “จินตนาการว่าคุณกลับจากการทำงานอันเคร่งเครียด แค่คุณเดินเข้าบ้านและกล่าวทักทาย Alexa ก็จะตอบโต้กับคุณ รายงานวันที่ เวลาและสภาพอากาศ รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อสั่งให้เครื่องชงกาแฟต้มกาแฟให้คุณ พร้อมเปิดเพลงเพื่อผ่อนคลายได้ด้วย”

และนี่ก็คือเบื้องหลังการทำงานด้วย AI ของ Amazon ที่ยังคงพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ของพวกเขาอย่างไม่หยุดยั้งเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าอย่างเรา

เมื่อโลกพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง อย่าปล่อยให้องค์กรตามเทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ทันเพราะนั่นอาจหมายถึงความพ่ายแพ้ในโลกของธุรกิจ เรียนรู้การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำงานและการพัฒนาองค์กร ด้วยหลักสูตรการอบรมที่ทันสมัยจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

839 views0 comments
bottom of page