top of page
Writer's pictureADGES

2019 : จาก Disruption สู่ความร่วมแรงร่วมใจ

จุดเริ่มต้นของ IBM บริษัทเทคโนโลยีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เริ่มต้นจากการทำงานร่วมกันในโรงรถเล็กๆ ก่อนยุคที่เทคโนโลยีจะแพร่หลายในสังคม จากธุรกิจต้นทุนต่ำกลายเป็นองค์กรข้ามชาติขนาดยักษ์และสามารถขยายธุรกิจให้เติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว

หลายคนอาจคิดว่าเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ต้องมีมูลค่าสูงและเป็นสิ่งที่องค์กรใหญ่จะสามารถเข้าถึงและนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การร่วมมือกันจึงจะเป็นกุญแจสู่ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน

ยุคใหม่ของนวัตกรรม

ไม่กี่ปีที่ผ่านมาเราอยู่ท่ามกลางการปฏิวัติของยุคดิจิทัล ในแต่ละปีเกิดเทคโนโลยีใหม่อันทันสมัยขึ้นอยู่เสมอ จนกลายเป็นโอกาสให้องค์กรหลายองค์กรนำเทคโนโลยีเหล่านั้นไปใช้สร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อเจาะตลาดใหม่ให้กับบริษัทของตน การตลาดในปัจจุบันเน้นขนาดเล็ก คล่องตัว เพื่อนำแนวคิดผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดอย่างรวดเร็ว วงจรผลิตภัณฑ์ต่างๆ สั้นอย่างไม่น่าเชื่อ มากกว่าจะใช้เวลาในการปรับผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมมากที่สุดก่อนวางขาย

Silicon valley คือตัวอย่างที่ดีที่สุดสำหรับการได้รับทุนสนับสนุนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับผู้บริโภค ไปจนถึงการก้าวเข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีใหม่ ทั้งชิป (Chipset) หุ่นยนต์ หรือแม้แต่ AI ดังนั้นเราจึงต้องปรับตัวเพื่อรับความท้าทายเหล่านี้ให้ได้

เทคโนโลยีและการใช้งานในองค์กรขนาดใหญ่

บางคนอาจคิดว่านวัตกรรมคือเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงมันคือจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะความจริงแล้วยังมีการค้นพบ วิศวกรรม และความเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายมาเป็นเวลานานและได้ถูกนำไปใช้ในตลาด จนใกล้ถึงจุดสิ้นสุดของเทคโนโลยีเก่า

ในอนาคต มีแนวโน้มว่าเทคโนโลยีส่วนใหญ่จะถูกขับเคลื่อนโดยองค์กรขนาดใหญ่ที่มีความสามารถในการลงทุนและมีทรัพยากรพร้อม แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการขนาดเล็กก็จะเข้ามามีส่วนช่วยเหลือหรือมีโอกาสเข้ามาร่วมงานกับองค์กรใหญ่เหล่านั้นเช่นกัน เช่น การที่ Walmart นำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของอาหาร และการใช้เทคโนโลยีเสมือนจริง (VR) ในการฝึกอบรมพนักงานในร้านค้า นอกจากนี้พวกเขายังผลักดันให้ซัพพลายเออร์ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในการพัฒนองค์กรด้วยเช่นกัน

ในอนาคตความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีอาจชะลอตัวลง แต่สำหรับการใช้งานระดับองค์กรใหญ่แอปพลิเคชั่นบาง อย่างยังคงมีความจำเป็น และยังคงมีผลกระทบต่อวิธีการทำงานของเรา

เศรษฐกิจ API

เทคโนโลยีคลาวด์ทำให้เทคโนโลยีดิจิทัลก้าวสู่ยุคใหม่ไปอีกขั้น เพราะแทนที่จะต้องเสียเงินต้นทุนจำนวนมหาศาลไปกับค่าใช้จ่ายของเซิฟเวอร์ การมาถึงของคลาวด์ทำให้ใครก็ตามที่มีอินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงทรัพยากรขององค์กรขนาดใหญ่และร่วมแข่งขันในตลาดได้ทันที

คลาวด์ทำให้องค์กรขนาดใหญ่สามารถบริหารจัดการ APIs ได้ดีขึ้น แม้ไม่มีความรู้เรื่อง Coding หรือมีความเชี่ยวชาญเพียงเล็กน้อยก็สามารถทำได้ อีกทั้งยังช่วยให้บริษัทออกแบบแอปพลิเคชั่นสำหรับการใช้งานเฉพาะได้อีกด้วย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คลาวด์ไม่ได้มีประโยชน์แค่สำหรับองค์กรใหญ่เท่านั้น เพราะสำหรับองค์กรขนาดเล็ก การใช้คลาวด์ช่วยให้พวกเขาทำการตลาดได้ง่ายขึ้น และยังสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อสร้างแอปพลิเคชั่นสำหรับพวกเขาเองได้อีกด้วย

ก้าวเข้าสู่ยุคแห่งความร่วมแรงร่วมใจ

ปัจจุบันการลงทุนในเทคโนโลยีอาจแตกต่างจากอดีตเพราะต้นทุนที่สูงกว่าในการพัฒนาเพื่อคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะองค์กรหรือบริษัทไม่ต้องการทำซ้ำหรืออ้างอิงจากเทคโนโลยีต้นแบบเดิมๆ รวมถึงการก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีเสมือนจริงที่มีกฎซับซ้อนวุ่นวายมากกว่า แต่ก็เป็นโอกาสอันดีสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ในการร่วมมือกันเพื่อสร้างแบบจำลองธุรกิจรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจากในอดีต รวมถึงเปิดโอกาสให้องค์กรขนาดเล็กเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ด้วย เมื่อเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตซับซ้อนขึ้นกว่าเดิม เราจึงต้องเปลี่ยนการทำงานที่กระจัดกระจายมาสู่ความร่วมแรงร่วมใจและพึ่งพากันและกันมากขึ้น เพื่อก้าวผ่านการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีเหล่านั้นอย่างมีประสิทธิภาพ

สนใจหลักสูตรฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการทำงานร่วมกันในองค์กร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

12 views0 comments
bottom of page