top of page
Writer's pictureADGES

Elon Musk กล่าวว่าเขาเป็นหนี้แนวคิดการแก้ปัญหาแบบ 3 ขั้นตอนของ Thomas Edison และ Nikola Tesla


ในวัย 46 ปี Elon Musk ได้คิดค้นและสร้างบริษัทที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลล่าร์ซึ่งเข้ามาปฏิวัติวงการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Paypal (บริการทางการเงิน) Tesla (อุตสาหกรรมยานยนต์) และ SpaceX (การบินและอวกาศ) ยังไม่รวม Solar City (พลังงาน) ซึ่งเขาช่วยสร้างและซื้อมันมาในราคา 2.6 พันล้าน

ด้วยความสำเร็จอย่างรวดเร็วนี้ ทำให้หลายคนเชื่อมโยงความสามารถในการแก้ปัญหาและความคิดสร้างสรรค์ขั้นอัจฉริยะ เข้ากับพฤติกรรมการบูชางานอันน่าเหลือเชื่อของเขา

Musk กล่าวว่า เขาทำงานมากกว่า 100 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มานานกว่า 15 ปี และจึงลดลงเหลือ 85 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ มีข่าวลือว่าบางครั้งเขาไม่ทานอาหารเที่ยง ไปจนถึงการทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันทั้งทานอาหาร ประชุม และตอบอีเมล์

เช่นเดียวกับ Musk อัจฉริยะตลอดกาลของโลกคนอื่นๆ เช่น Aristotle, Euclid, Thomas Edison, Feynman และ Nikola Tesla ใช้การเชื่อมโยงความคิดเพื่อแก้ไขปัญหายากๆ และสร้างสรรค์ผลงานที่ยิ่งใหญ่ให้แก่โลก

และนี่คือขั้นตอนการแก้ปัญหาของอัจฉริยะ ที่คุณสามารถนำไปใช้ได้ด้วยตัวเอง

First-principles thinking

จากการสัมภาษณ์ตัวต่อตัว Musk กล่าวว่าความคิดสร้างสรรค์และความสำเร็จของเขามาจากหลัก First-principles thinking เขาเผยว่าตัวเองมีกรอบความคิดที่ดีอันเนื่องมาจากการคิดแบบฟิสิกส์ การหาเหตุผลและการเปรียบเทียบ First-principles thinking คือการตั้งคำถามให้กับปัญหาที่คุณสงสัย หาคำตอบ และแนวทางการแก้ไขโดยสร้างสรรค์วิธีการและวิธีแก้จากศูนย์หรือเริ่มต้นใหม่ทั้งหมดเหมือนคุณไม่เคยรู้จักมันมาก่อน วิธีนี้จะช่วยเปิดโลกทัศน์ให้กับเรา ทำให้เรามองเห็นวิธีการที่คิดไม่ถึง และนี่คือ 3 ขั้นตอนแก้ปัญหาง่ายๆ ที่ Musk แนะนำ

ขั้นตอนที่ 1: ระบุและกำหนดสมมติฐาน

ลองเริ่มจากสมมติฐานง่ายๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น

“การทำให้ธุรกิจเติบโตต้องใช้เงินจำนวนมาก”

"ฉันต้องดิ้นรนและอดอยากหากต้องการเป็นศิลปินที่ประสบความสำเร็จ"

"ฉันไม่มีเวลามากพอสำหรับการออกกำลังกายและลดน้ำหนักตามเป้าหมาย”

ในครั้งต่อๆ ไปที่คนเผชิญหน้ากับความท้าทาย ลองหยุดคิดและเขียนสมมติฐานเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นลงไปในสมุด

ขั้นตอนที่ 2: แบ่งส่วนปัญหาออกเป็นความจริงพื้นฐาน

ความจริงพื้นฐานคือสิ่งที่ช่วยเปิดเผยความจริงอันทรงพลังและช่วยตอบคำถามที่คุณเคยสงสัย ตัวอย่างเช่น ระหว่างการสัมภาษณ์ Kevin Rose เอ่ยกับ Musk ว่า “บางคนบอกว่าแบตเตอรี่มีราคาแพงมากกว่า 600 ดอลล่าร์ และในอนาคตก็จะไม่ถูกลง” Musk ตอบด้วยหลัก first principles ว่า “ส่วนประกอบของแบตเตอรี่คืออะไร มูลค่าในตลาดหุ้นของวัตถุที่เป็นส่วนประกอบเหล่านั้นคือเท่าไร หากเราซื้อส่วนประกอบเหล่านั้นใน London Metal Exchange มันจะมีราคาเท่าไร” คำตอบจากแนวคิดของ Musk ก็คือมีราคาเพียง 80 ดอลล่าร์ต่อกิโลวัตต์ เมื่อนำวัตถุดิบเหล่านั้นมารวมกันก็จะได้แบตเตอรี่ราคาถูกลง

แทนที่จะเชื่อสิ่งที่สังคมบอก Musk กลับหาคำตอบและแยกปัญหาเหล่านั้นออกเป็นส่วนๆ ย้อนกลับไปสู่หลักการพื้นฐานที่สุดจนได้แนวทางแก้ไขอันทรงพลัง

ขั้นตอนที่ 3: สร้างวิธีแก้ปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น

เมื่อระบุสมมติฐานและแยกปัญหาออกเป็นส่วนๆ ตามหลักการความจริงพื้นฐานแล้ว จากนั้นจึงเริ่มหาแนวทางแก้ไขปัญหาตั้งแต่เริ่มต้น

ยกตัวอย่างการหาวิธีแก้ปัญหาจากสมมติฐานที่เรากล่าวถึงข้างต้น เช่น "การทำให้ธุรกิจเติบโตต้องใช้เงินจำนวนมาก”

First-principles thinking:

อะไรที่คุณต้องการเพื่อสร้างผลกำไรให้ธุรกิจ: ฉันต้องขายสินค้าหรือบริการให้กับลูกค้าจำนวนมากขึ้น

ต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากเพื่อการขายสินค้าให้ลูกค้าใหม่ๆ หรือไม่: ไม่จำเป็น แต่ฉันอาจต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่โดยใช้งบประมาณที่ไม่แพงเกินไป

ใครมีช่องทางการเข้าถึงลูกค้าเหล่านี้ และเราจะสร้างข้อตกลงที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายอย่างไร: ร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ ที่มีกลุ่มลูกค้าประเภทเดียวกัน จากนั้นแบ่งกำไร 50-50

คิดให้แตกต่าง

โดยปกติเมื่อเจอปัญหาคุณจะเริ่มจากการคิดเหมือนคนอื่น แต่ความจริงแล้วการคิดนอกกรอบและเจาะลึกลงไปถึงวิธีแก้ตั้งแต่แรกเริ่ม คือหนทางสู่การแก้ปัญหาที่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาที่ซับซ้อนมากแค่ไหนก็ตาม

พัฒนาการคิดนอกกรอบเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตและการทำงาน ด้วยหลักสูตรอบรมจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

115 views0 comments
bottom of page