top of page
Writer's pictureADGES

5 กรณีศึกษา: ประโยชน์ของสถานที่ทำงานแบบ Purpose-Driven

คนทั่วไปทำงาน 1,842 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 92,100 ชั่วโมงตลอดช่วง 50 ปีที่ผ่านมา และจากช่วงเวลาเหล่านั้น บางครั้งเราก็หลงลืมกันไปว่า เพราะเหตุใดเราจึงต้องทำงานเหล่านี้ แต่มีการศึกษาที่เผยว่า บุคคลจะได้รับการเติมเต็มและองค์กรจะมีการทำงานดีขึ้น หากพวกเขายึดมั่นในวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของงาน

และนี่คือ 5 กรณีศึกษาที่แสดงให้เราเห็นว่าเหตุใด วัตถุประสงค์จึงเป็นสิ่งสำคัญ

1. ลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

การมีวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายเป็นปัจจัยสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันที่จริงแล้ว จากกรณีศึกษา Longitudinal study นักวิจัยพบว่า คนที่แสดงให้เห็นว่ามีจุดมุ่งหมายในชีวิตนั้น มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตต่ำกว่าผู้ที่ไร้จุดมุ่งหมายถึง 15% เลยทีเดียว

2. ช่วยเติมเต็มการทำงานมากขึ้น

จาก 2015 U.S. Purpose Index study พบว่า การมีวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย เพิ่มความรู้สึกเติมเต็มในการทำงานให้แก่พนักงานได้ถึง 64%

3. เพิ่มอัตราการรักษาจำนวนพนักงาน

งานวิจัยจาก Deloitte แสดงให้เห็นว่า องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยแนวคิด “mission-driven” มีระดับนวัตกรรมสูงขึ้น 30% อีกทั้งยังมีอัตราการรักษาจำนวนพนักงานสูงถึง 40%

4. ต้องการสร้างความหมาย มากกว่าการเป็นที่ยอมรับ

ชาวมิลเลนเนียลกว่า 84% กล่าวว่า การทำสิ่งที่แตกต่างสำคัญกว่าการได้รับการยอมรับจากมืออาชีพ

5. ผลตอบแทนที่สูงขึ้น ในบริษัทที่มีแนวคิด Purpose-Driven

จากหนังสือ Firms of Endearment ผู้เขียนได้สร้างดัชนีบริษัทที่มีหลักการ purpose-driven 18 แห่ง และติดตามผลประกอบการด้านการเงินตลอด 10 ปี พวกเขาพบว่าบริษัทเหล่านั้นมีผลประกอบการประจำปีที่แสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนที่สูงขึ้นกว่าเดิมถึง 9%

มือที่มองไม่เห็น: บริษัทและวัตถุประสงค์

บริษัทอย่าง Starbucks และ CVS ยอมรับว่าพวกเขาให้ความสนใจในการมุ่งไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น และ BlackRock Financial บริษัทด้านการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของอเมริกา ได้ให้การสนับสนุนบริษัทภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นสำคัญ ในการค้นหาวัตถุประสงค์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้คน โดยสิ่งที่ Larry Fink ประธานบริหารของบริษัท BlackRock และอื่นๆ วิพากษ์วิจารณ์ไว้ก็คือ มีความไม่สมดุลระหว่างการให้บริการของตลาด กับสิ่งที่สังคมต้องการ

จากทฤษฎีมือที่มองไม่เห็นของ Adam Smith ซึ่งกล่าวถึงวิธีการที่ตลาดสามารถสร้างประโยชน์ต่อสังคม ในอนาคตข้างหน้าทั้งบริษัทและตลาดจะถูกทดสอบด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วไปจนถึงประเด็นที่ซับซ้อนอย่างการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือภาวะโลกร้อน

การมองหาวัตถุประสงค์จึงกลายเป็นก้าวแรกที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในองค์กรของคุณ ลองตั้งคำถามและหาคำตอบว่าวัตถุประสงค์ในการทำงานของบริษัทของเราคืออะไร ไม่ว่าจะเป็นการระดมสมองในทีมหรือในระดับองค์กร และหากทุกคนร่วมกันค้นหา ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความรู้สึกว่านี่คือวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่เรามีร่วมกันและทุกคนต้องมุ่งมั่นทำให้สำเร็จ

ร่วมค้นหาวัตถุประสงค์ขององค์กรและก้าวเข้าสู่การเป็นองค์กรตามแนวคิด Purpose-driven ไปกับ ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

15 views0 comments
bottom of page