top of page
Writer's pictureVISUAL Thinking

เพราะเหตุใดบริษัทชั้นนำของโลกอย่าง GE จึงวางเดิมพันกับการแสดงข้อมูลในรูปแบบ Visualization?


GE หรือ General Electric บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลก เปิดตัวโฆษณาใหม่สองชิ้นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ GE Works คือ "Building Something Big" และ "Power and Beer" ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ GE ได้ร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง Fathom ในการออกแบบสื่อโฆษณาภาพแสกนทางการแพทย์ 125,000 ภาพที่แสดงผลข้อมูลในช่วงเวลาสี่ชั่วโมง ส่วนโฆษณาอีกชิ้นเป็นภาพของข้อมูลการทำงานในระยะเวลาสองสัปดาห์ของกังหันก๊าซ 713 ตัว เพื่อตรวจสอบความสามารถในการผลิตพลังงาน โดยโฆษณาทั้งสองชิ้นใช้ข้อมูลดิบจากเทคโนโลยีของบริษัท เพื่อแสดงให้เห็นถึงผลกระทบที่ GE มีต่อการแพทย์และการผลิตพลังงาน

Camille Kubie ผู้จัดการด้าน Global brand และการออกแบบของ GE ได้ให้สัมภาษณ์กับ Digiday ว่าการนำเสนอข้อมูลแบบรูปภาพ ช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างไร

ความท้าทายของข้อมูลปริมาณมหาศาล (Data deluge) ด้วยเทคโนโลยีของเรา ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลดิบจำนวนมากมายมหาศาลที่แสดงให้เห็นถึงสถิติในการทำงานด้านต่างๆ ของ GE ส่วนที่สำคัญก็คือการประยุกต์ใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค โดยเราต้องการทำให้มันสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจและยังต้องดึงดูดสายตาของทุกคนด้วย

ข้อมูลรูปภาพ (Data visualization) ทำงานอย่างไร แคมเปญโฆษณาทั้งสองชิ้นอ้างอิงจากข้อมูลจริงของเทคโนโลยี GE ไม่ใช่แบบสำรวจหรือการรวบรวมข้อมูล เรากำลังมองเห็นข้อมูลแบบ Real time ที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละช่วงเวลาบนโลก ฉันคิดว่าการทำงานกับข้อมูลจริง ในช่วงเวลาที่เกิดขึ้นจริงนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

ในการสร้างข้อมูลรูปภาพ เราทำงานร่วมกับ Fathom เพื่อเขียนโค้ดจากฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่เปลี่ยนตัวเลขให้เป็นภาพและทำให้สามารถโต้ตอบกับข้อมูลเหล่านั้นได้ โดยวิธีการใช้งานจะแตกต่างกันไปตามประเภทของข้อมูลที่มีอยู่ เช่น ในกรณีของโฆษณา “Power and Beer” ที่แสดงการทำงานของกังหันก๊าซในช่วงเวลาสองสัปดาห์ คุณจะได้เห็นภาพที่ตั้งของกังหันแต่ละตัว ปริมาณพลังงานที่ผลิต และเวลาในการทำงาน เช่นเดียวกับ “Building Something Big” ที่รวบรวมข้อมูลเพื่อให้เราเห็นว่าเครื่องสแกนแต่ละเครื่องตั้งอยู่ที่ใด และระยะเวลาที่ใช้ในการสแกนภาพทางการแพทย์ ถือเป็นเรื่องราวสวยงามที่บ่งบอกถึงความเอาใจใส่ด้านสุขภาพซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลก

ผู้บริโภคจะสามารถเชื่อถือข้อมูลชุดนี้ได้อย่างไร เราพยายามทำให้ข้อมูลต่างๆ ซับซ้อนน้อยที่สุดและเปิดเผยให้เป็นสาธารณะมากที่สุด ส่วนสิ่งอื่นนอกจากนั้นผู้บริโภคสามารถตัดสินได้เองตามมุมมองของพวกเขา

ในโฆษณามีทั้งฟันเฟืองแปลกๆ และรูปภาพ Infographic คุณคิดว่าผู้คนจะเริ่มเบื่อเทคนิคนำเสนอเหล่านี้หรือยัง เราพยายามอย่างหนักเพื่อสร้างข้อมูลรูปภาพที่สามารถโต้ตอบได้มากขึ้น ปัจจุบันผู้บริโภคมีความซับซ้อนและทันสมัยขึ้น เราจึงต้องปรับตัวตาม

ส่วนไหนที่แบรนด์ธุรกิจและผู้ผลิตโฆษณาเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูลรูปภาพ หลายครั้งพวกเรามองว่าการทำให้ข้อมูลเข้าใจง่ายและลดความซับซ้อนลงเป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงพยายามบอกเล่าเรื่องราวบางอย่างผ่านรูปภาพ แต่อันที่จริงแล้วสิ่งสำคัญที่สุดอาจไม่ใช่เรื่องราวหรือรูปสวยๆ แต่คือการหาวิธีสื่อสารที่เหมาะสมกับประเด็นที่เราต้องการนำเสนอมากที่สุด

เรียนรู้การนำ Visualization ไปประยุกต์ใช้ในองค์กร เพื่อการสื่อสารทั้งภายในองค์กรและการสื่อสารกับผู้บริโภคอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยหลักสูตรการฝึกอบรมจาก ADGES สนใจสอบถามข้อมูล e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

4 views0 comments
bottom of page