top of page
Writer's pictureADGES

5 เคล็ดลับในการทำให้พนักงานรู้สึกประทับใจ


พนักงานมักคิดถึงการมองหาโอกาสใหม่ๆ ในช่วงปลายปี ช่วงไตรมาสแรกของปีจึงเป็นเวลาที่อัตราการเทิร์นโอเวอร์พุ่งสูงขึ้นเสมอ โดยเหตุผลของการลาออกเพื่อเปลี่ยนงานใหม่ของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป บางคนอาจเพราะพวกเขาเป็นพนักงานชั่วคราว แต่บางคนก็เพื่อการเปลี่ยนบทบาทใหม่

แต่สำหรับผู้ประกอบการ การเปลี่ยนแปลงพนักงานหลังปีใหม่อาจเป็นเวลาที่ผิด เพราะช่วงปีใหม่เป็นเวลาของการวางกลยุทธ์ การเตรียมพร้อมเรื่องภาษีและการขาย ดังนั้นผู้นำอาจต้องใช้เคล็ดลับเพื่อทำให้สมาชิกทีมรู้สึกประทับใจและพร้อมทำงานต่อไปตลอดช่วงเวลานี้

1. งานเลี้ยงสังสรรค์หลังวันหยุดเทศกาล

อาหารรสดีและงานเลี้ยงสนุกๆ สามารถทำให้เดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ดูดีขึ้นได้ บรรยากาศหลังช่วงปีใหม่ช่วยยกระดับของความรู้สึกร่วมกันของคนในทีมได้อย่างน่าประหลาดใจ แน่นอนว่าคุณต้องเตรียมของว่างและของขวัญสำหรับทุกคนด้วย ของขวัญที่พนักงานได้รับนอกเหนือจากช่วงเทศกาลจะทำให้พวกเขารู้สึกประหลาดใจและประทับใจ

2. ท่องเที่ยวประจำปี ที่ ‘ทะเล’

เมื่อคิดถึงทะเลหลายคนอาจส่ายหน้าเพราะต้องเจอกับอากาศที่ทั้งร้อนและผู้คนมหาศาล แต่หากเป็นการท่องเที่ยวประจำปีที่จัดโดยบริษัท ซึ่งคุณจะพาพนักงานหรือสมาชิกในทีมไปพักผ่อน สนุกสนานไปกับบรรยากาศสดใส เพื่อให้พวกเขาได้ผ่อนคลายและปลดปล่อยความเครียดก่อนกลับมาทำงานอีกครั้ง การไปเที่ยวแบบนี้จะทำให้เกิดบรรยากาศสนุกสนานง่ายกว่า อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความรู้สึกดีๆ ให้กับพนักงานอีกด้วย

3. สนับสนุนเป้าหมายประจำปีของพวกเขา

จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม แต่เป้าหมายประจำปีช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงานให้กับพนักงานได้อย่างเหลือเชื่อ จากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่าการตั้งเป้าหมายช่วงปีใหม่ช่วยเพิ่มผลผลิต ความกระตือรือร้น และลดอัตราการเจ็บป่วยได้ การสนับสนุนเป้าหมายประจำปีของพวกเขาสามารถทำได้ง่ายๆ แค่บริษัทเตรียมอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอาหารว่างให้พนักงาน มีสวัสดิการสำหรับการเข้าฟิตเนส ไปจนถึงการเปิดหลักสูตรการอบรมฟรีผ่านทางออนไลน์ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ช่วยส่งเสริมให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายส่วนตัวได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และมันก็จะส่งผลดีมาถึงบริษัทด้วยเช่นกัน

4. สนับสนุนให้ทีมทำงานอาสาสมัคร

การทำงานอาสาสมัครหรือทำกิจกรรมช่วยเหลือชุมชนเป็นทีม จะช่วยเพิ่มความเป็นมืออาชีพและทักษะการทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

5. ประดิษฐ์การ์ดวาเลนไทน์

นอกจากการพักผ่อน งานเลี้ยงและกิจกรรมช่วงหลังปีใหม่แล้ว การมอบการ์ดวาเลนไทน์เพื่อแสดงมิตรภาพในวันแห่งความรักก็มีความหมายต่อพนักงานมากกว่าของขวัญทั่วไป ลองเชิญชวนให้พนักงานไปจนถึงผู้จัดการทีมประดิษฐ์การ์ดของพวกเขาเองเพื่อมอบให้แก่กัน

จากงานวิจัย Appirio เผยให้เราเห็นว่ากว่าร้อยละ 60 ของพนักงานเห็นว่าการที่องค์กรให้ความสำคัญและทำให้พวกเขารู้สึกประทับใจเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการทำงาน ดังนั้นในช่วงเวลาที่ยากที่สุด งานหนักที่สุดอย่างช่วงหลังปีใหม่ หรือแม้แต่ช่วงเวลาไหนก็ตาม การแสดงให้เห็นว่าผู้นำอย่างคุณก็มองเห็นความพยายามและความสำคัญของพวกเขา ก็จะช่วยเพิ่มความประทับใจและลดอัตราการลาออกของพนักงานได้

ศึกษาเทคนิคที่จำเป็นสำหรับผู้นำเพื่อการพัฒนาองค์กรและบุคลากร กับ ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

21 views0 comments
bottom of page