top of page
Writer's pictureBuro Brand Asia

ข้อมูลแบบรูปภาพ เปลี่ยนวิธีการทำงานของเราได้อย่างไร?

ในฐานะกราฟิกดีไซเนอร์ Betsy Cruz คุ้นเคยกับการวางเลย์เอาท์โดยเน้นไปที่ความสวยงามมากกว่า “ผู้ชมจะอ่านเนื้อหาเหล่านี้อย่างไร” หรือ “ข้อมูลนี้สามารถนำไปย่อยต่อได้หรือไม่ และ การออกแบบนี้ทำอย่างมีประสิทธิภาพที่สุดแล้วหรือยัง”

Betsy Cruz เริ่มต้นอาชีพด้วยการออกแบบในสาย Visual design เธอรับออกแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ซึ่งทำให้เธอได้รู้จักกับแนวคิดการออกแบบเพื่อพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานผ่านการออกแบบฐานข้อมูล แต่อย่างไรก็ตามการจัดระเบียบข้อมูลและประสิทธิภาพของมันไม่ใช่จุดแข็งของเธอ แต่ Data visualization หรือข้อมูลแบบรูปภาพก็เข้ามาเปลี่ยนวิถีการทำงานของเธอในที่สุด

ข้อมูลแบบรูปภาพ (Data visualization) คืออะไร

ถ้าจะเอ่ยถึงข้อมูลรูปภาพเชื่อว่าหลายคนคงตอบว่ามันก็คืออินโฟกราฟิกหรือแผนภูมิแท่ง แต่ความจริงแล้วอินโฟกราฟิกนั้นไม่มีความเป็นพลวัต คงที่มาเกินไป และมีเพียงมิติเดียว ขณะที่ Data visualization นั้นเป็นข้อมูลที่เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์ด้วยสูงกว่ามาก มันอาจเป็นการออกแบบเพื่อแสดงข้อมูลแบบ Real time หรือการแสดงข้อมูลตามภูมิภาค ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นคือสิ่งที่ผู้รับชมอยากเห็น มันไม่ใช่แค่เรื่องของสถิติอีกต่อไป อีกทั้งยังช่วยเปลี่ยนการสนทนาที่ยากอย่างเรื่องวัฒนธรรมหรือการเมืองให้เข้าใจง่ายขึ้นได้อีกด้วย

ข้อมูลแบบรูปภาพ (Data visualization) มีประโยชน์ในการทำงานอย่างไร

1. ทำให้คุณกลับไปให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของข้อมูล

การออกแบบ Data visualization ทำให้เรามองข้ามเรื่องความสวยงามไปยังสิ่งที่สำคัญกว่า นั่นคือการทำให้แน่ใจว่าข้อมูลทั้งหมดที่เรานำเสนอคือข้อมูลที่จำเป็น มีความสำคัญ และช่วยให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจ โดยเน้นการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าความสวยงาม

2. ทำให้คุณมองภาพรวมขนาดใหญ่

การใช้กราฟหรือแผนภูมิวงกลมอาจนำเสนอข้อมูลได้ไม่ครบถ้วน เพราะหลายครั้งข้อมูลที่เราต้องการสื่อสารมีหลายมิติ หลายด้าน การนำเสนอด้วยหลักออกแบบ Data visualization จะทำให้เรามองเห็นภาพรวมขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถนำเสนอข้อมูลออกมาได้รอบด้านมากขึ้นโดยไม่ถูกจำกัดแค่ในกรอบของแผนภูมิต่างๆ

3. ทำให้การออกแบบของคุณมีความครอบคลุมยิ่งขึ้น

ด้วยความยืดหยุ่นในการออกแบบของ Data visualization ทำให้คุณสามารถสร้างงานออกแบบที่ครอบคลุมความหลากหลายต่างๆ ของข้อมูลได้ครบทุกมิติที่ต้องการ

4. ทำให้คุณ “แสดง” ไม่ใช่ “บอกเล่า”

นักออกแบบหลายคนอาจจมอยู่กับคำถามที่ว่า “งานชิ้นนี้สวยและเป็นที่พอใจของผู้ชมหรือยัง” แต่ในความเป็นจริงข้อมูลที่มีประสิทธิภาพจะสื่อสารได้ดีผ่านการแสดง ไม่ใช่การพูดหรือบอกเล่า เพื่อทำให้มันถูกต้องคุณต้องแสดงสิ่งที่มีความหมายและกระตุ้นความคิด

5. Data visualization มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากงานกราฟิกดีไซน์

ทักษะการออกแบบข้อมูลรูปภาพเหมาะสำหรับงานทุกสายอาชีพ มันมีประโยชน์หลายอย่างที่สามารถนำไปปรับใช้เข้ากับการทำงานในหลายๆ สาขาได้ ไม่ว่าจะเป็นสายงานคอมพิวเตอร์ งานขาย หรือแม้แต่สำหรับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์

6. ทำให้คุณตัดสิ่งรบกวนอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกไปได้

ความดึงดูดทางสายตาผ่านการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบรูปภาพ จะช่วยให้ผู้อ่านสามารถโฟกัสกับข้อมูลสำคัญทั้งหมดที่เราต้องการนำเสนอได้โดยปราศจากเนื้อหาอื่นที่ไม่จำเป็น และนั้นคือเป้าหมายของนักออกแบบ - การนำเสนอเรื่องราวสำคัญที่ต้องการให้ผู้อ่านรับรู้

7. ทำให้ทักษะของคุณสามารถมีความเป็นปฏิสัมพันธ์มากขึ้น

เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทุกวันทำให้รูปแบบการนำเสนอเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นเสียง วิดีโอ หรืออื่นๆ ทักษะ Data visualization สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับการนำเสนอได้ทุกรูปแบบเพื่อเพิ่มปฏิสัมพันธ์ในข้อมูลที่เราต้องการนำเสนอ

8. ช่วยปรับปรุงการทำงานแม้ในส่วนที่เล็กที่สุด

การเรียนรู้ทักษะ Data visualization ช่วยเปลี่ยนกระบวนการคิดของเรา มันส่งผลถึงสิ่งที่เล็กและละเอียดที่สุดในการทำงาน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมไหนก็ตาม

9. ทำให้การขายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การขายด้วยสื่อมีเดียและพรีเซนเทชั่นที่ออกแบบด้วยหลัก Data visualization ทำให้องค์กรของคุณโดดเด่นและแตกต่าง สร้างความน่าตื่นเต้นให้ลูกค้า ขณะเดียวกันก็สามารถนำเสนอข้อมูลสำคัญได้ครบถ้วน ทำให้การนำเสนอหรือการขายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ไม่ใช่แค่สำหรับนักออกแบบเท่านั้น แต่ Data visualization สามารถนำไปใช้งานได้ทุกวันและสำหรับทุกคน ทุกอาชีพ สนใจทักษะการคิดด้วยภาพและการนำเสนอข้อมูลแบบรูปภาพ (Data visualization) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

24 views0 comments
bottom of page