top of page
Writer's pictureBuro Brand Asia

มอง ‘ภาพ’ กลยุทธ์ในธุรกิจของคุณ


เราทุกคนรู้ดีว่ากลยุทธ์ทางธุรกิจคืออะไรและทำไมเราจึงต้องการสิ่งเหล่านี้ กลยุทธ์ทางธุรกิจคือแผนการของบริษัท เพื่อนำไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์และเสริมสร้างประสิทธิภาพขององค์กร

แต่บ่อยครั้งที่ผู้บริหารระดับสูงที่มีส่วนในการวางแผนการต่างๆ หลงทางอยู่ในกรอบและความจำเจเดิมๆ และจบลงที่ความลำบากในการสื่อสารกลยุทธ์เหล่านั้นออกมาให้คนอื่นๆ เข้าใจ และนี่เองคือเหตุผลว่า เพราะเหตุใดคุณจึงต้องมองกลยุทธ์เหล่านั้นให้เป็นภาพ สร้างและพริ้นท์ Roadmap ที่วางแผนไว้ออกมาเพื่อเริ่มการเดินทางสู่ความสำเร็จ!

Visualization คืออะไร?

Visualization คือการจินตนาการหรือการนึกภาพเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์บางอย่าง เช่นเดียวกับการวาดภาพจินตนาการเชิงบวกหรือการทำสมาธิช่วงสั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น มูฮัมมัด อาลี เคยวาดภาพตัวเองได้รับชัยชนะก่อนขึ้นชก ดังนั้นคุณจึงต้องให้พนักงานนึกภาพว่าพวกเขาคือผู้ชนะ วิธีการนี้จะช่วยให้เราเข้าใจจุดสำคัญที่ต้องโฟกัสเพื่อเดินตามแผนไปให้ถึงจุดหมายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ที่มองไม่เห็นทางว่าควรทำตามแผนการอย่างไร หรือควรหยุดพักที่จุดไหน

ตัดประเด็นที่ไม่สำคัญออกไป

ก่อนอื่นให้มองหาว่าเป้าหมายของคุณคืออะไร รูปร่างหน้าตาของความสำเร็จที่คุณต้องการเป็นแบบไหนเพื่อโฟกัสกับสิ่งที่คุณต้องการจริงๆ เนื่องจากมีผู้นำหลายคนทำผิดพลาดด้วยการเลือกใช้คำพูดมากมายในการสื่อสารถึงเป้าหมายขององค์กรและกลยุทธ์ที่พนักงานต้องปฏิบัติ แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่คุณต้องทำก็คือตัดประเด็นไม่สำคัญทิ้งไปซะ!

นอกจากนี้ปัญหาที่เราพบบ่อยคือเกิดช่องว่างระหว่างแนวคิดกลยุทธ์กับการนำไปใช้งานจริง หลายธุรกิจให้ความสำคัญกับแผนการที่บรรยายข้อความยาวๆ กับสัญลักษณ์มากมาย ซึ่งในความเป็นจริง คุณควรให้ความสำคัญกับการสื่อสารเพื่อให้พนักงานเข้าใจในเป้าหมาย กลยุทธ์ และทำให้พวกเขารู้สึกจับต้องได้มากกว่า เช่น หากคุณอยู่ในธุรกิจค้าปลีก และตั้งเป้าหมายขึ้นมาว่า “ให้พนักงานระบุแหล่งที่มาของรายได้ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้า” หรือ “การบูรณาการแผนเครือข่ายใหม่ให้กับธุรกิจ” เชื่อว่าพนักงานคงรู้สึกสับสนและว่างเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงข้อความที่ดูจับต้องไม่ได้

ใช้การอุปมาอุปไมย

เราสามารถใช้วิธีการใหม่ๆ อย่างการคิดด้วยภาพและใช้การพูดอุปมาอุปไมยในการสื่อสารได้ โดยเริ่มจากการคิดภาพกลยุทธ์ออกมา เพราะการสื่อสารด้วยภาพช่วยสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนและตรงกันมากกว่าการบอกเล่าหรือการใช้ข้อความ

เรียนรู้เทคนิคการคิดด้วยภาพ เพื่อนำมาพัฒนาองค์กรและการทำงาน ด้วยหลักสูตรการอบรม Visual thinking จาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

25 views0 comments
bottom of page