top of page
Writer's pictureBuro Brand Asia

เคล็ดลับ ใช้ Mind Maps เพื่อปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์และศักยภาพของสมอง


เป็นสิ่งที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า การทำ Mind Maps คือหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการจัดลำดับความคิดและทำให้มันโลดแล่นออกมาผ่านรูปภาพ นอกจากนี้ Mind Maps ยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความสามารถในการจดจำและช่วยให้เราแก้ปัญหาได้มีประสิทธิภาพขึ้น และไม่ว่าคุณจะเป็นมือใหม่สำหรับการทำ Mind Maps หรือแค่ต้องการเรียนรู้อีกครั้งเพื่อให้ใช้งานมันได้ดีกว่าเดิม นี่คือเคล็ดลับที่เรานำมาฝาก

Mind Maps คืออะไร

Mind Maps คือ แผนที่ความคิดหรือไดอะแกรมที่เชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ของหัวข้อหลักที่เราต้องการ ลองนึกภาพต้นไม้ที่มีหัวข้อหลักอยู่ตรงกลาง จากนั้นก็แตกกิ่งก้านสาขาย่อยๆ ออกมามากมาย เช่น หากเราต้องการพูดถึงเรื่องบทกวีเป็นหัวข้อหลัก ข้อมูลย่อยที่แตกประเด็นอาจเป็นเรื่องของบทกวีที่มีชื่อเสียง ประเภทของบทกวี หรือบทกวีที่ไดรับการตีพิมพ์ โดยให้แต่ละกิ่งก้านของข้อมูลเชื่อมโยงกัน

นอกจากนี้ Mind Maps ยังสามารถใช้ในการจัดการความคิดหรือการเรียนรู้ใดๆ ก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนภาษาใหม่ การวางแผนอาชีพ หรือแม้แต่การสร้างลักษณะนิสัยที่ดีให้กับตัวเราเอง

ทำไม Mind Maps จึงดีกว่าการเขียนข้อความ (Text Notes)?

  • เป็นเครื่องมือกราฟิกที่รวมการใช้คำ รูปภาพ ตัวเลขและสีเข้าไว้ด้วยกัน ดังนั้นมันจึงทำให้เราจดจำได้ง่ายขึ้น และสนุกสนานในการสร้าง Mind Maps ในแบบของตัวเอง นอกจากนี้การใช้คำและรูปภาพประกอบกันยังช่วยให้เราจดจำได้ดีกว่าการใช้เฉพาะตัวอักษร ถึง 6 เท่า

  • เป็นเครื่องมือเชื่อมโยงกลุ่มแนวคิดเข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติ ช่วยให้เราสามารถค้นหาความหมายที่ลึกลงไปของหัวข้อที่ต้องการได้ รวมถึงค้นพบว่ามีข้อมูลอะไรที่เราตกหล่นไปบ้าง

  • ช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมของข้อมูลขนาดใหญ่ไปพร้อมกับการจัดระเบียบข้อมูลจำนวนมาก

  • ช่วยจัดระเบียบความคิดได้เป็นอย่างดี เพราะมีลักษณะการแยกย่อยข้อมูลในรูปแบบเส้นคล้ายกับเซลล์สมองของเรา

  • ช่วยให้สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังกระตุ้นให้กล้าที่จะคิดนอกกรอบอีกด้วย

จากการสำรวจกรณีหนึ่ง พบว่า ผู้บริหารที่เริ่มใช้โปรแกรม Mind Maps เพื่อสร้างแผนที่ความคิดทำงานได้เร็วขึ้นกว่าเดิมอย่างมาก และงานวิจัยยังมีรายงานว่า Mind Maps ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และความจำได้ 10 - 15% เมื่อเทียบกับการจดบันทึกแบบเดิม

วิธีสร้าง Mind Maps

คุณสามารถสร้างแผนที่ความคิดบนกระดาษหรือวาดบนแอพพลิเคชั่นก็ได้ นอกจากนี้อีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมก็คือการสร้าง Mind Maps

ปากกาและกระดาษทำให้เราสามารถวาดความคิดออกมาได้อย่างรวดเร็ว แต่การใช้เครื่องมือดิจิทัลก็ทำให้เราสามารถแนบไฟล์รูปภาพประกอบได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถเพิ่มลิ้งค์เว็บไซต์สำหรับการหาข้อมูลเพิ่มเติม การเชื่อมหาโปรแกรมอื่นและใช้แป้นพิมพ์ลัดได้อีกด้วย

เมื่อเลือกเครื่องมือที่เราต้องการได้แล้ว ก็ลงมือสร้าง Mind Maps กันได้เลย

1. เริ่มจากจุดกึ่งกลางของหน้ากระดาษแนวนอน เพื่อให้สมองรู้สึกเป็นอิสระและเป็นธรรมชาติ

2. ใช้การวาดรูปหรือภาพถ่ายสำหรับหัวข้อหลักตรงกลาง เพราะรูปมีความน่าสนใจกว่า มีความหมายมากกว่าตัวอักษร และยังช่วยให้สมองของเราโฟกัสกับหัวข้อหลักได้ดีขึ้น

3. ใช้สีเพื่อเพิ่มความแตกต่าง สีจะช่วยทำให้ Mind Maps มีชีวิตและยังส่งเสริมพลังความคิดสร้างสรรค์ของเรา

4. เชื่อมโยงเส้นความคิดหลักที่แยกย่อยออกมาเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงสร้างเส้นความคิดลำดับรองลงมา เพื่อให้สมองทำงานอย่างเป็นระบบ

5. ลากเส้นความคิดให้มีลักษณะเป็นเส้นโค้งมากกว่าเส้นตรง เพื่อไม่ให้สมองรู้สึกเบื่อ

6. ใช้คีย์เวิร์ดแค่ 1 คำ ต่อเส้นความคิด 1 เส้น จะทำให้ Mind Maps มีพลังและยืดหยุ่นมากขึ้น

7. ใช้รูปภาพมาประกอบให้มากที่สุด เพราะรูปภาพมีความหมายมากกว่าตัวอักษรและคำศัพท์

และนี่ก็คือขั้นตอนเบื้องต้นในการสร้าง Mind Maps แต่อย่างไรก็ตามคุณสามารถออกแบบแผนที่ความคิดในแบบของตัวเองได้โดยเลือกใช้วิธีการ รูปภาพ หรือสีที่ชอบ เพราะนั่นคือความคิดสร้างสรรค์ในแบบของคุณเอง

พัฒนาพลังความคิดสร้างสรรค์และทักษะการคิดด้วยภาพไปกับหลักสูตร Visual Thinking จากสถาบันชั้นนำระดับโลก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

58 views0 comments
bottom of page