top of page
Writer's pictureADGES

Tony Robbins กล่าวว่าความสำเร็จในอนาคตของเด็กขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณพูดกับพวกเขา


Tony Robbins คือนักพูดสร้างแรงบันดาลใจและไลฟ์โค้ชชื่อดัง มีซีอีโอชั้นนำหลายรายยินดีจ่ายเงิน 1 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐหรือมากกว่าสำหรับการฝึกแบบตัวต่อตัวกับเขา นอกจากนี้เขายังเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีอันดับหนึ่งหลายเล่ม ไม่ว่าจะเป็น Money: Master the Game ในปี 2014 และหนังสือขายดีที่ที่สุดในปี 1991 อย่าง Awaken the Giant Inside

แต่วัยเด็กของ Robbins ไม่สวยงามนัก พ่อแม่ของเขาหย่ากันเมื่อเขาอายุ 7 ขวบ การเงินขัดสน Robbins เติบโตขึ้นด้วยการเลี้ยงดูจากแม่ผู้ติดแอลกอฮอล์และใช้ยาเสพติด จากนั้นเมื่ออายุ 17 ปี เขาก็ถูกแม่แท้ๆ ไล่ออกจากบ้าน ต้องทำงานเป็นภารโรงเพื่อเลี้ยงชีพ แต่สุดท้ายเมื่อได้รู้จักกับผู้เชี่ยวชาญด้านการช่วยเหลือตัวเองอย่าง Jim Rohn ในปี 1980 เขาก็หันมาเริ่มทำหนังสือของตัวเองจนประสบความสำเร็จอย่างมาก

และนี่คือความคิดเห็นและแนวทางที่พ่อแม่จะช่วยให้ลูกของพวกเขาประสบความสำเร็จ จาก Tony Robbins

สร้างแนวคิดที่เติบโตได้ (The growth mindset)

เมื่อต้องการชื่นชมเด็กๆ กุญแจสำคัญก็คือ “อย่าบอกว่าพวกเขาสมบูรณ์แบบ อย่าบอกว่าพวกเขาสวยงาม ฉลาด พิเศษหรือไม่เหมือนใครมากแค่ไหน” เพราะการชื่นชมด้วยถ้อยคำเหล่านี้ส่งผลให้เด็กๆ มีแนวโน้มจะลดความพยายามในการกระทำสิ่งต่างๆ รวมถึงมีความกระตือรือร้นที่จะแก้ปัญหาให้สำเร็จลดลงในอนาคต แต่ให้พ่อแม่ชื่นชมในความพยายามที่จะเอาชนะปัญหาต่างๆ แทน เพราะการชื่นชมด้วยวิธีนี้จะทำให้เด็กๆ มีแรงบันดาลใจและมีแนวคิดในการพัฒนาตัวเองเพิ่มขึ้น

ซึ่งแนวคิดนี้ของ Robbins นั้นมีพื้นฐานมาจากงานวิจัยของนักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด Carol Dweck ซึ่งกล่าวว่าในระยะสั้น แนวคิดที่เจริญเติบโต (growth mindset) อาจเข้าใจง่ายที่สุดเมื่อคุณพิจารณาถึงมันและสิ่งตรงข้ามอย่างแนวคิดคงที่ (fixed mindset)

เสริมสร้างความเชื่อเรื่องการพัฒนาตัวเอง (Developing belief in development)

เด็กสามารถเรียนรู้เรื่องการพัฒนาตัวเองได้เป็นอย่างดีไม่แพ้คนในวัยผู้ใหญ่หรืออาจทำได้ดีกว่าด้วยซ้ำ อ้างอิงจากงานวิจัยของ Dweck ซึ่งกล่าวว่า ผู้ปกครองสามารถช่วยให้เด็กวัย 1-3 ขวบเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองและปลูกฝังความเชื่อว่าพวกเขาสามารถเก่งขึ้นและดีขึ้นได้ ซึ่งการมอบแนวคิดเหล่านี้ให้เด็กๆ จะทำให้พวกเขากล้าท้าทายตัวเอง กล้าเผชิญหน้ากับปัญหา และทำให้เด็กเหล่านั้นประสบความสำเร็จในโรงเรียน

ความขยัน การทำงานหนัก และความพยายาม (Persistence, hard work, and effort)

เด็กที่พัฒนาแนวคิดให้เติบโตอย่างมีคุณภาพจะมีทัศนคติที่ดีต่อความพยายามและความล้มเหลว รวมถึงมีโอกาสน้อยที่จะบ่นว่า “เบื่อ” (ขณะที่เด็กที่มีแนวคิดแบบ fixed mindset จะใช้ความรู้สึกเบื่อเป็นข้ออ้างในการล้มเลิกและไม่พยายามทำสิ่งยากๆ)

“ลองบอกกับพวกเขาว่า พวกเขาทำได้ดีมากเพราะไม่เคยยอมแพ้ หรือ คุณภูมิใจมากแค่ไหนที่พวกเขาพยายามจนเอาชนะปัญหาได้ในที่สุด การปรับเปลี่ยนวิธีพูดเล็กๆ น้อยๆ ส่งผลให้เด็กๆ เห็นคุณค่าของความพยายามและการทำงานหนัก ซึ่งนั่นคือเคล็ดลับของการประสบความสำเร็จทั้งในด้านชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว” Robbins กล่าว

พัฒนาแนวคิดด้านการเรียนรู้และการพัฒนาตัวเองเพื่อนำไปปรับใช้กับชีวิตการทำงานและชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม ด้วยหลักสูตรการอบรมระดับอินเตอร์เนชั่นแนลจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

667 views0 comments
bottom of page