top of page
Writer's pictureADGES

เมื่อซีอีโอของ Amazon ไม่แนะนำให้พนักงานใหม่ยึดหลัก Work-Life Balance แล้วแนวคิดของเขาคืออะไร?


Jeff Bezos ซีอีโอของ Amazon ไม่ใช่แฟนของวลี “สมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน หรือ Work-life balance” โดยในงานประกาศผลรางวัลเดือนเมษายนซึ่งจัดโดย Axel Springer และ Business Insider US เขาได้เปิดเผยคำแนะนำเชิงรุกที่ตนเองมักพูดกับพนักงานใหม่ของ Amazon อยู่เสมอ

Bezos เชื่อว่า พนักงานใหม่ควรหยุดสร้าง “สมดุล” ให้กับงานและชีวิตส่วนตัวซึ่งเป็นสิ่งที่ค่อนข้างเข้มงวด แต่เขากลับมองเห็นว่าเราควรทุ่มเทให้กับความสัมพันธ์แบบองค์รวมของงานและชีวิตนอกออฟฟิศมากกว่า

จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เราเรียนรู้ว่าคนที่รวยที่สุดในโลกมีวิธีการทำงานแบบไม่เหมือนใคร เขามีเวลาทานอาหารเช้าร่วมกับครอบครัว เขาไม่ตั้งนาฬิกาปลุกก่อนเข้านอน ตารางเวลาของเขามีการประชุมน้อยกว่าที่เราคิด นอกจากนี้เขายังใช้เวลาไม่กี่นาทีในแต่ละวันเพื่อล้างจานด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้คือวิธีการง่ายๆ เพื่อรักษาความสมดุลของความเป็นมืออาชีพและชีวิตส่วนตัวที่ดี

และนี่คือคำแนะนำบางส่วนที่ Bezos มอบให้พนักงานของเขา...

ความกลมกลืนคือสิ่งที่ผมพยายามแนะนำพนักงานรุ่นใหม่ไปจนถึงผู้บริหารระดับสูงของ Amazon อยู่เสมอ ผมมักถูกถามเกี่ยวกับการจัดสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน แต่จากความเห็นของผมการเข้มงวดกับตัวเองมากเกินไปกลับส่งผลให้ร่างกายและจิตใจของเราทรุดโทรมลงมากกว่า

แทนที่จะตั้งเป้าหมายเรื่องของงานและชีวิตส่วนตัวในแง่ของความสมดุล Bezos แนะนำว่าเราจะสามารถบริหารจัดการทั้งสองสิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อมองมันเป็นสิ่งเดียวกันโดยไม่แบ่งแยก

จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ความสมดุล แต่คือวงกลมที่กลมกลืนกัน” เขายังกล่าวอีกว่า ตนเองไม่มองชีวิตการทำงานและเรื่องส่วนตัวแยกจากกัน ทำให้เขาไม่มีข้อจำกัดด้านเวลามากดดันการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งทั้งในเรื่องงานและการใช้ชีวิต

“ถ้าผมมีความสุขเมื่ออยู่บ้าน ผมก็จะมาทำงานด้วยพลังงานที่เต็มเปี่ยม และหากผมมีความสุขกับการทำงาน ผมก็กลับบ้านด้วยพลังงานเหล่านั้นด้วยเช่นกัน แน่นอนว่าคุณคงไม่อยากเป็นคนที่เต็มไปด้วยพลังงานด้านลบและดูดเอาความกระตือรือร้นไปจากทุกคนหรอกใช่ไหม แต่ต้องการเข้ามาในออฟฟิศและเป็นที่สนใจของคนอื่นๆ”

การนำวิธีของ Bezos ไปใช้ คือ การมองเรื่องของการทำงานและการใช้ชีวิตส่วนตัวเป็นเรื่องเดียวกัน มีความกลมกลืนกัน และไม่แบ่งแยก ซึ่งนั่นทำให้สิ่งดีๆ และพลังบวกที่คุณได้รับไม่ว่าจากที่ทำงานหรือที่บ้าน ส่งผลกระทบเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการทำงานและความสุขในชีวิต

เรียนรู้การทำงานอย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาตนเองและองค์กร ด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

Original Content : Jeff Bezos Tells New Amazon Employees There Isn't a Work-Life Balance.

112 views0 comments
bottom of page