top of page
Writer's pictureADGES

เคล็ดลับประสบความสำเร็จในการทำ Employee Onboarding

การว่าจ้างพนักงานใหม่เป็นเรื่องปกติของทุกองค์กร แต่ก็ไม่มีกระแสล่าสุดอัพเดทความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจสำหรับเรื่องนี้ในโลกของการทำงานมากนัก แล้วทำไมหลายองค์กรยังคงรับพนักงานใหม่ในแบบเร่งรีบ ไม่มีการเข้าถึงและดำเนินการด้วยตัวเอง?

บทความวันนี้จะพาคุณไปรู้จักแนวทางที่ควรทำและไม่ควรทำ เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จในกระบวนการ Onboarding ของพนักงานใหม่

แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด (และแย่ที่สุด) ใน Employee Onboarding

เชื่อว่าหลายองค์กรไม่ว่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ต่างก็มีกระบวนการจ้างพนักงานของตัวเอง แต่สำหรับพนักงานเหล่านั้น กว่า 65 เปอร์เซ็นต์กลับกล่าวว่าพวกเขามักไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการ ซึ่งปัญหานี้คือสิ่งที่คุณควรกังวลเพราะมันส่งผลกระทบต่อการทำงานของพวกเขา นอกจากนี้การใช้ชีวิตทำงานช่วง 6 เดือนแรกยังเป็นตัวชี้วัดว่าพวกเขาต้องการอยู่กับบริษัทของคุณต่อไปหรือไม่ หากเขาเลือกที่จะไปนั่นหมายถึงต้นทุนที่บริษัทต้องสูญเสียเพื่อมองหาพนักงานรายใหม่มาแทนที่

แต่ข่าวดีก็คือ SHRM (Society for Human Resource Management) รายงานว่า พนักงานตใหม่ 69 เปอร์เซ็นต์มีแนวโน้มทำงานในองค์กรนานกว่า 3 ปีหากพวกเขามีประสบการณ์ที่ดีและประสบความสำเร็จในการทำงาน

ดังนั้น ลองมาเรียนรู้เคล็ดลับการทำให้พนักงานเหล่านั้นรู้สึกประสบความสำเร็จเมื่อตัดสินใจร่วมงานกับองค์กรของคุณ เพื่อให้พวกเขาอยู่กับองค์กรต่อไปกันดีกว่า

สิ่งที่ควรทำเพื่อให้กระบวนการ Onboarding ของพนักงานใหม่ประสบความสำเร็จ

1. ทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเป็นทีม

ผลการศึกษาในปี 2018 โดย Braidio พบว่าพนักงาน 81 เปอร์เซ็นต์เชื่อว่าการทำงานร่วมกันช่วยเพิ่มผลผลิตได้ ดังนั้นการเริ่มต้นด้วยการทำงานเป็นทีมจึงเป็นก้าวแรกที่ดีของการเริ่มต้นทำงาน ทำให้แน่ใจว่าคุณได้แนะนำพนักงานใหม่กับผู้จัดการและสมาชิกในทีมอย่างเร็วที่สุด รวมถึงแนะนำพวกเขาให้รู้จักกับพนักงานคนอื่นที่ต้องติดต่อเป็นประจำด้วย

2. ติดตามการใช้ชีวิตของพวกเขาบ่อยๆ

ในระยะแรกพนักงานใหม่อาจมีปัญหาเรื่องการปรับตัว ดังนั้นในช่วงแรกของการทำงาน คุณควรสอบถามหรือนัดพูดคุยกับพวกเขาให้บ่อย อาจนัดประชุม 30 นาทีทุกสัปดาห์เพื่อถามเรื่องการใช้ชีวิต การปรับตัว ความรู้สึกในการทำงาน รวมถึงปัญหาที่พวกเขาต้องการความช่วยเหลือ

3. ตั้งเป้าหมาย

กำหนดเป้าหมายเพื่อให้พวกเขามีทิศทางการทำงานและได้ท้าทายตัวเองเพื่อจะบรรลุเป้าหมายนั้น และนี่ยังทำให้คุณสามารถวัดผลการทำงานของพนักงานเหล่านี้ได้อีกด้วย

4. สร้างและแบ่งปันกำหนดการ

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดที่ช่วยให้พนักงานสงบและมั่นใจในวันแรกของการทำงานก็คือการให้ตารางเวลากับพวกเขา รวมถึงตารางกิจกรรมและการประชุมที่บอกสถานที่รวมถึงกำหนดเวลาในแต่ละสัปดาห์

5. จัดฝึกอบรมทักษะ Soft skills และวัฒนธรรมองค์กร

หลายคนอาจมองว่าการฝึกอบรมเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่การอบรมทักษะ Soft skills และวัฒนธรรมองค์กรให้กับพนักงานใหม่จะช่วยให้พวกเขาสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นๆ ในบริษัทได้อย่างราบรื่น

6. ใช้ซอฟต์แวร์ที่เหมาะสม

การใช้คู่มือการทำงานที่เป็นกระดาษอาจทำให้พวกเขารู้สึกเบื่อและใช้งานไม่สะดวกเท่าที่ควรเมื่อต้องการค้นหาข้อมูลอย่างรวดเร็ว ลองปรับเป็นโปรแกรม eLearning ที่น่าสนใจและดึงดูดจะดีกว่า รวมถึงใช้ระบบ Gamification เพื่อประเมินการทำงานก็จะทำให้พวกเขารู้สึกสนุกสนานมากขึ้น

สิ่งที่ไม่ควรทำเพื่อให้การจ้างพนักงานใหม่ประสบความสำเร็จ

1. อย่าเร่งรีบ

กุญแจสำคัญคืออย่าเร่งรีบและกดดันให้พวกเขาปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว พวกเขาต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจวัฒนธรรมขององค์กร ให้เวลาพวกเขาอย่างน้อย 3 เดือนเพื่อให้พวกเขารู้จักทุกคนและมองหาแนวทางสร้างผลกระทบเชิงบวกในสถานที่ทำงาน

2. อย่าให้พวกเขาจดจำข้อมูลทั้งหมดในคราวเดียว

การจ้างพนักงานใหม่นั้นมีเอกสารมากมายต้องอ่านและเซ็นนอกจากนี้ยังมีคู่มือการทำงานที่มีข้อมูลอีกมหาศาล ดังนั้นส่งเอกสารให้พวกเขาล่วงหน้าก่อนเริ่มทำงาน รวมถึงให้พวกเขาได้ทำกิจกรรมสนุกๆ เพื่อเรียนรู้ระบบและลดความกดดันในการรับข้อมูลจำนวนมากในคราวเดียว

3. อย่าโยนงานทุกอย่างให้ HR

บางคนอาจคิดว่ากระบวนการจ้างพนักงานรวมถึงการอบรมและการช่วยให้พวกเขาปรับตัวได้เป็นงานของฝ่าย HR เท่านั้น แต่ความจริงแล้วทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้เช่นกัน และการที่พวกเขาได้พบกับพนักงานในหลายๆ แผนกยังช่วยสร้างความรู้สึกเป็นทีมหรือเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรได้ดีกว่าอีกด้วย

4. อย่าเสนอความคิดเห็นแบบทางเดียว

ขณะที่พนักงานตองการความคิดเห็นจากนายจ้างอย่างเราเพื่อปรับปรุงการทำงาน บริษัทเองก็ต้องสอบถามความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะจากพวกเขาเพื่อนำมาปรับปรุงกระบวนการว่าจ้างหรือทำให้ประสบการณ์การทำงานของพวกเขาดีขึ้นได้ด้วยเช่นกัน

5. อย่าคิดว่าการจ้างพนักงานใหม่คือกระบวนการตามธรรมชาติ

การปล่อยให้พนักงานคิดสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเองโดยที่องค์กรไม่แนะแนวทางเลยนั้นเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ อย่าปล่อยให้กระบวนการปรับตัวต่างๆ เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เพราะพนักงานใหม่อาจเรียนรู้วัฒนธรรมที่ผิดและรู้สึกแปลกแยก หรือโดดเดี่ยวในที่สุด

6. อย่าให้สัญญาที่คุณทำไม่ได้

ทุกวันนี้พนักงานต้องการประสบการณ์ทำงานที่ทำให้พวกเขาเติบโตและรู้สึกมีความหมายในชีวิต หลายบริษัทมีระบบ Employee Value Proposition (EVP) ที่สามารถวัดคุณค่าอย่างเป็นรูปธรรมและให้ค่าตอบแทนที่เหมาะสม แต่หากคุณไม่ต้องการให้พวกเขาคาดหวังและผิดหวัง อย่าให้สัญญาที่ทำไม่ได้จนกว่าจะแน่ใจจริงๆ จะดีที่สุด

และนี่ก็คือแนวทางสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในการจ้างพนักงานใหม่ให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งคุณสามารถนำไปใช้ปรับปรุงกระบวนการจ้างงานขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สนใจหลักสูตรอบรมพนักงานเพื่อพัฒนาการทำงานในองค์กร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

Original content : https://elearningindustry.com/new-hire-onboarding-dos-donts

902 views0 comments
bottom of page