top of page
Writer's pictureADGES

เมื่อปริญญาตรีไม่สำคัญอีกต่อไป สำหรับบริษัท Apple, Google, และ Netflix


นักศึกษาดีกรีมหาวิทยาลัยส่วนมากเรียนจบด้วยวุฒิ 4 ปี ที่มาพร้อมกับหนี้จากการกู้ยืมเพื่อการศึกษาจำนวนมาก ซึ่งทางเดียวที่ดูเหมือนจะแก้ปัญหานี้หลังเรียนจบก็คือการเข้าทำงานกับองค์กรชั้นนำอย่าง Apple, Google หรือ Netflix

แต่นั่นอาจไม่จริงเสมอไป...

ผู้นำจากธุรกิจระดับโลกอย่าง Barbara Humpton ซีอีโอของ Siemens และ Tim Cook ซีอีโอของ Apple กำลังตั้งคำถามถึงความต้องการผู้ที่เรียนจบปริญญาหรือผู้ที่มีวุฒิการศึกษาสี่ปี โดย Cook กล่าวว่า ช่วงหลังมานี้การจ้างงานของบริษัท Apple กว่าครึ่งเป็นการจ้างผู้ที่ไม่ได้รับวุฒิปริญญา ด้วยเหตุผลว่ามหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ไม่ได้สอนทักษะที่ผู้นำในโลกธุรกิจต้องการมากที่สุดอย่างการเขียนโปรแกรม

Humpton เองก็เห็นว่า ปริญญา 4 ปีไม่ได้การันตีความพร้อมในการประกอบอาชีพเช่นกัน “บ่อยครั้งที่รายละเอียดใบสมัครงานจะระบุว่าบริษัทต้องการผู้สมัครที่มีวุฒิปริญญา แต่ที่จริงในการทำงานวุฒิปริญญาไม่ได้จำเป็นเท่าไรนัก การศึกษาระดับปริญญาเป็นเพียงแค่ตัวช่วยคัดกรองผู้สมัครที่มีคุณสมบัติให้แคบลงเท่านั้น” Humpton กล่าวระหว่างการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษานโยบายแรงงานอเมริกันที่ทำเนียบขาว

ปัจจุบันบริษัทชั้นนำระดับโลกอย่าง Google และ Apple มุ่งเน้นการจ้างพนักงานที่มีทักษะจำเป็นในการทำงานมากกว่าผู้ที่จบปริญญา โดย LinkedIn พบว่าบริษัทยอดนิยมสำหรับผู้สมัครงานหลายแห่งไม่ต้องการพนักงานที่มีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัยด้วยเช่นกัน หลังจากการวิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม LinkedIn ระบุตำแหน่งที่งานที่มีแนวโน้มว่าจะเต็มไปด้วยบัณฑิตที่ไม่ได้จบมหาวิทยาลัย ได้แก่ ช่างเทคนิคอิเล็กทรอนิกส์ นักออกแบบเครื่องกล และตัวแทนการตลาด

ด้านรายได้ พนักงานที่มีวุฒปริญญาตรีจะได้รับค่าจ้างมากกว่า 932 เหรียญดอลลาร์ต่อสัปดาห์ จากรายงาน US Bureau of Labor Statistics ล่าสุดในปี 2018

แต่เนื่องจากการเรียนมหาวิทยาลัยอาจหมายถึงการเป็นหนี้ ชาวอเมริกันจำนวนมากจึงไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยหลักสูตร 4 ปี มีนักเรียนมัธยมปลายเพียง 42 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่สามารถเข้าเรียนวิทยาลัยหลักสูตร 2 ปี หรือมหาวิทยาลัยหลักสูตร 4 ปีได้ แต่จากสถิติแม้แต่นักศึกษาเหล่านี้ก็มักทำงานที่ไม่ได้ต้องการวุฒิปริญญาหลังเรียนจบ

จากการคาดการณ์ว่าระบบอัตโนมัติจะเข้ามาแทนที่การทำงานด้วยแรงงานคน นักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญจึงได้ให้คำแนะนำแก่แรงงานจบใหม่เพื่อเตรียมความพร้อมในการทำงาน เช่น Rich Feloni นักข่าว Business Insider ได้เขียนรายงานล่าสุดที่แนะนำโปรแกรมฝึกงานซึ่งผสมผสานการเรียนและการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ (On-the-job training) ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานในอนาคตได้ "อย่างที่คุณรู้ว่าบริษัทของเราก่อตั้งโดยผู้ที่ลาออกจากมหาวิทยาลัย" Cook กล่าวที่ทำเนียบขาว “ดังนั้นเราไม่เคยคิดเลยว่าปริญญาจากวิทยาลัยจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เราพยายามขยายขอบเขตการมองหาพนักงานให้กว้างกว่านั้น”

สนใจหลักสูตรการอบรมเพื่อเตรียมความพร้อมและพัฒนาพนักงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

23 views0 comments
bottom of page