top of page
Writer's pictureBuro Brand Asia

4 ประโยชน์ ของการให้ Feedback ด้วยการใช้ภาพ (Visual Feedback)

ในอดีต การให้และรับ Feedback ใช้ปากกาสีแดงเป็นหลักและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่ทุกวันนี้การมอบความเห็นสะท้อนกลับหรือ Feedback ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการเดิมอีกต่อไป เทคโนโลยีทำให้เรามีวิธีการใหม่ๆ หลายร้อยวิธีในการอธิบายสิ่งที่นักเรียน เพื่อนร่วมงาน หรือพนักงานทำผิดและถูก รวมถึงการเสนอแนะแนวทางที่พวกเขาสามารถปรับปรุงมันได้

ท่ามกลางวิธีการใหม่เหล่านี้ ทำไมเราจึงต้องเลือกการมอบ Feedback ด้วยภาพ?

นี่คือ 4 ประโยชน์จากการมอบ Visual Feedback ที่น่าสนใจจากเครื่องมืออย่าง Online whiteboard

คุณค่าและความชัดเจน

ความเห็นสะท้อนกลับคือสิ่งที่มีคุณค่าแต่คุณค่านั้นจะลดลงทันทีหากผู้รับไม่เข้าใจสิ่งที่คุณต้องการสื่อสารกับพวกเขา ซึ่งการให้ความเห็นด้วยตัวข้อความผสมผสานกับรูปภาพจะช่วยอธิบายประเด็นที่คุณต้องการได้ชัดเจนขึ้น ทำให้ผู้รับเห็นกระบวนการคิดตั้งแต่ต้นจนจบและเข้าใจมากขึ้นว่าทำไมพวกเขาต้องแก้ไขเอกสารชิ้นนั้น

การมอบ Feedback ด้วยวิธีการหลากหลายทั้งข้อความและรูปภาพ ช่วยลดความสงสัยและยังทำให้คุณประหยัดเวลาในการตอบคำถามอีกด้วย

ประหยัดเวลา (Timeliness)

ในแต่ละวันอาจมีงานจำนวนมากที่ต้องการ Feedback จากคุณ แต่หากเรามีเครื่องมือออนไลน์ที่สามารถใช้ในการ feedback ได้นั้น จะช่วยให้เราประหยัดเวลาได้อย่างมาก เพราะเพียงแค่เปิดไฟล์งานที่ต้องการแล้วเติมความคิดเห็นต่างๆ ลงไป

ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร สไลด์นำเสนอ วิดีโอ หรือใช้การบันทึกเสียงเพื่ออธิบายประกอบได้ หากไม่สะดวกจะใช้การเขียนที่จะเขียนความเห็นเป็นตัวอักษร ก็สามารถเพิ่มความเห็นผ่านการใช้รูปภาพ ทั้งภาพวาดและภาพตัดปะได้เช่นกัน

การแบ่งปัน

ความง่ายในการแบ่งปันความเห็นให้กับผู้รับคือกุญแจสำคัญ การลิ้งค์วิดีโอหรือการใช้ระบบแบ่งปันไฟล์ด้วยคลาวด์เป็นการเพิ่มความง่ายในการแบ่งปันความเห็นจากคุณสู่ผู้รับมากขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีทำให้เราสามารถส่งลิ้งค์สำหรับดาวน์โหลด Feedback ในรูปแบบวิดีโอหรือไฟล์ PDF ได้ ไม่ว่าจะผ่านช่องทาง Youtube, Vimeo,Google Drive หรือ Dropbox

เราแค่เตรียมเอกสารที่ให้ Feedback เรียบร้อยแล้วให้พร้อมสำหรับการดาวน์โหลด จากนั้นส่งมอบลิ้งค์ให้ใครก็ตามที่ต้องการเพื่อให้พวกเขาสามารถดาวน์โหลดได้อย่างสะดวกที่สุด

การมอบความเห็นสะท้อนกลับอย่างต่อเนื่อง

เมื่อมอบความเห็นกลับสู่ผู้รับแล้ว มันไม่จำเป็นต้องหยุดอยู่แค่นั้น เพราะคุณค่าที่แท้จริงของการใช้ Online whiteboard ก็คือคุณสามารถสร้าง Session เพื่อการมอบ feedback อย่างต่อเนื่อง

นั่นหมายถึงคุณได้ให้ความเห็นหรือมีงานที่บันทึกไว้บน Online whiteboard ที่สามารถแบ่งปันมันให้กับคนอื่นๆ เพื่อให้พวกเขาสามารถเข้ามาศึกษาหรือแม้แต่แสดงความเห็นของพวกเขาได้เช่นกัน ซึ่งสามารถช่วยพัฒนาทั้งความคิดและทำให้มีแนวคิดใหม่ๆ เพื่อนำไปปรับปรุงงานชิ้นนั้นต่อไป ทั้งยังสามารถดำเนินการได้ทั้งแบบเรียลไทม์และการใช้วิธีอัพโหลดงานผ่านคลาวด์อีกด้วย

สนใจหลักสูตร Visual Thinking เพื่อพัฒนาการสื่อสารและนำมาใช้กับการทำงานหรือชีวิตประจำวัน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

396 views0 comments
bottom of page