top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

ความลับในการปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผล


Agile กลายเป็นคำศัพท์ยอดนิยมในปีที่ผ่านมา เนื่องจากมันคือกุญแจสู่ความสำเร็จในการเปลี่ยนโฉมของระบบดิจิทัล หากพนักงานในองค์ของคุณยังไม่ยอมรับระบบการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล หรือการเปลี่ยนองค์กรให้เข้าสู่ยุค 4.0 อย่างเต็มตัวหยุดชะงักลง ‘Workplace Agility’ อาจเป็นคำตอบของปัญหานี้

การเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัลก็เหมือนกับแนวคิดอันยอดเยี่ยมอื่นๆ นั่นคือต้องมีรากฐานที่ดี ซึ่ง การเปลี่ยนและปรับปรุงระบบไอทีขององค์กรให้ทันสมัยรวมถึงปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ ก็เป็นวิธีอันยอดเยี่ยมในการยกเครื่องการผลิตและเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กร แต่คงเป็นเรื่องยากหากคุณคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในขณะที่พนักงานยังคงทำงานด้วยระบบดั้งเดิมและล้าสมัย ดังนั้นคุณจะทำอย่างไรเพื่อปรับปรุง Workplace Agility ได้บ้าง? ลองมาดูเคล็ดลับเหล่านี้ไปพร้อมกัน

Agile Workplace ทำงานอย่างไร?

Agile Workplace เป็นมากกว่าที่ทำงานที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เพราะมันมีความหมายมากกว่านั้น คือ การทำงานได้อย่างรวดเร็วและราบรื่น พนักงานอาจทำงานจากบ้านหรือสถานที่อื่นๆ มากขึ้น และเนื่องจากสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ด้วยวิธีการใดก็ได้ที่พวกเขาต้องการ คุณจึงไม่ต้องกังวลเรื่องผลผลิตของบริษัท สิ่งที่ต้องทำก็เพียงแค่มอบเครื่องมือดิจิทัลเพื่อรองรับการทำงานทางไกลและให้พนักงานได้สร้างชุมชนร่วมกันบนโลกเสมือน ถือเป็นการทำงานที่ยืดหยุ่นซึ่งสนับสนุนให้เกิดขึ้นได้จริงด้วยเทคโนโลยีและระบบไอที

ทำไม Workplace Agility จึงมีความสำคัญต่อพนักงาน?

จากคำกล่าวของ Convene กล่าวว่า ความสมดุลและข้อเสนอจากที่ทำงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนมิลเลนเนียลมากกว่าเรื่องค่าตอบแทน ซึ่งนั่นคือเรื่องจริง และแน่นอนว่าสำหรับพนักงานเจนเนอเรชั่นอื่น การทำงานได้อย่างยืดหยุ่นก็เป็นเรื่องดีสำหรับพวกเขาเช่นกัน พวกเขาไม่ได้มองหาความสมดุลของชีวิตการทำงานที่เรียบง่ายอีกต่อไป แต่การบูรณาการระหว่างชีวิตการทำงานที่มอบความยืดหยุ่นด้านเวลาและให้พวกเขาสามารถทำงานด้วยความเร็วของตัวเองต่างหากคือสิ่งที่พนักงานต้องการ

พนักงานบางคนต้องการพื้นที่ในการดำเนินการและแก้ไขปัญหา พนักงานบางคนจะทำงานได้ดีที่สุดเมื่อได้ร่วมมือกับคนอื่นและทำงานอย่างรวดเร็ว ส่วนพนักงานบางคนอาจมองหาการทำงานอย่างยืดหยุ่นที่บ้าน Workplace Agility เป็นวิธีเดียวที่จะตอบสนองความต้องการของพนักงานแต่ละคนได้อย่างราบรื่น ตั้งแต่การใช้แอพพลิเคชั่นมือถือไปจนถึงเทคโนโลยีการประชุมทางวิดีโอ การเปลี่ยนแปลงระบบดิจิทัลจะช่วยให้ Workplace Agility เป็นไปได้

เทรนด์เทคโนโลยีที่ช่วยสนับสนุน Workplace Agility

  • “ทำงานเมื่อคุณต้องการ”

องค์กรบางแห่งเลือกใช้แม่แบบ “ทำงานเมื่อคุณต้องการ” โดยใช้การวัด KPIs เช่น ผลผลิตและการส่งงานแทนการนับชั่วโมงทำงาน พนักงานสามารถทำงานร่วมกันและแยกตัวออกมาทำงานเพื่อเป้าหมายส่วนบุคคลได้ ถือเป็นระบบที่ยืดหยุ่นและตอบสนองความต้องการอิสระในการทำงานของพนักงาน

  • การทำงานระยะไกลด้วย SaaS และ Cloud

มีการใช้แพลตฟอร์ม SaaS และ Cloud กันทั่วโลกเพื่ออำนวยความสะดวกให้การทำงานระยะไกลปลอดภัยและง่ายขึ้น การทำงานร่วมกันยังคงง่ายไม่ต่างจากการทำงานในออฟฟิศแต่ขณะเดียวกันนายจ้างจะประหยัดต้นทุนได้มากกว่า อีกทั้งพนักงานที่มีความสามารถยังมาจากทั่วโลกไม่ใช่แค่จากสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง

  • VR และ AR

เทคโนโลยี VR และ AR ถูกนำมาใช้ในที่ทำงานโดยพนักงานสามารถใช้เทคโนโลยีภาพเสมือนนี้เพื่อประชุมออนไลน์ได้จากทั่วโลก ทดสอบผลิตภัณฑ์ และการทำงานร่วมกันได้ง่ายๆ จากสถานที่ที่พวกเขาอยู่

จะเปลี่ยนสถานที่ทำงานให้เป็น Agile ได้อย่างไร?

การจะเปลี่ยนที่ทำงานให้มีความเป็น Agile นั้นต้องใช้กลยุทธ์และวิสัยทัศน์ คุณต้องนำพาองค์กรเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและตั้งเป้าหมายทางธุรกิจที่สอดคล้องกัน อาจเริ่มจากการใช้ระบบเมทริกซ์เพื่อสร้างตัวชี้วัดการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานและการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้บนแอพพลิเคชั่น Cloud และอื่นๆ

หลังจากสร้างรากฐานที่ดีให้การใช้งานเทคโนโลยีใหม่สำหรับองค์กรแล้ว อย่าลืมตรวจสอบว่าทุกอย่างทำงานประสานกันได้อย่างราบรื่น ตั้งแต่แอพพลิเคชั่นไปจนถึงระบบ CMR

อนาคตแห่งโลกของการทำงานมาถึงแล้วและพนักงานต่างก็รอความเปลี่ยนแปลงจากคุณ เมื่อการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลเกิดขึ้น จงจำไว้ว่าประสบการณ์ของลูกค้าขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของพนักงานโดยตรง ดังนั้นอย่าลืมใช้ประโยชน์จาก Agile Workplace อย่างเต็มที่เพื่อเพิ่มกำลังใจ ผลผลิต และประสิทธิภาพของพนักงานในองค์กร

สนใจสร้างองค์กรยุคดิจิทัล พร้อมนำเครื่องมือ Emegenertics มาใช้เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในองค์กร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

85 views0 comments
bottom of page