top of page
Writer's pictureADGES

บทบาทที่จำเป็น ของ CEO ในโลกธุรกิจยุคปัจจุบัน


Glassdoor ได้ทำการเผยแพร่รายชื่อสุดยอด CEO ประจำปี 2019 จำนวน 100 คน (Top 100 CEO’s in 2019 by Glassdoor) แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า “อะไรทำให้พวกเขากลายเป็นสุดยอด CEO ประจำปี?” ในอดีตผู้นำของบริษัทคือทุกสิ่ง พวกเขาถูกมองว่าเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบในความสำเร็จหรือความล้มเหลวของบริษัท เป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์และวิสัยทัศน์ซึ่งทุกคนต้องทำตาม

ในโลกปัจจุบัน ความหลากหลายในการทำงาน การร่วมมือกันและเทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ผู้นำแบบฉายเดี่ยวหรือ lone-wolf style เป็นลักษณะการทำงานที่เราพบได้น้อยลงทุกที บทบาทของ CEO ในทุกวันนี้ อำนาจอาจไม่ใช่ทุกอย่างอีกต่อไป

แล้วอะไรคือบทบาทสำคัญของ CEO ในปัจจุบัน? สิ่งที่จะทำให้ CEO ประสบความสำเร็จคืออะไร? จากรายการของ Glassdoor ผู้นำส่วนใหญ่ตอบว่า Soft Skills คือทักษะอันดับต้นๆ ที่ทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ

เพราะฉะนั้นลองมาดูกันว่า CEO และทักษะ Soft Skills สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างบทบาทของผู้นำยุคใหม่ได้อย่างไรบ้าง

ความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง

แน่นอนว่าความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งนั้นสามารถพิจารณาได้จากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่แล้วอาจเป็นการมุ่งเน้นไปที่ศักยภาพในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำตามวิสัยทัศน์ของคุณ รวมถึงความสามารถในการรับมือกับความกดดัน ผู้นำที่แข็งแกร่งจะสามารถรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีโดยไม่สร้างแรงกดดันให้กับผู้อื่น

ทุ่มเทให้กับภารกิจของบริษัท

เมื่อได้รับภารกิจ CEO ยุคใหม่ควรประกาศสิ่งที่ต้องการลงมือทำอย่างชัดเจนและทั่วถึง เพราะนั่นคือหัวใจสำคัญของการตัดสินใจทางธุรกิจและนโยบาย คุณต้องสามารถมองทะลุการลงทุนกับงานนั้นและความเสี่ยงของมันได้ทันที รวมถึงให้ความสนใจกับงานนั้นจนมันสำเร็จลุล่วงในที่สุด

ให้โอกาสเติบโตในด้านความเป็นผู้นำและผู้มีความเชี่ยวชาญ

บทบาทนี้คือสิ่งที่น่าสนใจ เพราะหลายองค์กรในปัจจุบัน CEO ไม่เคยสนใจโอกาสในการเติบโตของพนักงาน ดังนั้นทำให้แน่ใจว่าคุณสนใจในเรื่องนี้และให้พนักงานมีส่วนร่วมในการเติบโตอยู่เสมอ มันอาจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเกี่ยวข้องกับการเติบโตและการพัฒนาที่ซับซ้อนมากขึ้น มันไม่ใช่เรื่องของความแข็งแกร่งของตำแหน่งซึ่งใครมีความสามารถก็ก้าวขึ้นมาแทนที่ได้ แต่เป็นเรื่องของการให้ความรู้แก่พนักงาน เกี่ยวกับวิธีคิดเหมือนเป็นผู้ประกอบการในอาชีพของพวกเขาและกำจัดบรรทัดฐานทางวัฒนธรรมเชิงลบออกไป

ลงทุนในวัฒนธรรมของบริษัท

วัฒนธรรมกลายเป็นหัวข้อที่หลายคนพูดถึง แต่การลงทุนในวัฒนธรรมหมายถึงอะไร? เงินของบริษัทสามารถช่วยวัฒนธรรมได้หากใช้เพื่อพัฒนาความเป็นผู้นำและทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลของพนักงานในองค์กร แต่การลงทุนก็หมายถึงเวลาด้วยเช่นกัน

ลองสำรวจดูว่าผู้เป็น CEO ปรากฏตัวและดูแลพนักงานทุกคนในบริษัทอย่างทั่วถึงหรือไม่ พวกเขาเคยตรวจสอบหรือไม่ว่ามีใครหรืออะไรที่ส่งผลเชิงลบในบริษัท รวมถึงการอภิปรายเดี่ยวกับบทบาทและคุณค่าของวัฒนธรรมองค์กรที่ต้องการสร้าง บทบาทที่สำคัญของ CEO ก็คือการให้ความสำคัญกับประสบการณ์ของพนักงานราวกับพวกเขาเป็นลูกค้าขององค์กรนั่นเอง

ความเป็นผู้นำที่โปร่งใส

กรณีศึกษาที่น่าสนใจสำหรับบทบาทข้อนี้ก็คือ Bob Iger ที่เข้ารับตำแหน่ง CEO ของ The Walt Disney Company ในปี 2005 แทน Michael Eisner มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับ Iger แต่พนักงานหลายคนก็ไม่สนใจและตั้งใจทำงานของพวกเขาไป นั่นก็เพราะหากองค์กรและผู้นำคนก่อนเผยโครงสร้างองค์กรที่ชัดเจน โปร่งใส พนักงานก็จะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นภายในบริษัท รวมถึงเข้าใจว่าทำไมมันจึงเกิดขึ้น

เป็นกันเองและเข้าถึงได้

จากกรณีของ Bob Iger อีกครั้ง โดย H.V. MacArthur ผู้เขียนบทความนี้กล่าวว่า ในปี 2010 เมื่อเธออยู่ในลิฟต์กับ Bob Iger เพื่อเดินทางไปประชุม Iger หันมาสบตากับเธอแล้วพูดว่า “สวัสดี ผมชื่อบ๊อบ” และยื่นมือออกมาเพื่อทำความรู้จัก เธอจึงแนะนำตัวเองและพูดคุยกับเขาสั้นๆ ถึงแม้ว่าจะเป็นการพูดคุยเรื่องทั่วไป แต่มันได้สร้างการเชื่อมต่อและความมุ่งมั่นให้กับเธอได้เป็นอย่างดี

ในโลกของธุรกิจยุคปัจจุบัน CEO ต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนใจพนักงานของบริษัท ต้องสามารถจัดการแรงกดดัน และพาบริษัทมุ่งไปสู่อนาคตที่เชื่อถือได้ บางคนอาจสงสัยว่าแล้ว CEO มีบทบาทหรือไม่หากบริษัทล้มเหลว? แน่นอนว่าอาจเป็นเช่นนั้นหากพวกเขาไม่ได้รับการสนับสนุนและความมุ่งมั่นจากพนักงานที่ซื่อสัตย์

พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำอย่างเหมาะสมกับโลกการทำงานในปัจจุบัน ด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

310 views0 comments
bottom of page