top of page
Writer's pictureADGES

ผู้นำที่ดีที่สุด สร้างแรงบันดาลใจและมีส่วนร่วมกับทีมอย่างไร?

เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้นำมีหน้าที่ทำให้ทุกคนในทีมมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน สมาชิกทีมแต่ละคนมีบทบาทแตกต่างกัน แต่ผลลัพธ์ที่ได้เกิดจากความพยายามร่วมกันของทุกคน ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของผู้นำที่จะทำให้แน่ใจว่าบทบาทของพวกเขาถูกต้อง เหมาะสม เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ ซึ่งกุญแจสำคัญของความสำเร็จทั้งหมดอยู่ที่ “บทบาทของผู้นำ”

แต่หากจะกล่าวกันตามจริงแล้ว ไม่ใช่หัวหน้าทีมทุกคนจะเป็นผู้นำที่ดีได้ เพราะมันมีเส้นแบ่งสิ่งเหล่านี้ออกจากกันอยู่เสมอ แต่ส่วนใหญ่แล้วความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจให้สมาชิกทีมเกิดจากความตั้งใจจริงที่จะให้ทุกคนพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม และนั่นทำให้พนักงานรู้สึกตื่นเต้นหรือรู้สึกมีส่วนร่วมกับงานที่ทำมากขึ้น

มีส่วนร่วมในการสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมของคุณ

การมีส่วนร่วมของทีมเริ่มจากโครงสร้างชั้นบนสุดตามลำดับขั้นของบริษัทจากนั้นจึงไล่เรียงลงมาจนถึงเหล่าพนักงาน กัปตันมีหน้าที่คุมหางเสือเรือ แต่ก็อย่าลืมว่าผู้ที่ทำให้เรือลอยอยู่บนผิวน้ำและแล่นไปได้ก็คือบรรดาลูกเรือ

ทุกคนมีสไตล์ความเป็นผู้นำของตัวเอง แต่วิธีที่ Christian Valiulis ผู้เขียนบทความนี้สร้างขึ้นนั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริงในการสร้างแรงบันดาลใจให้ทีม เธอเรียกเคล็ดลับเหล่านี้ว่า Ls of Leadership: love, listen and laugh หรือความรัก การฟังและเสียงหัวเราะ

เคล็ดลับทั้งสามนี้ไม่เพียงแสดงถึงความเป็นผู้นำเท่านั้น แต่มันยังแสดงถึงวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมภายในทีม เพราะทุกทีมมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างในการบรรลุเป้าหมายของบริษัท และทุกคนในทีมมีบทบาทในการกำหนดความสำเร็จนั้น นี่จึงเป็นอีกเคล็ดลับเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีมของคุณ

1. ความรักส่งเสริมความภักดี (Love Encourages Loyalty)

เพื่อนำทางทีมของคุณด้วยความรัก แสดงความเอาใจใส่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากให้พวกเขาได้รับรู้ อย่ากลัวที่จะขจัดความรู้สึกเชิงลบออกไป รวมถึงแสดงความชื่นชมในความสำเร็จของสมาชิกทีมอยู่เสมอ รวมถึงใส่ใจกับความสัมพันธ์ส่วนตัวด้วยการสำรวจหาความชอบของพวกเขาเมื่อต้องสื่อสารกับสมาชิกแต่ละคน

การสื่อสารคือหัวใจสำคัญ หากเรารู้วิธีที่พวกเขาชอบ ใส่ใจใน และทำความเข้าใจวิธีที่เหมาะกับสมาชิกทีมแต่ละคน การสื่อสารที่เราตั้งใจก็จะมีประสิทธิภาพและได้รับการตอบรับจากผู้รับสารซึ่งก็คือสมาชิกทีมได้เป็นอย่างดี

2. ฟังการสร้างความเคารพ (Listening Builds Respect)

การเป็นผู้นำไม่ใช่เครื่องมือการันตีว่าเราจะได้รับความเคารพจากพนักงานทุกคน ผู้นำที่สร้างแรงบันดาลใจจะรู้ว่าต้องอาศัยเวลาในการสร้างความเคารพให้เกิดขึ้น กระบวนการนี้เริ่มต้นด้วยการเปิดช่องทางเพื่อรับฟังความคิดของสมาชิกทีม ให้พวกเขามีโอกาสในการพูดคุยและมีส่วนร่วมกับบทสนทนา การฟังคือกลยุทธ์สำคัญที่ช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ

ข้อมูลที่ดีที่สุดในการทำงานไม่ได้มากจากเอกสารเสมอไป แต่มาจากสิ่งที่สมาชิกภายในทีมพูดและบอกกับคุณ ทำให้ผู้นำตัดสินใจได้ดีขึ้นเมื่อได้รับความช่วยเหลือและการสนับสนุนจากทีม

3. เสียงหัวเราะสร้างความเท่าเทียมกัน (Laughter Creates Equality)

ในการบริหารจัดการธุรกิจมีองค์ประกอบหนึ่งที่หลายคนมักลืมไปนั่นก็คือการมองเห็นความสำคัญในแง่มุมของมนุษย์ ทีมประกอบด้วยบุคคลที่มีอารมณ์และบุคลิกภาพแตกต่างกัน ซึ่งเสียงหัวเราะก็เป็นเครื่องมือที่ทำให้มนุษยชาติเป็นผู้นำและทำให้โครงสร้างหรือลำดับขั้นในองค์กรกลายเป็นสิ่งที่สามารถรับมือได้ง่ายขึ้น ราบรื่นขึ้น หากสมาชิกทีมไม่มีเสียงหัวเราะหรือรู้สึกสนุกกับการทำงาน นั่นหมายถึงบริษัทของคุณอาจมีความผิดปกติที่ไหนสักแห่ง

หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจของความสำคัญของเสียงหัวเราะมาจากผู้ก่อตั้ง Google คือ Larry Page และ Sergey Brin เมื่อทั้งสองพบกันครั้งแรกความคิดเห็นที่แตกต่างทำให้พวกเขาไม่สามารถเข้ากันได้ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาแตกแยก “เราล้อเลียนกันและกัน” Brin กล่าว พวกเขาโต้ตอบความคิดของอีกฝ่ายไปมาราวกับการฟาดฟันกันด้วยใบมีด แต่จนถึงวันนี้ พนักงานของ Google ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่ง กล่าวว่า หากทั้งคู่เป็นผู้นำในการประชุมเรื่องการขาย พวกเขามักเริ่มต้นด้วยเรื่องตลกของพ่อ ซึ่งนั่นไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่เป็นมืออาชีพ ในทางตรงกันข้ามพวกเขาทำให้ทุกคนสบายใจและแสดงให้เห็นว่าพวกเขาสนุกกับงานที่พวกเขาทำ

ค้นหา Ls of Leadership ของคุณ

เป็นหน้าที่ของผู้นำในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับทีม เพราะนั่นคือรากฐานของความแข็งแกร่งและความสำเร็จของสมาชิกทุกคน แต่เมื่อใครคนใดคนหนึ่งล้มเหลว ผู้นำก็ไม่ควรเพิกเฉย แต่คุณควรพร้อมรับฟังและดูแลสิ่งที่พวกเขาต้องการเพื่อแก้ไขและปรับปรุงตัวเอง อยู่เคียงข้างพวกเขา รับฟังสิ่งที่พวกเขาพูด ซึ่งนั่นจะเป็นหนทางนำไปสู่ความภักดีที่สมาชิกทีมมอบให้คุณเป็นสิ่งตอบแทน

ผู้นำที่ยอดเยี่ยมตระหนักดีว่าพวกเขาสามารถจัดการได้เฉพาะงาน แต่ไม่สามารถจัดการกับคนเหมือนเป็นสิ่งของได้ ผู้คนเหล่านั้นต้องถูกชักนำด้วยการมอบเป้าหมายที่ทำให้พวกเขารู้สึกแตกต่าง ดังนั้นลองค้นหา Ls หรือเคล็ดลับการสร้างแรงบันดาลใจและความมีส่วนร่วมในทีมตามแบบฉบับของคุณฌอง เพื่อสร้างทีมที่แข็งแกร่งและประสบความสำเร็จ

สร้างและพัฒนาทีมให้แข็งแกร่ง ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพความเป็นผู้นำในตัวคุณ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ADGES e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

Original content : https://bit.ly/2FAOMh2

959 views0 comments
bottom of page