top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

ความยืดหยุ่นของทีมช่วยสร้างความผูกพันของพนักงานอย่างไร?


การประชุมประจำปีของสมาคมเพื่อการจัดการทรัพยากรมนุษย์เป็นงานเกี่ยวกับด้านทรัพยากรมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ห้องโถงการจัดประชุมของพวกเขาเป็นหนึ่งในประสบการณ์การที่หลายคนชื่นชอบ ผู้เข้าร่วมต่างเพลิดเพลินไปกับเครื่องดื่มและยังสามารถสนทนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เข้าประชุมรายอื่นอีกจำนวนมากได้

ในการพูดคุยนั้นมาจากตัวแทนของบริษัทหลายสิบแห่งที่อ้างตัวว่ามีเคล็ดลับในการแก้ไขปัญหาความผูกพันของพนักงาน จึงมีการตั้งคำถามขึ้นว่า “ความผูกพันของพนักงานหมายถึงอะไร?”

จากปัญหาง่ายๆ นี้ทำให้ค้นพบว่าทำไมการแก้ปัญหาเรื่องความผูกพันของพนักงานจึงเป็นเรื่องยาก สาเหตุก็คือไม่มีใคร - แม้แต่ผู้เชี่ยวชาญ - เห็นด้วยกับความหมายของมัน! ดังนั้นมันจึงกลายเป็นเหมือนสิ่งที่ไม่ได้รับการจัดระเบียบและถูกวางทิ้งไว้ส่งๆ ในองค์กร

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเริ่มต้นดำเนินการและยอมรับว่า "ความผูกพันของพนักงาน" เป็นคำที่ยอดเยี่ยม แต่มันก็ไม่ได้รับความสนใจอย่างที่ควรจะเป็น

ทำไมความยืดหยุ่นของทีมจึงเป็นความผูกพันของพนักงานใหม่

แนวคิดทั่วไปที่อยู่เบื้องหลังกลยุทธ์การมีส่วนร่วมหรือความผูกพันของพนักงานก็คือ เมื่อพนักงานรู้สึกดีจะส่งผลให้ผลกำไรของบริษัทสูงขึ้นจากการเพิ่มผลิตและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการดูแลสุขภาพของพนักงานรวมถึงวันลาป่วย ศักยภาพในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนนั้นมีขนาดใหญ่มาก อย่างไรก็ตามมันเป็นเรื่องยากที่จะสร้างกรณีตัวอย่างสำหรับ ROI โดยปราศาจากการวัดผล และทุกองค์กรที่วัดผลความผูกพันและการมีส่วนร่วมของพนักงานมักจะทำตามคำจำกัดความเฉพาะของพวกเขาเท่านั้น

กล่าวถึงความยืดหยุ่นของทีม (Team resilience) ซึ่งก็คือ ความสามารถในการฟื้นตัวกลับมาเมื่อล้มเหลว โดยใช้แรงผลักดันที่แท้จริงอย่างแรงจูงใจและสิ่งที่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเผชิญกับงานที่ยากหรือคุณคิดว่าเกินความสามารถ

เมื่อคุณใช้แนวคิดนี้กับที่ทำงาน ทีมที่แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นจะให้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้นในระยะยาวมากกว่าทีมที่ไม่ยืดหยุ่น เพราะพวกเขาลงทุนในภารกิจขององค์กร สามารถปรับตัวได้เมื่อเผชิญกับความท้าทาย และสมาชิกทีมให้การสนับสนุนซึ่งกันและกันเพื่อบรรลุความสำเร็จร่วมกัน

เราสามารถวัดผลและติดตามประสิทธิภาพของทีมได้จากมิติดังต่อไปนี้

Direction: ทีมที่ยืดหยุ่นมีจุดประสงค์ที่ชัดเจนซึ่งแบ่งปันให้กับสมาชิกทุกคน เพื่อให้พวกเขาเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน

Connection: ผู้ที่อยู่ในทีมที่มีความยืดหยุ่นรู้ว่าพวกเขาสามารถทำงานร่วมกันได้มากกว่า พวกเขาเชื่อใจซึ่งกันและกันมีความปลอดภัยทางจิตใจรวมถึงเปิดรับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

Alignment: ทีมที่ยืดหยุ่นสอดคล้องกับความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร ด้วยกลยุทธ์ภาพรวมขององค์กร พวกเขาสามารถปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง

Attitude: สมาชิกในทีมที่ยืดหยุ่นมักมีทัศนคติที่มองโลกในแง่ดี สามารถปฏิบัติงานได้ลุล่วงและไม่ปล่อยให้อุปสรรคหรือความพ่ายแพ้เข้ามาขวางทางพวกเขา

Performance: ในที่สุดทีมที่มีความยืดหยุ่นก็จะทำทุกอย่างได้สำเร็จ พวกเขาจะมอบผลการทำงานที่ทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้

ตอนนี้คุณอาจสังเกตเห็นว่าแนวคิดนี้มีคุณสมบัติหลายข้อคล้ายคลึงกับ "ความผูกพันและการมีส่วนร่วมของพนักงาน" ซึ่งในความเป็นจริงคุณสามารถโต้แย้งทัศนคติและมิติการเชื่อมต่อที่เกี่ยวข้องกันนี้ได้ แต่การมุ่งเน้นที่ความยืดหยุ่นของทีมคือการมุ่งเน้นไปที่แนวคิดที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น มีความสัมพันธ์และจากมีคุณค่าทางธุรกิจจากมุมมองของผู้บริหารและผู้นำที่มีอำนาจตัดสินใจ

การวัดผลที่เฉพาะเจาะจงนำไปสู่การกระทำที่มุ่งมั่น

หากองค์กรของคุณเป็นเหมือนองค์กรส่วนใหญ่ที่ผลการสำรวจความผูกพันของพนักงานประจำปีนำไปสู่คำถามที่คลุมเครือว่า "เราต้องทำอะไรเพื่อปรับปรุงปัญหาเหล่านี้?" และก็ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนตอบกลับมา โดยทุกคนอาจมีแนวคิดว่าต้องการปรับปรุงจุดต่างๆ อย่างไร แต่สุดท้ายแล้วก็มีแค่การคาดเดาถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา

ความยืดหยุ่นของทีมนั้นแตกต่างออกไป เนื่องจากคุณสามารถวัดผลคุณลักษณะเฉพาะที่มีทิศทางชัดเจนสำหรับการปรับปรุง

ตัวอย่างเช่น ทีมอาจพบว่าพวกเขามีประสิทธิภาพในมิติด้าน Direction และ Connection แต่ด้าน Alignment อาจยังทำได้ไม่ดีนัก นี่คือสิ่งที่ทำให้เราเห็นภาพรวมที่ต้องปรับปรุงได้ชัดเจนขึ้น

นำไปสู่ประสบการณ์ที่ดีขึ้นของพนักงาน

สำหรับพนักงาน - หรือแม้แต่ผู้นำ - ไม่มีอะไรเหมือนกับการมาทำงานทุกวันเพื่อใช้เวลากับกลุ่มเพื่อนร่วมงานที่ไว้ใจได้ มุ่งเน้นไปที่การทำสิ่งต่าง ๆ โดยตั้งใจและขับเคลื่อนผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างเป็นรูปธรรมอีกแล้ว นั่นคือสิ่งที่การพัฒนาทีมที่ยืดหยุ่นช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ

สร้างทีมที่ยืดหยุ่นและแข็งแกร่ง เพื่อพัฒนาบริษัทให้เติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

Original content : https://bit.ly/2L9cjdl

184 views0 comments
bottom of page