top of page
Writer's pictureADGES

10 บทเรียนความเป็นผู้นำจากปฏิบัติการ ‘Apollo 11’

หากเอ่ยถึงปฏิบัติการ ‘Apollo 11’ คงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือหนึ่งในการผจญภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

20 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา คือวันครบรอบ 50 ปีที่ยาน Apollo 11 พามนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์เป็นครั้งแรก ปฏิบัติการครั้งนี้คือภาพสะท้อนที่แสดงให้เราเห็นถึงความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์และความมุ่งมั่นของทีมนาซ่า และเหนือสิ่งอื่นใด ปฏิบัติการครั้งนี้ยังส่งต่อ 10 บทเรียนสำคัญในด้านความเป็นผู้นำผ่านกาลเวลามายังยุคปัจจุบันอีกด้วย

บทเรียนที่ 1 : Visions Can Come True

สุนทรพจน์ของประธานาธิบดี John F. Kennedy คือ เข็มทิศกำหนดทิศทางของปฏิบัติการ Apollo รวมถึงคำพูดที่ว่า "มันเป็นเรื่องยาก" ที่จะทำเรื่องทั้งหมดอย่างไร้ข้อผิดพลาดและทำให้เกิดขึ้นได้ในทศวรรษนี้ ฉะนั้น เราต้องกล้าหาญ"

หลังจากนั้น วิสัยทัศน์ที่แสดงถึงความกล้าหาญและสร้างแรงจูงใจที่พวกเขาสร้างขึ้นกลายเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้นำเอาชนะอุปสรรคและนำองค์กรไปสู่ความสำเร็จ

บทเรียนที่ 2 : Teamwork Matters

นักบินอวกาศทั้งสามคนของ Apollo 11 ไม่ใช่เพื่อนสนิทและมีบุคลิกแตกต่างกัน แต่พวกเขากลับทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปฏิสัมพันธ์ที่พวกเขามีต่อกันช่วยให้ภารกิจในสถานการณ์ที่ท้าทายที่สุดประสบความสำเร็จ

ผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดกับพนักงานหรือเพื่อนร่วมงานคนอื่น แต่สิ่งสำคัญคือต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับและเคารพผู้อื่น รวมถึงผลงานของพวกเขาด้วย

บทเรียนที่ 3 : Confidence

แม้ปฏิบัติการจะตั้งอยู่บนความเสี่ยงและอาจเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมากมาย แต่พวกเขาก็เดินหน้าต่อไปด้วยความมั่นใจและเชื่อมั่นในความสามารถของตัวบุคคล และพยายามกำจัดความเสี่ยงเหล่านั้นออกไปให้มากที่สุด

ผู้นำสามารถสร้างความมุ่งมั่นให้เกิดภายในองค์กร ด้วยการควบคุมคุณภาพ ความปลอดภัย และควบคุมความเสี่ยงด้านต่างๆ เพื่อให้องค์กรเดินหน้าในเชิงรุกต่อไปได้

บทเรียนที่ 4 : We Need The Michael Collinses

Michael Collinses คือหนึ่งในสามนักบินอวกาศของปฏิบัติการ Apollo 11 เขาคือคนควบคุมยานระหว่างที่ Armstrong และ Aldrin เหยียบลงบนดวงจันทร์ แม้ประวัติศาสตร์อาจไม่จดจำเขาเทียบเท่ากับอีกสองคน แต่ Michael Collinses ก็ทำหน้าที่ของตนอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้

ในปัจจุบัน องค์กรทั้งหลายเองก็ต้องการผู้นำอย่าง Michael Collinses ที่กระตือรือร้นในการเป็นส่วนหนึ่งของภาพรวมขนาดใหญ่ โดยไม่กังวลว่าผู้อื่นจะได้รับความสนใจมากกว่าตัวเอง

บทเรียนที่ 5 : Command Decisions Count

Armstrong ทำการจอด Lunar Module ด้วยตัวเองทั้งที่เหลือเชื้อเพลิงอีกเพียง 16 วินาที

เช่นเดียวกับผู้นำที่ดี แม้อยู่ในสถานการณ์ที่ยากแต่พวกเขาควรต้องเตรียมพร้อมที่จะตัดสินใจและพยายามแก้ปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ให้ถึงที่สุด

บทเรียนที่ 6 : Encourage Ideas

“โปรแกรมรวบรวมข้อมูล” ขนาดมหึมาที่เป็นส่วนสำคัญในการส่ง Saturn V ไปยังแท่นยิงจรวด เกิดขึ้นจากแนวคิดของทีมปฏิบัติการยิงจรวดที่ไม่ได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ พวกเขาเฝ้าดู สังเกต และระดมทุกความคิดสร้างสรรค์เพื่อทุ่มเทให้กับปฏิบัติการครั้งนี้

ผู้นำที่ชาญฉลาดจะสนับสนุนไอเดียและแนวคิดจากองค์ประกอบทุกอย่าง แม้มันจะเป็นเพียงส่วนที่เล็กที่สุดก็ตาม จากนั้นจึงนำไอเดียที่ได้มาดำเนินการต่อไปแบบขั้นบันได

บทเรียนที่ 7 : “Code 1202” Events

ในปฏิบัติการครั้งสุดท้าย เกิดสัญญาณเตือนของโปรแกรมที่ทำงานผิดปกติ (Code 1202) ซึ่งหมายถึงระบบนำทางด้วยคอมพิวเตอร์มีปัญหาทำให้ไม่สามารถลงจอดอย่างสมดุลได้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการคนหนึ่งคุ้นเคยกับรหัสแจ้งเตือนนี้มาก่อน ทำให้เขากดสัญญาณ “แจ้งเตือนภัย” ได้ทันเวลา

แต่องค์กรทั่วไปไม่มีระบบเตือนภัยเหมือนเหตุการณ์ Code 1202 ดังนั้น ผู้นำจึงเป็นคนที่ถูกคาดหวังว่าจะสามารถประเมินความเสี่ยงซึ่งช่วยให้บริษัทผ่านพ้นช่วงวิกฤตไปได้

บทเรียนที่ 8 : It Takes A Village

ทีมงานโครงการ Apollo มีจำนวนมากกว่า 300,000 คน มันคือความร่วมมืออันน่าทึ่งระหว่างภาครัฐ เอกชน และนักบินอวกาศ รวมถึงประชาชนชาวอเมริกันที่จ่ายภาษีให้รัฐ

ผู้นำที่มีความสามารถเองต้องยอมรับว่า ความสำเร็จในองค์กรจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายฝ่าย รวมถึงต้องมีวิสัยทัศน์ พันธกิจ และความมุ่งมั่นของพนักงาน

บทเรียนที่ 9 : Learn from Mistakes

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ Apollo 11 เกิดขึ้นได้เพราะความล้มเหลวของ Apollo 1 อุบัติเหตุอันน่าเศร้าทำให้นาซ่าต้องปรับโครงสร้างการดำเนินงานใหม่ทั้งหมดเพื่อยกระดับความปลอดภัยและการกำจัดความเสี่ยง

บทเรียนอันยอดเยี่ยมเกิดขึ้นได้ด้วยการเรียนรู้จากความล้มเหลวและก้าวต่อไปข้างหน้า แม้แต่ผู้นำก็ต้องไม่หยุดที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองเช่นกัน

บทเรียนที่ 10 : Otherworldly Commitment

Armstrong กล่าวถึงความสำเร็จของโครงการ Apollo 11 ว่า “เป็นโครงการที่ผู้เกี่ยวข้องทุกคนนั้นให้ความสนใจและหลงใหลในสิ่งที่พวกเขาทำ”

สภาพแวดล้อมทางธุรกิจในปัจจุบัน เมื่อผู้นำให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กรและความพึงพอใจของพนักงานมากขึ้น องค์กรก็จะมีแนวโน้มในการประสบความสำเร็จเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

และนี่ก็คือ 10 บทเรียนด้านความเป็นผู้นำอันยอดเยี่ยม ที่ส่งต่อจากประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติอย่างปฏิบัติการ Apollo 11 มาสู่ผู้นำและองค์กรธุรกิจยุคปัจจุบัน

พัฒนาความเป็นผู้นำในตัวคุณ ด้วยหลักสูตรการอบรมจาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

44 views0 comments
bottom of page