top of page
Writer's pictureEmergenetics Thailand

Emergenetics and Coaching style


ในสัปดาห์นี้ เราอยากจะนำเสนอให้ทุกท่านเห็น Coaching style ผ่าน Emergenetics ว่า คุณลักษณะทางความคิดและคุณลักษณะทางพฤติกรรมที่แตกต่างกัน จะมีวิธีโค้ชที่แตกต่างกันอย่างไร? Emergenetics สามารถใช้วิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรม (Behavior Preference) และรูปแบบการคิด (Thinking Preference) โดยข้อมูลจากการทำแบบประเมินจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่เกือบห้าแสนคนแล้วคำนวณคะแนนเปรียบเทียบเป็น percentile ออกมา รูปแบบการคิดสามารถเปรียบได้กับสมองที่มีห้องทั้งหมด 4 ห้อง โดยจะมี ห้องเชิงคิดวิเคราะห์ ห้องเชิงโครงสร้าง ห้องเชิงปฏิสัมพันธ์ และ ห้องเชิงมโนทัศน์ เราทุกคนล้วนแล้วแต่มีห้องทั้ง 4 แต่เราอาจจะมีห้องที่ชอบเข้าไปนั่งเล่นไม่เหมือนกัน หรือขนาดของห้องที่ต่างกัน ส่วนรูปแบบพฤติกรรม นั้นก็สามารถแบ่งออกเป็นลักษณะของกลุ่มพฤติกรรมดังนี้ การแสดงออก, ความมุ่งมั่น, และความยืดหยุ่น โดยในแต่ละกลุ่มยังสามารถแบ่งผลลัพธ์ออกอีกเป็น 3 ระดับตามคะแนน percentile

โดยเริ่มจาก 1/3 (หนึ่งในสาม), 2/3 (สองในสาม), และ3/3 (สามในสาม) โดยระดับคะแนนนี้ไม่ได้ใช้วัด "ความสามารถ" แต่เป็นการวัด "ความชอบหรือความถนัด" ของบุคคล โดยจะขอยกตัวอย่างจากกลุ่มพฤติกรรมการแสดงออกดังนี้...

ระดับการแสดงออกแบบ หนึ่งในสาม (1/3) จะเป็นผู้ที่เงียบครึม และครุ่นคิด เรามักจะเห็นคนในกลุ่มนี้ต้องการอยู่กับตัวเองในการคิด (internal processor)

ส่วนขั้วตรงกันข้ามจะเป็นระดับ สามในสาม (3/3) คนกลุ่มนี้ถือว่าเป็นคนประเภทพูดเยอะ แล้วก็ชอบเข้าสังคม คนกลุ่มนี้จะคิดออกก็ต่อเมื่อมีโอกาสได้พูดหรือเป็นพวก external processor

ส่วนระดับ สองในสาม (2/3) นั้นจะแสดงออกแล้วแต่สถานการณ์ บางครั้งถ้ามีประเด็นที่เขาสนใจก็จะพูดเยอะ แต่บางครั้งก็จะเลือกเงียบหากเขาไม่ได้สนใจ หรือไม่มีข้อมูล

11 views0 comments
bottom of page