top of page
Writer's pictureADGES

7 บทเรียนความเป็นผู้นำที่เราเรียนรู้ได้ผ่าน ‘ความเป็นแม่’

­ชีวิตคนเราย่อมมีสองด้าน คือ ด้านการทำงานและด้านชีวิตส่วนตัว ถึงแม้ว่าบางคนจะเห็นว่าชีวิตส่วนตัวนั้นไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับการทำงานเลย แต่อันที่จริงแล้วการทำหน้าที่ในครอบครัวอาจส่งผลต่อ ‘ความเป็นผู้นำ’ ในที่ทำงานได้มากกว่าที่คิด

และนี่ก็คือ 7 บทเรียนสร้างความเป็นผู้นำที่เราสามารถเรียนรู้ได้ผ่านผู้หญิงเก่ง ที่อยู่ทั้งในฐานะผู้นำและแม่ เมื่อเราถามพวกเธอว่า “อะไรคือสิ่งที่ความเป็นแม่สอนให้เราเป็นผู้นำที่ดีขึ้นได้?”

1. รู้ว่าเมื่อใดควรกระตุ้น เมื่อใดควรให้อิสระ

ความเป็นแม่สอนให้รู้ว่าเมื่อใดควรกระตุ้นและเมื่อใดควรให้อิสระกับลูก เด็กส่วนใหญ่นั้นฉลาดและมีพลังงานล้นเหลือ แต่บางครั้งพวกเขาก็ไม่รู้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่พวกเขายังไม่เคยเรียนรู้ เป้าหมายสำคัญของความเป็นแม่คือการรักษาสมดุลของการให้อิสระ ให้พวกเขาเล่นสนุก แต่ขณะเดียวกันก็ผลักดันให้พวกเขาตั้งใจเรียนและทำหน้าที่ของตัวเอง

เช่นเดียวกันกับการทำงาน ที่เราต้องการให้พนักงานคิดได้อย่างอิสระแต่ก็ต้องช่วยกระตุ้นและผลักดันพวกเขาให้มุ่งไปสู่เป้าหมายที่มีร่วมกันด้วย

- Christa Quarles is the CEO of Open Table

2. ปล่อยอารมณ์ให้ผ่อนคลายบ้าง

เราอาจคิดว่าเมื่อเป็นแม่คนจะทำให้เราเครียดเพราะหน้าที่ความรับผิดชอบในบทบาทใหม่ แต่ความจริงแล้วมันกลับทำให้เราผ่อนคลายและบังคับให้เราทำตัวให้ว่างมากขึ้น เมื่อคุณเป็นแม่ คุณจะพบว่าตัวเองไม่สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการได้ในบางครั้ง สิ่งที่เราทำได้ก็แค่ปล่อยให้มันเป็นไปตามธรรมชาติ

และนั่นคือบทเรียนสำคัญในการทำงานที่สอนให้เรายืดหยุ่นและปล่อยวางสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้

- Sarah Robb O’Hagan is the CEO of Flywheel Sport

3. Personalized Approach คือกุญแจสำคัญ

เด็กแต่ละคนมีลักษณะนิสัยต่างกัน การสอนแบบเดียวกันจึงไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับพวกเขาได้อย่างเต็มที่ เราจึงต้องเข้าใจในตัวเด็กและเลือกแนวทางที่จะมาสอนพวกเขาอย่างเหมาะสมที่สุด

สมาชิกในทีมหรือพนักงานของบริษัทเองก็เช่นกัน พวกเขามีจุดแข็ง ความชอบและแรงจูงใจแตกต่างกัน ลองใช้เวลากับสมาชิกทีมให้มากขึ้นเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และสนทนาอย่างจริงใจกับเขาเพื่อทำให้เรารู้จักสมาชิกแต่ละคนมากขึ้น

-Lizzie Widhelm is the SVP of Ad Product Strategy at Pandora

4. เปิดรับสิ่งใหม่ที่เราไม่รู้จัก

ความเป็นแม่สอนให้เราไม่กลัวการเดินทางไปในที่ๆไม่เคยไป เราสนุกกับการหาทางแก้ปัญหาและมองหาความท้าทายใหม่ๆเสมอ เพราะเราต้องเจอกับพัฒนาการใหม่ๆ ของลูกอยู่ทุกวัน

การเป็นผู้นำเองก็ไม่ต่างกัน เพราะในการทำงานต้องเจอกับปัญหาและเรื่องราวใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

-Michelle Cordeiro Grant is the Founder and CEO

5. สร้างสมดุลให้ความขัดแย้ง

การทำหน้าที่แม่มีสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นคือ การเป็นผู้ไกล่เกลี่ยและผู้แก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างเด็กๆ เมื่อเกิดการทะเลาะกันขึ้น สิ่งที่เราทำคือตักเตือน สอนให้พวกเขารู้สึกเห็นอกเห็นใจและยอมรับความแตกต่างของคนอื่น นอกจากนี้ ด้วยความที่เด็กๆ มักเรียนรู้จากการเห็นตัวอย่างที่ดี การเป็นพ่อและแม่ที่เข้มแข็ง มั่นใจและมีความเป็นผู้นำจึงช่วยให้พวกเขาเรียนรู้จากคุณได้

ซึ่งบทบาทในครอบครัวเหล่านั้นก็ช่วยดึงเอาทักษะความเป็นผู้นำของเราออกมาและยังสามารถนำมันมาใช้ในที่ทำงานได้อีกด้วย

-Kathy Hochul is the Lieutenant Governor of the State of New York

6. Life Is Right Now

ในอดีตเราอาจทำงานหามรุ่งหามค่ำ นั่งตอบอีเมลในเวลาสำคัญ หรือวุ่นกับเรื่องงานจนหัวปั่น ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งยั่งยืนในระยะยาว เมื่อเรามีครอบครัวคุณจะเริ่มใช้ชีวิตอย่างมีจังหวะมากขึ้น เราต้องดูแลงานบ้าน ลูกๆ และในขณะเดียวกันเราก็ต้องการช่วงเวลาพักผ่อนเพื่อเติมเต็มตัวเอง

การใช้ชีวิตอย่างสมดุล โดยให้คุณค่าของการทำงานเท่าๆกับการใช้ชีวิตส่วนตัวเป็นหนทางที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จกับบทบาทหน้าที่ทั้งสองด้าน

- Sabrina Peterson is the Co-Founder and CEO of Pure Growth Organic

7. ความเอาใจใส่และสมดุลคือปัจจัยหลัก

ความเป็นพ่อและแม่สอนให้เรามีความเอาใจใส่ต่อความต้องการของลูกโดยธรรมชาติ โดยพ่อแม่ส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญของลูกเป็นอันดับแรก แต่ในความเป็นจริงเราก็ต้องสร้างสมดุลขึ้นมาเพื่อไม่ให้ตามใจลูกมากเกินไป ซึ่งทักษะเหล่านี้เองที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำงาน อย่างเช่น การกำหนด deadline, การจัดการประชุม หรือการจัดลำดับความสำคัญของโปรเจ็คต่างๆ ความเอาใจใส่ผู้อื่นเป็นสื่งที่สำคัญและมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเป็นผู้นำที่ดี

- Louise Pentland is the EVP, Chief Business Affairs & Legal Office for PayPal

ความเป็นแม่สอนบทเรียนให้แก่เราหลายอย่าง ทั้งความยืดหยุ่น ความอดทน การให้อิสระแต่ขณะเดียวกันก็ต้องรู้จังหวะว่าเมื่อไรควรกระตุ้นและผลักดัน นอกจากนี้มันยังสอนให้เราบริหารจัดการเวลา ลำดับความสำคัญของสิ่งต่างๆ และทำให้เรามองภาพรวมที่กว้างขึ้น ซึ่งนี่ถือเป็นปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จทั้งในด้านชีวิตส่วนตัวและชีวิตการทำงาน

เรียนรู้เคล็ดลับความเป็นผู้นำ เพื่อการพัฒนาในที่ทำงานอย่างมืออาชีพ ด้วยหลักสูตร International Coaching จาก ADGES สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ e-mail: marketing@adges.net หรือ 6688-028-1111 หรือเว็บไซต์ https://www.adges.net/

Original content : https://www.forbes.com/sites/moiraforbes/2017/05/12/7-leadership-lessons-you-can-learn-from-working-mothers

182 views0 comments
bottom of page