top of page
Writer's pictureADGES

5 Lessons Most People Learn Way Too Late in Life

Updated: Mar 3, 2021



5 บทเรียนชีวิตที่คนส่วนใหญ่เรียนรู้ช้าเกินไป

ดีที่สุดหากคุณได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ตั้งแต่อายุยังน้อย

"บทเรียนที่ผู้คนเรียนรู้ในชีวิตช้าเกินไปคืออะไร?”

คำถามนี้ปรากฎขึ้นบนเว็บ www.quora.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้คนทั่วไปสามารถเข้ามาค้นหาและแบ่งปันความรู้ ได้เรียนรู้จากคนอื่น ๆ และทำความเข้าใจโลกให้ดีขึ้น


1. การรับรู้คือความเป็นจริง (Perception Is Reality)

"วิธีที่คนเราตีความและทำความเข้าใจโลก ส่งผลโดยตรงต่อความเชื่อและวิธีการดำเนินชีวิต"

การรับรู้ก่อให้เกิดอคติได้มากพอๆ กับความเข้าใจ อีกทั้งยังทำให้เกิดความกลัวมากพอๆ กับความอยากรู้อยากเห็นแล้วเราต้องการให้การรับรู้ของตัวเองจำกัดอยู่ในมุมแคบๆ หรือกว้างไกลกว่านั้นหรือไม่ มีความสุขกับการไม่รู้และวางเฉย หรือต้องการอะไรที่มีความหมายมากกว่านั้นหรือเปล่า


ความจริงก็คือ คนส่วนใหญ่ล้วนต้องการมากกว่านั้น แม้ความต้องการของพวกเขาจะอยู่ใต้จิตสำนึกก็ตาม สังคมของเราให้ความสำคัญกับการศึกษาตั้งแต่เกิดจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต เราได้เรียนรู้ และค้นพบสิ่งต่างๆ แต่ก็ยังคงเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจสิ่งที่เราไม่เข้าใจ


แล้วจะเรียนรู้สิ่งที่ไม่รู้ได้อย่างไร ลองเริ่มต้นด้วยการถามตัวเองว่าเราไม่รู้อะไรบ้าง ต้องการเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการยอมรับว่าคนเราสามารถผิดพลาดกันได้ และความผิดพลาดจะทำให้เราเติบโตขึ้น



2. ทุกสิ่งล้วนไม่ยั่งยืน (Everything Is Temporary)


ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีหรือช่วงเวลาที่แย่ ก็ล้วนแต่ผ่านเข้ามาและผ่านไปทั้งสิ้น ดังนั้น ในทุกวันที่ตื่นขึ้นจงสนุกกับการใช้ชีวิตและรู้สึกขอบคุณกับทุกเวลาที่ผ่านเข้ามา เมื่อรู้สึกตกต่ำ จงรู้ว่าเราจะผ่านมันไปได้ นี่ยังไม่ใช่จุดสิ้นสุดและเป็นเพียงเส้นทางที่ยากลำบากเท่านั้น ชีวิตเต็มไปความพลิกผันและสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจอยู่เสมอ

"บางคนอาจลืมไปว่าการใช้ชีวิตคือการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมายปลายทาง"

มีบทเรียนต่างๆ ซ่อนอยู่ในทุกแง่มุมของการใช้ชีวิต อาจเป็นเรื่องยากโดยเฉพาะสำหรับคนหนุ่มสาวที่จะรู้สึกชื่นชมการใช้ชีวิต แต่การตระหนักถึงคุณค่าของความยากลำบากคือกุญแจของสิ่งนั้น นอกจากนี้ความถ่อมตัวและรู้สึกขอบคุณสำหรับการมีชีวิตยังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสุขด้วย อย่าลืมว่าทุกสิ่งคือความไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นจงใช้ชีวิตอย่างเต็มที่ที่สุด



3. ความสำคัญของการอยู่กับปัจจุบัน (The Importance of Being Present)


"หากคุณรู้สึกเศร้า คุณกำลังใช้ชีวิตอยู่ในอดีต หากคุณรู้สึกวิตกกังวล คุณกำลังใช้ชีวิตอยู่ในอนาคต หากคุณรู้สึกสงบ คุณกำลังใช้ชีวิตอยู่ในปัจจุบัน” - เล่าจื๊อ

บ่อยครั้งที่เรารู้สึกกังวลว่าจะเกิดอะไรขึ้นหรือจมอยู่กับอดีตที่เกิดขึ้นไปแล้ว การวางแผนอนาคตนั้นเป็นเรื่องสำคัญก็จริง แต่อย่าปล่อยให้มันเข้ามาขัดขวางการใช้ชีวิตในปัจจุบัน พยายามอยู่ในช่วงเวลาทีมีคือสิ่งสำคัญที่สุด ความกังวลไม่ทำให้เกิดประโยชน์ใดๆ การจมอยู่กับอดีตเองก็เช่นกัน การมองตัวเองในอดีตเพื่อไตร่ตรองและใส่ใจกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วนั้นต้องใช้พลังใจอย่างมากในการเอาชนะ ดังนั้น พยายามสร้างสมดุลของการเรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และการจัดลำดับความสำคัญในอนาคต แต่ใช้ชีวิตให้เป็นปัจจุบัน เพราะนั่นคือความเปลี่ยนแปลงของชีวิต



4. ทำในสิ่งที่รักและรักในสิ่งที่ทำ (Do What You Love, Love What You Do)


“งาน” ถือเป็นแง่มุมที่สำคัญมากในชีวิตที่เราอุทิศเวลาและพลังแรงกายแรงใจให้ หากรู้สึกไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ความทุกข์เหล่านั้นจะแทรกซึมไปยังด้านอื่นๆ ของชีวิตด้วย แม้ว่าไม่มีอะไรในโลกที่สมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำงานที่จะทำให้ตัวเองเข้าใกล้เป้าหมาย และสร้างความพึงพอใจให้กับเรา


สิ่งสำคัญที่สุดคือ การลงทุนในตัวเอง (Most Importantly: Invest In Yourself)


รวมถึงชีวิตนอกเหนือไปจากการทำงานด้วย ลองทบทวนว่ามีงานอดิเรกอะไรที่อยากเลิกทำ และอะไรคือสิ่งที่อยากพัฒนา สิ่งสำคัญก็คือ ต้องตระหนักถึงกิจกรรมและผู้คนที่มีหลากหลายประเภทที่อยู่รอบตัว ข้อมูลก็คือสารอาหารที่เราป้อนให้กับสมอง ดังนั้น จงระวังสิ่งที่เลือกรับเข้าสู่สมองของตัวเอง ความสำเร็จไม่ใช่ชัยชนะเพียงครั้งเดียว แต่คือชุดของช่วงเวลาที่เกิดขึ้นในชีวิตและนำไปสู่ช่วงเวลาสำคัญ และตัวเราเป็นเพียงคนเดียวที่จะไปสู่เส้นทางนั้นได้ด้วยการทำสิ่งที่ตัวเองรักในทุกๆ วัน


Bob Dylan กล่าวไว้ว่า

“เงินคืออะไร? มนุษย์จะประสบความสำเร็จเมื่อตื่นนอนในตอนเช้าและเข้านอนในตอนกลางคืน ขณะที่ในช่วงระหว่างวันได้ทำสิ่งที่ตัวเองรัก”

5. จะมีความสุขก็ต้องพยายาม (Being Happy Takes Work)


คนที่มีความสุขมักเป็นคนที่ทุ่มเทกับตัวเองมากที่สุด การมีความสุขจะต้องมาพร้อมกับการทุ่มเทอย่างหนัก ดังนั้น จงเลือกอย่างฉลาดที่จะมีความสุข

"การมีความสุขหมายถึงคุณเลือกที่จะควบคุมชีวิตของตัวเอง เลือกที่จะไม่เป็นเหยื่อ และนำพลังงานกลับคืนสู่ตัวเองอีกครั้ง"

บางครั้งอาจจะดูเหมือนยาก แต่เราต้องรวบรวมพลังและสติของเรากลับมาเพื่อผลักดันตัวเองไปข้างหน้า



ช่วงชีวิตคือลำดับขั้นของการพัฒนาและการเติบโต (Your Lifetime Is a Series of Developments and Personal Growth)


หนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งคือการเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น เป็นเรื่องง่ายที่จะจมอยู่กับความอิจฉาในสิ่งที่คนอื่นมีโดยเฉพาะเวลาที่เราใช้ Social Media ต่างๆ แต่สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เราเสียสมาธิจากสิ่งที่เรามีและควรชื่นชม และยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรต่อตัวเองอีกด้วย บ่อยครั้งที่การรับรู้ชีวิตของคนอื่นไม่ได้เป็นอย่างที่เราเห็น ดังนั้น หันมาโฟกัสกับชีวิตของตัวเองและเดินไปในเส้นทางที่เราควรจะใส่ใจดีที่สุด


การมีความสุขคือสิ่งที่ต้องฝึกฝน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ที่จะละทิ้งอัตตา หรือการสร้างนิสัยรักตัวเองให้มากขึ้นก็ล้วนแต่ต้องฝึกฝนทั้งสิ้น มนุษย์เรามีเพียงชีวิตเดียวเท่านั้น เพราะฉะนั้น ขอให้มีความพยายามเพื่อทำให้เป็นชีวิตที่ดีที่สุด



Sources: www.inc.com

92 views0 comments

Comments


bottom of page