top of page
Writer's pictureDr.Nattavut Kulnides

New HRCS8 Competency Model Focuses on Simplifying Complexity

Updated: Apr 29, 2021

By Dave Ulrich, Mike Ulrich, Erin Wilson Burns, Pat Wright


สรุปใจความสำคัญ ของการศึกษา HRCS Round 8 (Human Resource Competency Study)

  • ผลลัพธ์ของ HRCS Round 8 ให้น้ำหนักในเรื่องของความเข้าใจในการสร้างทักษะของ HR Professionals ให้เป็น Strategic Business Partnership ที่สร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจและเพิ่มทักษะให้กับองค์กร

  • Five Domains ที่ถูกระบุใน HRCS Round 8 มีหัวข้อดังต่อไปนี้ Simplifies Complexity, Mobilizes Information, Foster Collaboration, Advances Human Capability, Accelerates Business

  • HR Profession จำเป็นที่จะต้องเร่งสร้าง เรื่องความหลากหลาย (Diversity) ความเท่าเทียม (Equity) และความมีส่วนร่วม (Inclusion) ในเกิดขึ้นในองค์กร

เป็นเวลากว่าสามสิบสี่ปี ที่การศึกษาเรื่อง HRCS ได้ถือเป็นบรรทัดฐานของการสร้างความเข้าใจเรื่องทักษะที่สำคัญ ของงานทางด้าน HR การศึกษา HRCS Round 8 ที่ทำโดย The RBL Group และ Ross School of Business, The University of Michigan รวมถึงพันธมิตร 19 รายทั่วโลก ซึ่งทาง ADGES มีความภูมิใจที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรสำหรับการศึกษาในครั้งนี้



โดยได้ทำการศึกษากับ กลุ่มเป้าหมาย กว่า 27,000คน จากองค์กรมากกว่า 1,500องค์กร ผลลัพธ์สามารถสร้างความเข้าใจให้เห็นว่าความสามารถและทักษะใหม่ๆของ HR Professional ในอนาคต สรุปออกเป็น Domain หลัก ดังนี้




1. Accelerates Business


Domain นี้แสดงถึง ว่า HR Professional ต้องสามารถสร้างผลลัพธ์ทางด้านธุรกิจให้เกิดขึ้น รวมถึงการเข้าใจในเรื่องการแข่งขัน การมีทักษะส่วนตัวที่สามารถโน้มน้าวและสร้างให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจได้จริง รวมถึง การทำงานให้สำเร็จลุล่วง ที่สำคัญที่สุดคือ สามารถสร้างความยืดหยุ่น (Agility) ให้เกิดขึ้นทั้งองค์กร

  • Generates Competitive Insights

  • Influences the Business

  • Gets the Right Things Done

  • Drives Agility


2. Advances Human Capability


Domain นี้จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของ HR Professional ในการที่จะสร้างทักษะของคนในองค์กร รวมถึงความสามารถในการทำงานกับ Line Manager เพื่อพัฒนาและยกระดับบุคลากรภายในองค์กร รวมถึงการสร้าง HR Solutions ที่จะพัฒนาทักษะของบุคคลและการสร้างทักษะใหม่ๆให้กับองค์กร รวมถึงการเป็นต้นแบบในเรื่องของ การรับมือกับ ความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียม และความมีส่วนร่วม ให้เกิดขึ้นภายในองค์กร เพื่อสร้างประสิทธิภาพและผลลัพธ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้นภายในองค์กร

  • Elevates Talent

  • Delivers HR Solutions

  • Champions Diversity, Equity, and Inclusion


3. Simplifies Complexity


Domain นี้จะเป็นการระบุถึงทักษะของ HR Professional ในเรื่องของความท้าทายที่องค์กรกำลังเผชิญอยู่ เป็นทักษะที่สำคัญที่สามารถแบ่งแยก เสียงที่แทรกรอบๆองค์กร (noise) ให้กลายเป็นสัญญาณ (signal) ที่สำคัญ ความสามารถในการคิด รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่ๆในสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปและไม่มีความ แน่นอน

  • Think Critically

  • Harnesses Uncertainty


4. Mobilize Information


Domain นี่เป็นการระบุถึงความสามารถของ HR Professional ในการเข้าถึงข้อมูล การวิเคราะห์ การสร้างกิจกรรม เนื่องมาจากความเข้าใจในเรื่องของข้อมูล ที่มาจากการใช้ Digital Technology เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาและช่วยในขบวนการตัดสินใจ เป็นทักษะ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการใช้ข้อมูล รวมถึง Digital Technologies และความเข้าใจในเรื่องของ Social Issues ที่ส่งผลกระทบ กับองค์กร

  • Leverage Information and Technology

  • Guides Social Agenda


5. Fosters Collaboration


Domain นี่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของ HR Professional ในการสร้างความร่วมมือร่วมใจ และทำงานร่วมกันกับผู้เกี่ยวข้อง ในองค์กร รวมถึง การเปิดรับ การตระหนักรู้ และความสามารถในการสร้างความเชื่อมั่นและความเคารพ รวมถึงการสร้างสัมพันธ์ ของคนภายในองค์กร

  • Manages Self

  • Builds Relationships


ผลลัพธ์ ในเรื่องของ HRCS Round 8 อาจจะไม่ใช่เป็นสิ่งที่ใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการย้ำถึงความสำคัญของทักษะที่ HR Professional ได้เคยได้ยินมาแล้วในอดีต แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันคงไม่มีข้ออ้างว่าทักษะเหล่านี้ได้ถูกนำมาสร้างให้เกิดขึ้นจริงแล้วหรือยัง อีกทั้งยังรวมถึงทักษะใหม่ๆมี่มากับสถานการณ์ปัจจุบันที่องค์กรต้องเร่งสร้างขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Digital Technology, HR Digital, Diversity & Inclusion รวมถึงแนวคิด ที่อาจจะเคยได้ยินมาว่าน่าจะสำคัญแต่ถึงเวลาจริง เป็นทักษะที่ยากมากที่จะสร้างให้เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น Simplifies Complexity หรือการทำให้สิ่งที่ยากและซับซ้อนให้เป็นสิ่งที่ง่าย ซึ่งเราจะเห็นองค์กรที่สามารถสร้างสิ่งดังกล่าวให้เกิดขึ้น จนสามารถกระโจนเข้าสู่ S-Curve ใหม่ๆได้ ตัวอย่างเช่น Apple Google Tesla เป็นต้น


ทางทีม RBL และ Ross School of Business ขอเชิญทุกท่านที่สนใจ เรียนรู้ ผลลัพธ์จากการทำ HRCS Round 8 ให้เข้าร่วม Webinar ซึ่งจะจัดภายในวันที่ 12 พ.ค. เวลา 9:00 น. ตามเวลาประเทศไทย



โดยจะให้สิทธิ์กับองค์กรที่เป็นส่วนหนึ่งในการศึกษา HRCS Round 8 ในการลงทะเบียนก่อน สนใจที่จะทราบข้อมูลเพิ่มเติมรวมถึงการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วม Webniar ที่ทาง Dave Ulrich และคณะทำงาน HRCS Round 8 จะจัด Webinar มาจากประเทศอเมริการสามารถติดต่อ info@adges.net หรือ 088-028-1111


ส่วนข้อมูลเชิงลึกของประเทศไทยที่มีองค์กรชั้นนำจากประเทศไทยได้ร่วมเป็นจำนวนมาก ทาง ADGES จะได้นำมาเสนอต่อไปในรูปแบบของ Webniar ต่อไป



309 views0 comments

Comments


bottom of page